ความสำเร็จจากการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีวววิทยา ว 40241


ความสำเร็จจากการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ

 

ความสำเร็จจากการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา

            โรงเรียนกุงแก้ววทิยาคารเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก  ตั้งอยู่ที่อำเภอศรีบุญเรือง  จังหวัดหนองบัวลำภู ผู้เรียนส่วนใหญ่ร้อยละ75มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาชีววิทยาอยู่ในระดับต่ำจากการวิเคราะห์ผู้เรียนพบว่าผู้เรียน ร้อยละ 65 เมื่อมีการเรียนการสอนผู้เรียนจะจับกลุ่มกับเพื่อนที่มีความสามารถในระดับเดียวกัน กล่าวคือ นักเรียนเก่งจะรวมกลุ่มกับนักเรียนเก่ง นักเรียนอ่อนจะจับกลุ่มกับนักเรียนอ่อน ประกอบกับเมื่อทำการเรียนการสอนแล้วผู้เรียนไม่ได้รับการประเมินผลการเรียนโดยทันที จึงทำให้ผู้เรียนไม่สนใจกิจกรรมการเรียนการสอนเท่าที่ควร เมื่อมีการประเมินผลปลาคภาคเรียนผู้เรียนจึงมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ

            จากพรบ.การศึกษาแห่งชาติที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีบทบาทในการเรียน และถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด จึงเกิดแนวความคิดที่ว่า ผู้เรียนน่าจะเป็นผู้ศึกษาด้วยตนเองครูเป็นเพียงผู้ช่วยแนะนำ

            ดังนั้นกิจกรรมการเรียนการสอนจึงจำเป็นที่ผู้เรียนต้องมีส่วนร่วมมากที่สุด กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ผู้เรียนจะสามารถทำงานเป็นกลุ่ม ผู้เรียนมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  มีการประเมินผลทุกครั้งที่มีการเรียนการสอน มีการเสริมแรงให้แก่ผู้เรียน

    กิจกรรมจะเป็นอย่างไรนั้นโปรดติดตามตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 218544เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2008 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท