Eze... เสน่ห์โพรวองซ์ ริมฝั่งริเวียร่า


เมื่อเดินเข้าไปในหมู่บ้านจะเห็นบ้านเรือนที่สวยงาม ถึงแม้จะปรับปรุงซ่อมแซม แม้กระทั้งสร้างขึ้นมาใหม่ แต่ก็ยังคงเค้าและเหลือร่องรอยประว้ติศาสตร์อันยาวนานของ Eze ในอดีตให้เราเห็นอยู่บ้าง

 

 

 
สวัสดีครับ ...วันนี้มีเวลาสบายๆ ก็เลยอยากจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวด้วยกันอีกครั้ง โดยเราจะไปกันที่ หมู่บ้าน Eze (èze) อ่านว่า เอส ครับ

"หมู่บ้าน Eze" อยู่ริมชายฝั่งริเวียร่า ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส และตั้งอยู่ระหว่างทางจากเมือง Nice ไป Monaco โดยห่างจาก Nice และ Monaco เพียง 11 และ 8.5 กิโลเมตร ตามลำดับ

...ผมเดินทางจาก Aix en Provence (เอ็กซองโพรวองซ์) บ้านผมเอง ด้วยรถยนต์เช่าซึ่งผมมักเช่าขับเป็นประจำเมื่อจะไปเที่ยวกัน ขับมุ่งหน้าไปยังเมือง Nice และต่อไปอีกหน่อย ด้วยความเร็วสบายๆ 130 / 110 / 90 / 70 / 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สลับกันไปตามป้ายกำหนดความเร็วที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด มิฉะนั้นก็จะได้ใบสั่งตามมาถึงที่บ้านหากถูกเรดาร์ตรวจจับความเร็วเข้า ..เบ็ดเสร็จ 196 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก็ถึงที่หมาย หมู่บ้าน Eze

 

 

 

 



เสน่ห์ (1) ...หมู่บ้าน Eze มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 10 เคยอยู่ภายใต้การปกครอง มาแล้วจากหลายฝ่าย ซึ่งเรืองอำนาจในอดีต เช่น ช่วง ศตวรรษที่ 12 อยู่กับ le comte de Provence ช่วง ศตวรรษที่ 14 อยู่กับ la Maison de Savoie เป็นต้น จนกระทั้ง ปี ค.ศ. 1860 ก็มาอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส

Eze เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่บนภูเขา สูงจากระดับน้ำทะเล 429 เมตร เมื่อเดินเข้าไปในหมู่บ้านจะเห็นบ้านเรือนที่สวยงาม ถึงแม้จะปรับปรุงซ่อมแซม แม้กระทั้งสร้างขึ้นมาใหม่ แต่ก็ยังคงเค้าและเหลือร่องรอยประว้ติศาสตร์อันยาวนานของ Eze ในอดีตให้เราเห็นอยู่บ้าง

 

 

 

 

 



เสน่ห์ (2) ..เนื่องจากความน่ารัก สวยงาม ของหมู่บ้านนี้จึงทำให้ที่นี่เต็มไปด้วย นักท่องเที่ยว สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาก็คือ "ร้านค้า" ที่ขายของต่างๆ เต็มหมู่บ้าน รวมทั้งร้านอาหารด้วย...ก็เป็นเรื่องปกติละครับ ถ้าแถวๆบ้านผมที่เมืองไทยมีนักท่องเที่ยวมากันเยอะเป็นประจำล่ะก็ ผมคงต้องหาอะไรมาขายบ้างล่ะ...เช่นอะไรดี..."โมจิ" ดีมั้ย

....แต่ละร้านตกแต่งได้น่ารัก สวยงาม มีของให้เลือกซื้อมากมาย ซึ่งของส่วนใหญ่ก็เพื่อให้เมื่อซื้อกลับไปแล้วจะได้คิดถึง les Ézasques ( อ่านว่า เล-เซ-ซาส-(เกอะเบาๆ) หมายถึง ชาวบ้านหมู่บ้าน Eze) บ้างนั้นเองครับ

 

 

 

 

 

 

 



เสน่ห์ (3) ...ผมชอบ ทางเดิน ภายในหมู่บ้านนี้มากเลยล่ะครับ สังเกตตามภาพ..จะเป็นตรอก ซอก ซอยเล็กๆ ลักษณะพื้นเป็นหินก้อนๆ และจะมี..กระเบื้องสีแดงๆ ...เจ้ากระเบื้องสีแดงๆ นี่มีความสำคัญนะครับ

...ครั้งที่ผมไปล่าสุด..โชคดี(หรือป่าวก็ไม่รู้) ฝนตกครับ วันนั้นฝนตกทั้งวันจริงๆครับ...แอบเซ็ง..ไม่สิ..เซ็งแบบเปิดเผยเลยล่ะครับ...ผมอยู่โพรวองซ์มาประมาณ 3 ปี ไม่ค่อยได้เจอฝนเลย หรือหากจะมีฝนตก ก็ไม่เกิน 10 นาทีก็หยุดแล้ว โดยปกติอากาศดี แม้จะเป็นฤดูหนาว..เพราะมีแสงแดดตลอดทั้งปี...วันนั้น พาพี่ๆที่น่ารัก 2 คน จากเมืองไทยไปเที่ยว ..ฝนตกทั้งวัน บอกตรงๆครับ.. "ผมล่ะต้องขอโทษพี่ทังสองแทน Provence จริงๆเลย"

 

 



มาต่อด้วยเรื่องกระเบื้อง...เนื่องจากฝนตก..ธรรมดาล่ะครับ ถนนก็มักจะลื่นตามไปด้วย...วันนั้นก็มีนักท่องเที่ยวล้มกันไปหลายคน...พอดีไปซื้อของที่ร้านหนึ่ง เจ้าของร้านใจดีก็บอกเคร็ดลับให้เรา (หลังจากที่เราอุดหนุนเค้าเรียบร้อย) ว่า "เดินตรงสีแดงๆนะ จะได้ไม่ลื่น" ..จริงอย่างเค้าว่าครับ เดินสบายเลยล่ะ มองเผินๆดูเหมือนมันน่าจะลื่นกว่าตรงที่เป็นหินนะ...ใครมาเดินแถวนี้ล่ะก็อย่าลืมนะครับ เอาเคล็ดลับนี้ไปใช้ด้วย....หวังว่าคงจะได้มาวันฝนตกนะ โชคดีที่สุด

 

 

 

 

 

 

 



เสน่ห์ (4) ...เมื่อแหงนหน้า มองขึ้นไป มุมสูงๆ นิดนึง ซักประมาณ 50-55 องศาจากพื้น ก็จะได้เห็นความงาม ของแบบบ้านเก่าแก่ บ้างแปลกตา...รวมทั้งกรอบหน้าต่าง โคมไฟ และป้ายลักษณะต่างๆของร้านค้า ป้ายชื่อถนน ...เค้าช่างออกแบบมาเหมาะสมกลมกลืนกับหมู่บ้านนี้จริงๆครับ ดูแล้วมัน...ชอบจริงๆ

 

 

 

 

 

 



เสน์ห์ (5) ...เดินๆไปในหมู่บ้านนี้ เสน่ห์นี้จะเห็นเยอะเลยล่ะครับ ที่ ธรรมชาติอยู่คู่กับบ้านเมืองได้อย่างลงตัว...ยังไงหรือครับ...ก็ บรรดาพืชไม้เลื้อยต่างๆที่ไต่ขึ้นไปตามบ้านเรือน มีให้เห็นโดยทั่วไปในหมู่บ้านนี้ครับ ทำให้บ้านดูสดชื่น และพลอยทำให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาสดชื่นไปด้วยจริงๆครับ...ไม่รู้ว่านอกจากไม้เลื้อยแล้วเนี่ยะ..มีไอ้ตัวอย่างอื่นมาเลื้อยด้วยหรือป่าวนะครับ...

 

 

 

 



นอกจากบรรดาไม้เลื้อยแล้ว ที่นี่ยังมี Le Jardin Exotique ( เลอ -ชาร์ก - ดัง - เอ -โซ - ติก ) ซึ่งเป็นสวนที่รวบรวมพืชจำพวกกระบองเพชรแบบต่างๆไว้จำนวนมาก ในย่านนี้ผมเห็นมี Le Jardin Exotique อยู่หลายที่นะครับ สงสัยคงเป็นที่ที่อุณหภูมิเหมาะสมกับพืชเหล่านี้น่ะครับ...และขาดไม่ได้ก็ดอกไม้สวยๆ และต้นไม้ที่ใบไม้กำลังเปลี่ยนสีไปตามฤดูกาลที่เปลี่ยนไป

 

 

 

 



เสน่ห์ (6) ...มาเดินเล่นที่หมู่บ้านนี้ ก็สังเกตเห็นบรรดาสัตว์ต่างๆมากมายครับ เพื่อพิสูจน์ว่าธรรมชาติอยู่คู่กับบ้านเมืองได้อย่างลงตัวมั้ง หรืออาจเป็นได้ว่าชาว les Ézasques อาจจะมีนิสัย "รักสัตย์" ไม่เคยผิดคำพูดกับใคร...555 ไม่ใช่ครับ...รักสัตว์...คือชอบเลี้ยงและเอ็นดูสัตว์ครับ เดินไปทางไหนก็จะเห็น ทั้งแบบมีและไม่มีชีวิต...ช้าง ลา

..เจ้าลาที่เห็นด้านบนนี้ จะอยู่ด้านหน้าตรงเชิงเขาก่อนที่จะขึ้นไปที่ตัวหมู่บ้าน...เค้าบอกว่าในอดีตเมื่อจะขนสัมภาระต่างๆขึ้นไปยังหมู่บ้าน ก็จะใช้บริการ "น้องลา" แบบนี้ล่ะครับ...เค้าจึงเขียนป้ายไว้ว่า bagagiste อ่านว่า บา - กา - จิส(เตอะ) ซึ่งมาจากคำว่า bagage อ่านว่า บา - กาจ(เชอะ) แปลว่า กระเป๋าเดินทาง....

ด้านล่างนี่ตัวอะไรนะ..เจ้าแมว...วันนั้นผมถ่ายรูปเค้าอยู่พักหนึ่งเลยล่ะครับ หน้าตามันตลกดี ผมชอบ...

 

 

 

ด้านบน เป็ด กับ ไก่ ด้านล่าง ก็เป็น นก แอบอยู่ตัวนึง

 

 

 

 



มีคนเคยบอกผมว่า "ถ้ามาเที่ยวยุโรป แต่เป็นคนที่ไม่ชอบเข้าโบสถ์แล้วล่ะก็..คุณจะพลาดที่สำคัญๆไปกว่าครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว"...เค้าคงหมายความว่าไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ต้องมีโบสถ์สวยๆให้ได้ดูกันน่ะครับ

สำหรับที่นี่ก็เช่นกันครับ Eglise Notre-dame de L' Assomption (ผมอ่านว่า เอ-กลิซ-นอด-เทรอะ-ดาม-เดอ -ลาส-ซอม-ซิ-อง) ขนาดไม่ใหญ่ครับ เหมาะกันดีกับหมู่บ้านเล็กๆอย่างนี้ ...ด้านนอกดูไม่เก่ามากนัก สงสัยเพิ่งจะบูรณะครับ..แต่จริงๆแล้วโบสถ์นี้สร้างมาตั้งแต่ ระหว่างปี ค.ศ.1764-1778 โน่นล่ะครับ..ก็เก่าพอสมควรนะ...พอเข้าไปภายในก็สวยงามใช้ได้เลยครับ...

 

 

 

 



สำหรับตรงนี้เป็นภาพ จากด้านบนหมู่บ้าน Eze ตรงแถวๆบริเวณหน้าโบสถ์ เมื่อมองออกไปภายนอกครับ ...เห็นหมู่บ้านใกล้เคียง

 

 



ด้านบนนี้ เป็นภาพร้านขายสินค้า ชื่อ Fragonard อ่านว่า ฟรา-โก-นา ซึ่ง Fragonard นี้จริงๆแล้วเป็นโรงงานผลิตน้ำหอมอยู่ที่เมือง Grasse อ่านว่า กร๊าซ (ตัว r หรือ ร นี้ จะออกเสียงแบบฝรั่งเศสนะครับ อธิบายอยากหน่อยน่ะครับ) ซึ่งเป็นเมืองหลวงแห่งน้ำหอมของโลก และอยู่ในโพรวองซ์ ไม่ห่างจาก Nice และ Eze มากนัก...แต่เนื่องจาก Eze เป็นทางผ่านที่สะดวกของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก และเป็นเส้นทางมุ่งหน้าไป Monaco อีกด้วย Fragonard จึงมาเปิดสาขาเพื่อบริการนักท่องเที่ยวอยู่ที่ Eze นี้ด้วยครับ

ที่เห็นนี้เป็นเป็นเพียงร้านขายสินค้าครับ ...แต่ถ้าเดินจากหมู่บ้าน Eze ไปอีกเพียงไม่กี่ก้าว ก็จะเจอตัว โรงงานผลิตน้ำหอม ของ Fragonard ซึ่งเราสามารถเข้าชมการผลิตและเลือกซื้อสินค้าได้อีกด้วยนะครับ..ใครที่ชอบน้ำหอมล่ะก็ ไม่ควรพลาดครับ...เอาไว้โอกาสต่อๆไป จะพาไปชมกันครับ

ด้านล่างนี้ เป็น Hôtel de Ville อ่านว่า โอ-เต็ล-เดอ-วิล คือ ที่ว่าการหมู่บ้าน สีสันสวยงามดีนะครับ

 

 

 เสน่ห์ (7)... ปิดท้ายวันนขอฝากไวด้วยเสน่ห์ของนักท่องเที่ยว ที่ไปเยือนหมู่บ้าน Eze พร้อมๆกับผม..แม้ยามฝนตกเช่นวันนั้น ก็ยังรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย ดูสิครับ ไม่มีแตกแถว...และที่สำคัญ...ทุกคนอยู่บน "กระเบื้องแดง" ซะด้วย...

 

หมายเลขบันทึก: 219419เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2008 02:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

ชอบรูปหน้าต่างที่มีชุดผู้หญิงแขวนอยู่ค่ะ น่าสนใจ และรูปที่น่ารักสุดๆ คือไก่เรียงแถวกับเป็ด แล้วก็นกแอบ กุ๊กกิ๊กดีจังเมืองนี้ ถนนก็ดูมีเสน่ห์เป็นตรอกซอกซอย แต่คงเดินเมื่อยเอาการเพราะความชัน อ้อ...จะบอว่าชอบเพลงที่ใช้ในบล็อกค่ะ ชอบมานานแล้ว นึกถึงเพลงฝรั่งเศสทีไรก็ต้องเพลงนี้เลย แต่มักจะนึกถึงเวอร์ชั่นของ Edith Piaf มากกว่า
ดึกแล้วมาชมบันทึกสวยๆ ก่อนนอน bonne nuit ค่า

ตึกรามบ้านช่องถนนหนทางเค้าสวยมีเสน่ห์ไปหมดเลยอ่ะ

ชอบมากๆ

ขอบคุณที่นำมาฝากค่ะ หวังว่าซักวันจะได้ไปแถวนั้นบ้าง

แวะมาเที่ยวค่ะ

มีแต่สิ่งดีๆในทุกๆวัน  นะคะ

 

P คุณ Little Jazz  ครับส่วนตัวแล้วผมชอบรูปเจ้าไก่เรียงรายกับน้องเป็ด เห็นแล้วน่ารักดีครับ หมู่บ้านในโพรวองซ์นี้ก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันไปครับ ส่วนเพลง La vie en rose ผมก็ชอบเวอร์ชั่นของ Edith Piaf เหมือนกันครับ ดั้งเดิมดี

...แวะมาเที่ยวด้วยกันอีกนะครับผม

 

 

P คุณ มัทนา ครับ

เมือง Eze เดินซอยไหนๆก็ไม่เบื่อครับ สนุกสนานกับการถ่ายรูปและชมร้านค้า (ได้แค่ชมหน่ะครับ จะซื้อก็ไม่ไหว) แต่ที่จะเหนื่อยหน่อยก็ต้องเดินขึ้นๆลงๆเขานี่สิครับ ออกกำลังกายดีจัง เอาไว้มีโอกาสมาเที่ยวโพรวองซ์นะครับ

  @..สายธาร..@

ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ

มีแต่สิ่งดีๆ ทุกวันเช่นกันครับผม

สวัสดีค่ะน้อง Pompier

  • ครูอ้อยชอบเมืองนี้มากเลยค่ะ  มีความรู้สึกว่า  พลเมืองเขาใช้เนื้อที่ทุกตารางนิ้วให้สวยงามให้เกิดประโยชน์  และ ก็สมจินตนาของเขานะคะ  ที่มีนักท่องเที่ยวมามากมาย
  • ขอบคุณน้องมากเลยที่ได้นำภาพมาให้ชม  ทำให้ครูอ้อยน้ำลายหก  หมายถึง  อยากกลับไปที่บ้านที่ครูอ้อยซื้อไว้  ที่ต่างจังหวัด 
  • หลังเล็ก มีเนื้อที่นิดเดียว  ครูอ้อยเห็นภาพที่น้องลงไว้ให้ชม  เลยนึกมาถึงบ้านของครูอ้อย  น่าที่จะจัดแบบนี้  ทำแบบนี้  ติดเจ้านี่ไว้ตรงนี้...อูยยยมีความสุขจังเลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่ทำให้ครูอ้อยน้ำลายหก  แค่หก ยังไม่ เจ็ด แปดนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

P สวัสดีครับครูอ้อย

ผมก็ได้ไอเดียการจัดบ้านจากที่นี่เยอะเลยครับ จดเอาไว้แล้ว แต่ที่สำคัญต้องหาบ้านก่อนครับ

ชอบครับบ้านแถบนี้ตัวบ้านเค้าจะไม่ใหญ่มาก เรียบง่ายภายนอก แต่พอเข้าไปด้านใน เค้ามีการตกแต่งอย่างดี คือว่าใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ ดูไม่อลังการเท่าไหร่ แต่ว่ามีสไตล์และสวยงามครับ

ผมยังมีรูปบ้านสวยๆ อีกเยอะเลยครับ ว่าจะเขียนเรื่องบ้านฝรั่ง(เศส) สักบล๊อกเหมือนกันครับ

พอได้เห็นตรอกซอกซอยเล็กๆ ทำให้นึกถึงเวนิส บ้านเรือนทำด้วยหิน อิฐ ดูแล้วมีเสน่ห์สวยงาม น่ารักไปหมด..

พอเห็นรูปเป็ดไก่ ทำให้นึกถึงไม้แกะสลักที่เชียงใหม่ คล้ายๆกันเลยนะคะ ไม่รู้ว่าใครก๊อปใคร ชอบป้ายที่ห้อยหน้าร้านด้วยค่ะ มีเอกลักษณ์ดีจัง..คิดเหมือนกันเลยค่ะว่า อิฐแดงดูแล้วน่าจะลื่นกว่าเวลาถูกน้ำ.. แปลกจัง..

ขอบคุณค่ะที่นำมาให้ชม

ภาพดูสนุกและมีเรื่องราวดีครับ

เห็นแล้วอยากถ่ายรูปขึ้ันมาทันทีเลยครับ

  • Bonjour, Moniseur  Pompier.
  • Comment allez -vous?
  • Mon nom est  Leo.
  • Enchante de faire votre connaissance.
  • ชอบคำนี้อ่ะครับ ไม่รู้เขียนยังไงในภาษา ฝรั่งเศส
  • เวลาเปลี่ยนไปหรือใจเปลี่ยนแปลง = Le temps est changé  ได้แต่เวลาเปลี่ยนไป
  • Au revoir

สวัสดีค่ะ

อีกเมืองโรแมนติก

อีกเมืองในฝัน

อีกหนึ่งเส้นทาง

อยากไปเยือน

....

ภาพงามมากๆ ขอบคุณค่ะ

มีความสุขทุกวี่วันนะคะ

สวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก...!!!

สวยมากมายเลยค่ะ...(T-T) - - อยากไปๆ...แต่ชาตินี้คงไม่มีบุญ 555+

ถ่ายภาพได้สวยเฉียบจริงๆ ค่ะ ขอปรบมือให้แบบไม่มีลิมิตเลย...สวยแบบนี้เป็น ญ.ปุ้ย ขออยู่เที่ยวที่นั่นก่อนอยู่ที่นี่บ้านเรามีเรื่องเครียดมากมาย อย่างน้อยก็เป็นการพักใจเนาะคะ

บ้านเมืองเค้าน่าน่าดี สวยมากด้วย...มีบรรยากาศเฉพาะตัว - - สวยค่ะ (ไม่รู้จะพูดซ้ำไปซ้ำมาทำไม อิอิ)

  • หวัดดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะ
  • ตามแวะมาเที่ยวโพรวองซ์ ริมฝั่งริเวียร่า ด้วยคน
  • สวยมากค่ะ

P a l i n_x a n a =

  • ขอบคุณครับที่แวะมาเที่ยวด้วยกัน
  • เรื่องทางเดินสีแดง ผมก็สงสัยเหมือนกันครับว่าจริงๆมันก็น่าจะลื่นกว่าหินนะ แต่ว่าพอไปเดินจริงๆ ช่วยได้เยอะครับ เพราะถ้าเราไปเดินตรงหินแล้ว อาจจะได้เล่นยิมนาสติกได้เลย มันไม่เรียบครับ แล้วก็ลื่นด้วยครับ

P จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ
  • ถ้ามีโอกาสก็มาถ่ายรูปเล่นแถวๆนี้ได้นะครับ
  • แล้วอย่าลืมมาชวนผมไปด้วยคนหล่ะครับ

P poo

สวัสดีครับคุณปู

ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ

มีโอกาสมาเมื่อไหร่ อย่าลืมบอกผมนะครับ

เผื่อว่ามาแถวๆ Aix en Provence จะได้มาทานกาแฟกันครับ

พร้อมพาเดินในเมืองสักสองรอบ

...

สวัสดีครับ 

ขอบคุณเพื่อนๆที่ตามนาย pompier ไปเที่ยวด้วยกันครับ

แล้วไปเที่ยวด้วยกันอีกนะครับ

  • ตามมาเที่ยวด้วยคน อยากไปเที่ยวโพรวองซ์บ้าง
  •  ยังอยู่อีกกี่ปีค่ะ เผื่อแวะไปจะได้ให้พาเที่ยว
  • ชอบบ้านเก่าๆ และทางเดินที่เป็นหิน
  • สวัสดีค่ะคุณ Pompier
  •  มาขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียนแต่เช้าตรู่ ยินดีมากๆๆ
  •  และยินดียิ่งขึ้นไปอีก ได้มาเห็นบ้านเมืองต่างชาติ ที่มีความแตกต่างไปจากบ้านเรา
  • อยากไปแต่ไม่ทราบว่าจะมีโอกาส หรือเปล่า
  • ชอบใจหมู่บ้าน Eze ประชาชนน่ารักจัง
  • ทุกคนยืนอยู่บนแผ่นกระเบื้องสีแดง

♫ขอบคุณค่ะที่พาเที่ยว..โพรวองซ์ สวยมากๆๆๆๆ

♫มีขนมของว่างมาส่งค่ะ

สวัสดีค่ะ!

P สวัสดีครับ คุณจินตมาศ

  • จะมาโพรวองซ์เมื่อไหร่ บอกผมได้เลยนะครับ
  • จะพาไปเดินเล่นในเมืองครับผม โพรวองซ์มีที่ให้น่าเที่ยวเยอะมากเลย
  • ผมน่าจะอยู่แถวๆนี้อีก 2 ปี จนกว่าจะเสร็จสิ้นภาระกิจการเรียนครับ

 

 

P

ขอบคุณครับ คุณ เอื้องแซะ

ทุกคนมีระเบียบมากครับ ไม่เห็นมีใครแตกแถว แซงคิวกันบนกระเบื้องสีแดงเลยครับ

P

ขอบคุณครับคุณ หนูรี

ส่งตรงถึงบล๊อกแบบนี้ เรียกน้ำย่อยอีกแล้วสิครับ

น่าทานจัง ...

สวัสดีค่ะ คุณ Pompier

มาเยี่ยมชม หมู่บ้าน Eze คะ

ขอบคุณมากที่พาเที่ยว

ขอชมว่าเยี่ยมจริง ๆ

อยากไปเที่ยวจังสวยและแปลกดีนะคะ

P สวัสดีครับ คุณครูมาลี

ขอบคุณครับที่แวะมาเที่ยวด้วยกันครับ

  • เดินตามแถวนักท่องเที่ยวมาติดๆ ไม่ลื่นจริงๆด้วย อิๆ
  • บ้านเมืองเขาสวยสะอาดตาน่าอยู่จริงๆ
  • แม่นีโอหลงเสน่ห์ "Eze" เข้าเสียแล้วค่ะ
  • คุณ Pompier เขียนเป็นหนังสือท่องเที่ยวเถอะ จะอุดหนุนเป็นลูกค้าคนแรกเลย
  • แม่นีโออยู่ที่เมืองไทย ช่วยติดต่อสำนักพิมพ์ให้ก็ได้น๊า...ชอบเรื่อง+ภาพของคุณ Pompier จริงๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ภาพนี้ใกล้เคียงกับประเทศไทยนะคะ
  • แค้มป์สน  อ.เขาค้อ เพชรบูรณ์ค่ะ
  • กระเบื้องสีแดง เขาทำด้วยอะไรคะ

สวัสดีค่ะ...

* ขอบคุณที่นำมาฝาก

* แต่อย่าเที่ยวเพลินนะคะ คิดถึงเมืองไทยเราด้วย

P สวัสดีครับ คุณnaree suwan

 

  • นานๆที่นี่ฝนขะตกครับ แต่ว่าเค้าเรียงแถวกันดีจริงๆ ไม่มีแซงซ้าย แซงขวาด้วยครับ
  • สงสัยกลัวจะลื่นกันมั้งครับ อิอิ

P สวัสดีครับ คุณแม่นีโอ

 

  • โอโห อ่านคอมเมนต์แล้วยิ้มแก้มปริเลยครับ
  • เรื่องเขียนหนังสือ เคยคิดไว้เหมือนกันครับ ว่าจะรวบรวมประสบการณ์ออกหนังสือสักเล่น แต่ว่าตอนนี้ยังไม่มีเวลาทำอย่างจริงจังเลยครับ
  • ยังไงคงมีโอกาสรบกวนขอคำปรึกษาคุณแม่นีโอแน่ๆเลยครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับผม
  • หากมีข้อติ ชม อย่างไรกับการเขียนของผมก็ยินดีน้อมรับเพื่อนำไปพัฒนางานเขียนต่อๆไปครับ

P สวัสดีครับ คุณครูคิม

 

  • ผมเองก็ยังไม่เคยไป แค้มป์สน  อ.เขาค้อ เพชรบูรณ์ เลยครับว่าต้องหาโอกาสไปให้ได้เลย
  • ส่วนเจ้ากระเบื้องแดง ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำจากอะไร ถ้าให้เดา น่าจะเป็นกระเบื้องธรรมดาแหล่ะครับ แต่ว่าเค้าทำลายนูนบนกระเบื้องเพื่อกันลื่นล้มครับ
  • เดินบนกระเบื้องแดงจะง่ายกว่าเดินบนหินครับ หินนั้น ทั้งลื่น และไม่เท่ากันเดินลำบากครับ ..ก็มันหินภูเขาหนิเนอะ..

P สวัสดีครับ คุณ สาวสวยมวยไทย

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ
  • ไม่ลืมอยู่แล้วครับ เมืองไทย บ้านเรา
  • แต่ต้องมาอยู่ที่นี่ชั่วคราว เนื่องจากภารกิจทางการศึกษาครับ
  • อยากรีบให้จบโดยเร็ว เพื่อจะได้รีบกลับบ้านครับ คิดถึงเหมือนกัน
  • แต่มาอยู่ซะที่นี่แล้ว ก็ต้องเก็บเกี่ยวหาประสบการณ์ด้วยครับ เค้าว่าเรียนแต่ในห้องมันจะแคบ ต้องออกมาหาประสบการณ์นอกห้องเรียนด้วย จริงไหมครับ เปิดหูเปิดตาให้กว้างหน่ะครับ
  • บ้านเรา แสนสุขใจ ถึงจะอยู่ที่ไหน ไม่สุขใจเหมือนบ้านเรา..

แวะมาเที่ยวด้วยคะ

พี่ประกายนำไปไว้ในแพลนเน็ต คนเดินทาง

วันนี้ได้อ่านแบบจริงจังซักที

น่าเที่ยวมากๆ คงจะมีวาสนาได้ดุในรูปนะคะ

ขอบคุณคะ

P สวัสดีครับ พี่ประกาย

 

  • ขอบคุณครับที่มาเที่ยวหมู่บ้าน Eze ด้วยกัน
  • ถ้ามีโอกาส แวะมาเที่ยวนะครับ
  • ที่โพรวองซ์น่าเที่ยวหลายเมืองเลยครับผม

 

กำลังจะไปคะ อยากทราบว่าใช้เวลาที่นี่ ครึ่งวันหมดมั๊ยคะ หรือควรใช้เวลาทั้งวันคะ

 

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท