27 ตุลาคม - วันกิจกรรมบำบัดสากล


ครั้งแรกประเทศไทยประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยขน์แก่คนไทยในหลายหน่วยงานของกิจกรรมบำบัด คลิกที่ www.otinthailand.org และ www.otat.org

วันสำคัญของโลกนี้เริ่มจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) มีนโยบายประชาสัมพันธ์ให้ประชาคมโลกตระหนักถึงความสำคัญของวิชาชีพนักกิจกรรมบำบัด ภายใต้การกำกับดูแลของสหพันธ์โลกของนักกิจกรรมบำบัด (World Federation of Occupational Therapist, WFOT) โดยเน้นการส่งเสริมสุขภาพและทักษะชีวิตของประชาคมโลกด้วยกระบวนการทางกิจกรรมบำบัด เพื่อเกิดเป้าหมายในการพัฒนาศักยภาพของการมีส่วนร่วมทำกิจกรรมการดำเนินชีวิตตลอดทุกช่วงวัย และการจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมโลกในรูปแบบต่างๆ

คลิกอ่านเพิ่มเติมที่ http://www.wfot.org/

WHAT ARE YOU DOING ON THE 27TH OF OCTOBER - WFOT INTERNATIONAL DAY?

In many parts of the world, October is the month to celebrate occupational therapy. Our participating member country organizations and their educational programs are reaching out to their communities with public awareness activities in the form of advertisements, posters, public lectures, radio and television interviews, short client focused profiles and fund raisers for WFOT International Day.

International day is intended to showcase the global perspective of the profession. It is a time to focus on the many projects of the WFOT and its member organizations to promote the international development of occupational therapy education programs and services, the needs of clients in developing countries and emerging economies and the power of occupation in affecting well being and health.

International day is also intended as a vehicle to engage or introduce students to the WFOT. Universities are encouraged to support their student in fund raising for the international projects of their choosing.

We encourage you all to undertake a fund raiser large or small to support the WFOT in meeting its mandate internationally.

Website: http://www.wfot.org/office_files/WFOT%20International%20Day.pdf

ตัวอย่างกิจกรรม

วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2551เวลา 08.00-12.00 ณ คลินิกกิจกรรมบำบัด ชั้น 6 อาคารคณะกายภาพบำบัดและวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประยุกต์ เชิงสะพานปิ่นเกล้าจัดอบรมให้ความรู้เนื่องในวันกิจกรรมบำบัดสากลในหัวข้อการบรรยายเรื่อง

"การสร้างความสุขด้วยทักษะชีวิต"

"เรียนรู้กิจกรรมและสารอาหารที่ถนอมหลอดเลือดในสมอง"

"ทักษะชีวิตในเด็กที่มีความต้องการพิเศษเป็นอย่างไร"


โดยคณาจารย์และนักกิจกรรมบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

ลองดูภาพในงานข้างล่างครับ

ปล. ผมเคยเขียนถึงวันกิจกรรมบำบัดสากล ใน http://gotoknow.org/blog/otpop/41759 จึงอยากเน้นควาสำคัญของการพัฒนานักกิจกรรมบำบัดที่มีคุณภาพและสามารถช่วยเหลือสังคมไทยได้อย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่

  • นักกิจกรรมบำบัดพึงมีคุณธรรมและเหตุผลทางคลินิกในการวิเคราะห์และสังเคราะห์สื่อการรักษา เพื่อประเมิน บำบัด รักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพ แก่คนไทยทุกเพศทุกวัยที่มีความบกพร่องทางร่างกาย และ/หรือ จิตสังคม
  • นักกิจกรรมบำบัดพึงพัฒนาตนเองในเรื่องความรู้ในวิชาชีพ ความรู้ในกิจกรรมการดำเนินชีวิต ความรู้ที่เปิดใจต่อการเปลี่ยนแปลงและความคาดหวังของคนหลายกลุ่มในสังคม ความรู้เชิงสัมพันธภาพกับบุคลากรสหวิชาชีพ ความรู้เฉพาะทางที่สนใจและมีความสำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้อื่น/หน่วยงาน และความรู้เชิงการบริหารบุคคล-การวิจัยและพัฒนาคุณภาพที่มีผลต่องานประจำ
  • นักกิจกรรมบำบัดพึงแสวงหากลยุทธ์และระบบการปฏิบัติงานบริการที่เหมาะสมกับบริบทต่างๆ ของทีมงานและสิ่งแวดล้อมอันนำมาซึ่งการสร้างสรรค์แนวทางการพัฒนาศักยภาพของผู้รับบริการและผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ที่สังเกตและวัดผลได้ในด้านความสามารถของการมีส่วนร่วมทำกิจกรรมการดำเนินชีวิต และ/หรือ ด้านองค์ประกอบของทักษะชีวิต โดยเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างปัญหาของระบบต่างๆ ของร่างกายและศักยภาพที่มีอยู่ภายในตัวตนของผู้รับบริการและผู้เกี่ยวข้อง
  • นักกิจกรรมบำบัดพึงสื่อสารอย่างกัลยาณมิตร เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ให้ก้าวหน้าทันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาวะของโรคและชุมชนโลก

 

หมายเลขบันทึก: 218853เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2008 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ของที่ระลึกของน้องๆ น่ารักดีนะคะ

ขอบคุณครับคุณ PTPT ที่แวะมาชมงาน

สมาคมนักกิจกรรมบำบัดฯ แห่งประเทศไทย

คลิกดูภาพกิจกรรมวันกิจกรรมบำบัดสากล ที่ http://www.otat.org/index.php

ภาพกิจกรรมบำบัด ณ รพ.ศิริราช

http://www.otat.org/index.php?lay=show&ac=photo_view&event_id=9518

ภาพกิจกรรมบำบัด ณ คณะเทคนิคการแพทย์ ม.เชียงใหม่

http://www.otat.org/index.php?lay=show&ac=photo_view&event_id=9522

ภาพกิจกรรมบำบัด ณ คณะกายภาพบำบัดฯ ม.มหิดล

http://www.otat.org/index.php?lay=show&ac=photo_view&event_id=9521

ในเอเชียมีกิจกรรมบำบัดที่ประเทศไทยที่เดียวมั๊ยค่ะ

มีกิจกรรมบำบัดเกือบทุกประเทศในเอเชียครับ ลองเข้าไปดู www.wfot.org

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท