การผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพในนาข้าว


ปุ๋ยหมักชีวภาพ

การผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพในนาข้าว

            ข้อมูลที่ได้จากการปฏิบัติจริงของเกษตรกรเกี่ยวกับปุ๋ยหมักชขีวภาพที่ นายประฑุมษ์  ชุ่มมั่น นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรประจำ ต.พระนอน อ.เมืองนครสวรรค์ สรุปได้ว่า ข้าวเป็นพืชอาหารเศรษฐกิจที่สำคัญของตำบล  ที่ผ่านมาเกษตรกรส่วนใหญ่จะมองข้าม โดยไม่เห็นความสำคัญของดินหรือความอุดมสมบูรณ์ของดินในการปลูกข้าว  ซึ่งจะทำให้เกิดผลกระทบด้านต่างๆ ในการผลิตข้าวเป็นอย่างมาก  ปัญหาที่สำคัญที่สุด คือ ดินกำลังขาดปุ๋ย  ขาดธาตุอาหาร รวมทั้งยังเป็นกรด เป็นด่างสูง ราคาปุ๋ยมีราคาแพงขึ้นมาก  การผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพในนาข้าว จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ง่ายๆ จะเป็นการเพิ่มปุ๋ยให้กับดินได้อย่างรวดเร็ว และมากพอสมควรในพื้นที่นา ประมาณ 400 1,200 กิโลกรัม/ไร่  อีกทั้งยังเป็นการปรับสภาพความเป็นกรดเป็นด่างอีกด้วย  ภายในระยะเวลาไม่เกินหนึ่งเดือน

            วิธีการผลิตหรือทำปุ๋ยหมักชีวภาพในนาข้าว โดยวิธีการเรียนแบบการย่อยสลายตอซัง โดยทั่วไป  แต่ได้มีการเพิ่มรำละเอียดและน้ำหมักชีวภาพ เพื่อเป็นการเพิ่มธาตุอาหาร  เพิ่มการย่อยสลายให้สมบูรณ์ขึ้น วิธีการทำโดยการไถกลบหรือล้มตอซังให้นอนลง แล้วหว่านรำละเอียดจำนวน 30-50 กิโลกรัม แล้วใช้น้ำหมักชีวภาพประมาณ 3 - 5 ลิตร ต่อน้ำ 200 ลิตร/ไร่  หมักแล้วนำไปฉีดพ่นหรือหยดหรือเทลาดลงไปในพื้นที่นาให้ทั่วแปลง หรืออาจจะใช้เครื่องยนต์แบบมีผานปั่นก็ได้ ยิ่งดีกว่าเพราะจะทำให้การย่อยสลายเร็วขึ้น สมบูรณ์ขึ้นดีกว่าการทำแบบไม่ปั่น การทำปุ๋ยหมักชีวภาพในนาข้าวสามารถทำได้ตั้งแต่วันที่เกี่ยวข้าววันแรกได้เลย หรืออาจจะทำหลังจากการเก็บเกี่ยว 1 - 2 เดือนก็ได้ แต่ผลการย่อยสลายจะช้าเร็วต่างกัน ปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ เรื่องน้ำซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญมาก ถ้ามีน้ำพอดีก็จะย่อยสลายได้ดีได้เร็ว แต่ถ้ามีน้ำน้อย หรือมีความชื้นน้อยก็จะทำให้ย่อยช้าหรือยากกว่า

            จะเห็นได้ว่าการทำหรือการผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพในนาข้าว เกษตรกรสามารถที่จะทำได้โดยง่ายๆ โดยทำในพื้นที่ของเกษตรกรเองได้เลยไม่ต้องไปทำที่อื่น อีกทั้งยังไม่ต้องเสียปุ๋ยในพื้นที่นาของเกษตรกร โดยที่นำปุ๋ยออกไปจากนาตัวเองแต่เป็นการใช้ตอซังที่มีอยู่แล้วให้เป็นปุ๋ยหรือเกิดประโยชน์กับพื้นดินตรงนั้นโดยตรงเองเลย อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนการผลิต, ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก ในยุคของปุ๋ยเคมีที่มีราคาแพงมากๆ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.056-882260 หรือ 056-882259

คำสำคัญ (Tags): #ปุ๋ยหมักชีวภาพ
หมายเลขบันทึก: 219311เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2008 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 04:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท