ปาย..ในฝัน


ปาย..ปลายฝน ต้นหนาว

      ใครๆ บอกว่า ปาย สวย สวย สวยมาก อากาศดี  บริสุทธิ์ คำกล่าวนี้ไม่จริงเจ้าค่ะ ขอค้านสุดๆ  เพราะความสวยงามมีมากกว่าที่บอกว่า "เขาว่า"   ... ปาย สวย สงบ จนอยากไปใช้ชีวิตที่นั่นเลยทีเดียว ไม่เว่อหรอก เรื่องมันจริง !!

      ปาย.. แม้จะเป็นช่วงฤดูฝน ก็งามหยด (ไม่น่าจะแพ้ช่วงหน้าหนาว) จะว่าไปแล้ว หน้าฝนเริ่มจะสั่งลามากกว่า เราไปปายแบบไม่มีแผน คือเมื่อคิดว่าไป ก็ลองดูข้อมูลที่พักทาง net (ตัวช่วย ตัวที่ 1) ลองเช็คข้อมูลความชอบของผู้คนแล้ว จองทันที ที่พักริมน้ำปาย คืนละ 1,000 บาท ค่อนข้างแพงที่เดียว แต่เอาเหอะแชร์ๆ กัน พอไหว เพราะเห็นแก่สุขภาพของตัวเองและก๊วน ขอพักสบายๆ สักนิด ได้ที่พักแล้ว ก็นึกถึงพาหนะ จะไปอย่างไร ทางบกมี รถไฟ และรถประจำทาง หรือไปเครื่องดี ประหยัดแต่เสียเวลา อาจเสียสุขภาพกับโค้งอีก เจ็ดร้อยกว่าโค้ง สรุปยอมจ่ายแพงเพื่อเอาเวลาและสุขภาพ ไปเครื่องของนกแอร์เกือบๆ สามพัน บวกของ SGA ไปกลับจิ้มเลขแบบไม่เอาจริง รวมเป็นสิ่พันบาท (ปัดเศษเป็นจำนวนเต็มไง ฮา! ฮา!) เลือกนกแอร์เพราะขึ้นที่ดอนเมืองได้สะดวก การบินไทยแพงเกินเหตุ เงินเดือนนิดหน่อย อย่าเอาไปทิ้งเล่นๆ

     ดอนเมือง-เชียงใหม่ ไม่ทันงีบหรอก เครื่องถึงแล้ว แต่ไปคอยกระเป๋าซินาน เรียกว่าเฉี่ยวๆ ต่อ SGA ไปปาย เครื่องบินนั่งได้ 12 คน เรานั่งหน้าเริ่ดติดกับนักบิน ที่เป็นหนุ่มน้อย และหนุ่มกว่า นั่งติดยิ่งกว่า ring side ขนาดนี้ต้องถ่ายรูปกันหน่อยแล้ว ว่าแล้วก็งัดกล้อง Nikon ออกมา กด กด กด แต่ไม่มีเสียง เช็คแล้ว เห็นมีแต่ไฟสีแดงแว๊บๆๆ ช่างเหอะ พลาดโอกาสงามไป บันทึกด้วยตาก็ได้ นั่งเครื่องสบายๆ ประมาณสัก 25 นาที ถึงสนามบินปายแล้ว สนามบินปายเป็นอาคารเล็กๆ ถ้าไม่มี runway ไม่คิดว่าเป็นสนามบินแน่!  หันซ้าย หันขวา ยังไม่เห็นใคร ที่มีแววว่า เป็นคนของที่พักมารับ โทรไปถามจึงทราบว่ากำลังออกมา แสดงว่าที่พักต้องอยู่ใกล้สนามบิน เดินวนไปดูรอบๆ สนามบินพักหนึ่ง มีรถกระบะมารับ ขึ้นรถแล้วไปอีกนิดเดียวก็ถึงหน้าวัด  ขาม ลงรถ เดินตัวปลิวเพราะอยากเห็นว่าแม่น้ำปายกะที่พักจะตั้งอยู่ทิศทางใด โอ..เห็นแล้ว สะพานไม้ขัดแตะ สัญลักษณ์ปาย (ใคร บางคน นิยามไว้) เดินบนสะพาน มันยวบๆ น่ะ สะพานไม่แข็งแรง หรือว่าตัวเราแข็งแรงกว่าสะพาน น้ำปายดูตื้น แต่เชี่ยว น่าล่องแม่น้ำจริงๆ หยุดยืนกลางสะพาน ชื่นชมทิวทัศน์รอบตัว อืม..สวย สีเขียวของต้นไม้ และสีฟ้า ขาว ของท้องฟ้าและเมฆ อากาศสดชื่น ที่พักที่อยู่ขวามือน่าจะใช้ "ปายในฝัน" กระท่อมหลังเล็ก ดูสบาย  ได้กุญแจแล้วสำรวจดูทั่วๆ ทำเลดี นั่งหน้ากระท่อมยกพื้นมองไปข้างหน้า ประมาณ 10 ก้าวเดินก็เป็นสายน้ำปายไหลผ่านเป็นละลอกคลื่นเพระความแรงของน้ำ  เก็บสัมภาระเข้าที่แล้วก็เดินข้ามไปบนสะพานขัดแตะอีกรอบ ออกสำรวจบริเวณตลาด วันนี้เป็นวันจันทร์ ผู้คนบางตา ร้านรวงมีทั้ง 2 ข้างทางบนถนนรังสิยานนท์ เดินหาร้านเพื่อทานอาหารเที่ยง วนไปมาได้ร้าน บ้านปาย คือ เลือกยาก แตะละร้านก็เสมือนมีเอกลักษณ์บางอย่างร่วมกัน นั่นคือ เรียบง่าย  เก้าอี้ไม้ประเภทตัวหนึ่งนั่งได้ 2 คน มองแล้วมีชาวต่างประเทศปะปนไปทั่ว หรือว่เราหลงเข้ามา บ้านเมืองฝรั่งกันแน่ สั่งข้าวผัดกุ้งและโค้ก ง่ายแต่อร่อย จำราคาไม่ได้แล้วว่ากี่กะตังค์ อิ่มแล้ว ออกเดินหา ร้านกาแฟ All about Coffee ถามเด็กในร้านแล้ว เขาไม่รู้จัก และชื่อถนนที่ร้านตัวเองทำงานก็ไม่รู้จัก เออแฮะ..และอีกหลายๆ คนที่เราไปถามข้อมูลต่างๆ ส่วนใหญ่ เอ๋อเหรอ สรุปได้ว่า ไม่ใช่คนท้องถิ่น และไม่ใส่ใจหาความรู้ หรือข้อมูลพื้นฐานใดๆ เลย อันนี้น่าเสียดาย ขาดเสน่ห์ไปนิ๊ดนึง แถมบอกผิดอีก เราคนถามจึงเดินซะเหนื่อย เรามีข้อมูลปายจากหนังสือเล่มหนึ่ง ไม่อยากเอ่ยชื่อ เพราะยังไม่เจ๋งจริง  เราเดินย้อนกลับไปทางเดิม แล้วเลี้ยวซ้าย ข้อสังเกตอีกอย่างคือ ป้ายชื่อถนนไม่ชัดเจน ไม่ใช่ว่าป้ายมันเลอะเลือนน่ะแต่หาป้ายไม่เจอ มุมถนนก็แล้ว เอียงซ้ายก็แล้ว เอียงขวาก็แล้ว เอ..ป้าย ท่าจะตั้งอยู่กลางซอยละมั้ง?

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 220161เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2008 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

  • ได้ยินชื่อเสียงปายมานานเหมือนกันครับ
  • แต่ยังไม่มีโอกาสไปสักที

 

อ.ปาย ในฝัน สวรรค์บนดิน ของคนทุกกลุ่ม ทุกชนชั้นทั้งชาวไทย-ต่างชาติ ต่างมีความฝัน อยากไปสัมผัสในช่วงฤดูหนาวทุกปี เหตุผลคือ ขายธรรมชาติ ความสวยงาม ติดลำดับที่ 11 ของโลกประจำปี 2006 ผมจะไปทุกปีใน ไปกิน -นอน และเที่ยวทุกๆแห่งของปายในฝัน ไปพักที่ บ้านไม้ คนเมือง ปาย ที่พักเงียบ สงบ เป็นส่วนตัว บ้านไม้ คนเมืองปาย คุณแอ็ด คาราบาวและคณะจะมาพักและทานอาหารที่นี้ทุกครั้งที่มาจัดแสดง-เล่นดนตรีที่ปาย.. สนใจติดต่อ เบอร์โทรศัพท์ใหม่ล่าสุดประจำปี 2551 คือ 053-699499 และ 053-314699 และ 081-5945695(คุณตุ้ม ผจก.)

ไปถ่ายรูปที่สะพานไม้ไผ่ที่ปายในฝัน ที่เปลไม้ไผ่ดอกไม้สวยจังผมเลยตกลงพักที่ปายในฝันเลย

จริงค่ะขอคอนเฟรมเพิ่มไปพักมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท