เพื่อนกินหายาก เพื่อนตายหายากกว่า... (มาก ๆ)


ใครที่คิดว่าเพื่อนกินหาง่ายแล้วคิดผิดครับ... ทุกวันนี้ผมอยากมีเพื่อนกิน...

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่ามิได้มีเจตนาบิดเบือนหลักธรรมหรือล้อเลียนหลักธรรม (ขอบคุณพี่นกที่เล่าประสบการณ์ไว้เลยต้องระวัง) แต่เป็นแนวคิดที่ได้ประสบพบเจอ ด้วยตนเอง แล้วนำมาเล่าต่อ

คำพูดของคนโบราณบอกว่า เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก ยังเป็นจริงทุกประการ สำหรับบ้านเราเมืองเรา แต่สิ่งที่ผมจะเล่านี้เป็นมุมมองที่มองต่างในความเหมือน

ปัจจุบันนี้ผมเองมักจะประสบปัญหาเมื่อต้องการที่จะพบปะเพื่อนฝูง เพื่อหาทางสังสรรค์ สนทนา พูดคุยฉันเพื่อนพ้องน้องพี่ แต่มักจะได้รับคำปฏิเสธบ่อยครั้ง เพราะล้วนแล้วแต่มีภาระกิจหรือกิจกรรมที่จำเป็นต่อการดำรงชีพมากเสียจริง ๆ

เพื่อนกินของผมไม่ได้หมายถึงเพื่อน กเฬวราก ที่คอยสูบเลือดสูบเนื้อเพื่อนฝูงไปวัน ๆ โดยไม่คิดที่จะช่วยเหลือเพื่อนฝูงตามหลักธรรม

เพื่อนกินของผมจึงหมายถึงเพื่อนกินจริง ๆ และยังเป็นกัลยาณมิตรอีกต่างหาก (อย่าเพิ่งสับสนมึนงงนะครับ)

และคำว่ากัลยาณมิตรก็ไม่ได้หมายถึง สมาชิกกลุ่ม ๆ ใดกลุ่มหนึ่ง ที่รวมตัวกันเพื่อสนับสนุนพระบางรูป แต่ของผมจะหมายถึง สุหทมิตร หรือ มิตรแท้ 4 ซึ่งตามพระอาจารย์ ป.อ. ปยุตโต ได้กล่าวไว้คือ

1. มิตรอุปการะ คอยช่วยเหลือห้ามปราม และเตือนสติเมื่อเพื่อนประมาท และช่วยเหลือตามความจำเป็น

2. มิตรร่วมสุขร่วมทุกข์ (สมานสุขทุกข์) คือ มิตที่คอยห่วงหาเอื้ออาทร ยามมีภยันตรายก็ช่วยปกป้องซึ่งกันและกัน

3. มิตรแนะประโยชน์ คือ มิตรที่คอยให้คำแนะนำในสิ่งที่ดี คอยชี้ทางสุขหรือทางธรรม เมื่อมีโอกาสดี ๆ ก็ไม่ลืมคิดถึงเพื่อน

4. มิตรมีน้ำใจ คือ มีใจพลอยเป็นทุกข์เป็นสุขด้วย คอยติเตียน ยับยั้ง แก้ไข และสนับสนุน

หากว่าใครมีมิตรแบบนี้นับว่าเป็นกัลยาณมิตร ควรจะรักษาไว้ให้ดี

สำหรับผมก็มีมิตรแบบนี้เหมือนกัน แต่หาโอกาสพบปะคุยกันซึ่งหน้าไม่ได้สักที แต่ก็ยังดีที่มีสื่อออนไลน์ให้เราได้มีโอกาสได้พบปะ พูดคุยกันได้บ้าง ก็พอประทัง แต่อย่างไรก็ตามผมยังอยากได้เพื่อนกินเหมือนเดิม ... ศรีสวัสดีครับ...

หมายเลขบันทึก: 220151เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2008 13:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ คำว่ากัลยาณมิตร ลึกซึ้ง กินใจ ค่ะ

สวีสดีค่ะ

***มาอ่านเรื่องดีๆค่ะ

***ดิฉันจะพยายามลืมเรื่องเลวร้ายที่เพื่อนที่ใจร้ายทำกับเรา...แล้วคบกับเขาต่อไป...บางทีเขาก็ยังมีส่วนดีอยู่บ้าง

***และจะจำในสิ่งที่เพื่อนดีๆเคยทำให้ แล้วจะหาโอกาสตอบแทนเพื่อนที่แสนดีคนนั้นให้ได้

***ทุกวันนี้ยังมีเพื่อนมากมาย

***ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ...มาร่วมเป็นกัลยาณมิตร เจ้า

สวัสดีค่ะ ขอเป็นเพื่อนกินด้วยอีกคนได้มั้ยคะ...อิอิอิ..ดิฉันก็มีเพื่อนมากเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ค่อยได้พบปะสังสรรค์กัน ก็เพราะภารกิจที่แตกต่าง และสถานที่ที่แตกต่างเช่นกัน แต่คนทุกวันนี้ดูยากนะคะ เจอมาหลายรูปแบบค่ะ ขนาดเห็นกันซึ่ง ๆ หน้ายังทำกันได้...อือออ

สวัสดีครับ คุณโยธินิน . . . ขอบคุณครับที่ไปช่วยต่อยอดไว้ที่ http://beyondKM.gotoknow.org

ผมมีประเด็นที่ีเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า "เพื่อนกินหายาก แต่เพื่อนตายหาง่ายกว่า" เพราะว่าช่วง 2-3 ปีมานี้ เวลาผมนัดเพื่อนๆ ทานข้าว ส่วนใหญ่มากันไม่ค่อยได้ งานยุ่ง แต่ปรากฏว่าที่ลาจากไป (ตาย) มีบ่อยขึ้นเรื่อยๆ ก็เลยสรุปว่า เพื่อน "ตาย" เริ่มจะหาได้ง่ายกว่า "เืพื่อนกิน"

ปิ๊งเลยครับ... เพื่อนตายหาง่ายกว่า... ขออนุญาตนำเข้าคลังก่อน แล้วต่อไปจะใช้คำว่า "เพื่อนกินหายาก เพื่อนตายหาง่าย..." นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท