ฉันรู้ฉันดูฉันเห็น


รู้ ดู เห็น...เข้าใจดี  แต่ไม่เห็นจำเป็นต้อง ประชาสัมพันธ์ว่า..ฉันรู้ฉันดูฉันเห็น  

เวลาผ่านมานานแล้ว  จนวัฒนธรรม ของผู้สูงอายุ  อาวุโสน้อยกว่า  เกิดทีหลัง  วัดรอยเท้า....มันระบาดกันมาก  จนไม่รู้ที่สูง ที่ต่ำ  ไม่รู้อะไรควร  ไม่ควร..กระนั้นหรือ

*****

เคยฟังนิทาน เรื่อง อึ่งอ่างพองตัวไหม..เพราะอะไร  มันจึงตาย  เพราะอะไรมันจึงต้องพองโต  มันคิดอะไร  มันรู้อะไร  มันมีความเชื่ออย่างไร...มันจึงต้องตาย

*****

แล้วเคยฟัง  เรื่องราว  ที่ลูกควาย  มันวัดรอยเท้าพ่อของมันทุกวัน ทุกวัน ทุกวัน  จนรอยเท้าเท่ากับพ่อของมันที่เป็น..จ่าฝูง  แล้วมันก็ท้า..ท้าขวิดกับพ่อของมัน มันเก่งมาก  แล้วพ่อของมัน  ก็ถูกมันขวิด..จนตาย  แล้วมันก็ได้ชื่อว่า...ไอ้ลูกทรพี...

*****

เคยเห็นหิ่งห้อยไหม  แสงมันมีแค่ไหน  มันจะเอาแสงของมันเทียบกับแสงตะวัน  ได้หรือเปล่า.....

ยังมีนิทาน สอนใจ ที่อ่านแล้ว  เล่ากันต่อมา..ให้ได้รู้ว่า...ควรสำเหนียกตนเอง  รู้ตนเอง  ก่อนที่จะไป...สะเออะ...กล่าวว่าใคร  

เคยเขียนบันทึกมาตั้งหลายๆบันทึก...ที่สอนใจให้พวกเรา..ฟัง  คิดวิเคราะห์  คิดวิจารณญาณ  ให้แน่นอน..

อย่าฟังความฝ่ายเดียว...เรื่องข้างหน้าเรานี้  เป็นเรื่องละเอียดอ่อน  มันหมายถึง  อนาคตของชาติเราเชียว...ชาติเราที่บรรพบุรุษของเรา  เก็บ  ทะนุบำรุงไว้ให้พวกเราด้วย....เลือดเนื้อ

นิ่งๆอยู่ตั้งนาน  พอจะถึงเส้นชัย  ลุกขึ้นมาบอกว่า...นี่ไงม้าของฉัน  ที่กำลังจะเข้าเส้นชัย 

ไม่อยากจะกล่าวอะไรอีกต่อไป...อย่าได้ลืม  วัฒนธรรมไทย  ความเป็นไทย   อะไรสูง  อะไรต่ำ  อะไรควร  ไม่ควร.....

อย่าคิดว่า  เขาเฉย แล้วเขาจะไม่รู้  หรือ รู้น้อย หรือรู้มากกว่าตน

บันทึกอ้างอิง

*****

ที่นี่อันตราย!!!!!อย่าเข้ามา

หมายเลขบันทึก: 218224เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีเจ้าค่ะ แม่อ้อยจ๋า

วันนี้น้องจิแวะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงเจ้าค่ะ และจะบอกว่า วันนี้อย่าลืมดูลุงเอกออกทีวีช่อง 11 รายการถามจริง ตอบตรง เวลา 20.30 น.นะค่ะ ใกล้จะมาแล้วด้วยค่ะ อิอิ ห้ามพลาดเด้อจ้า คิดถึงๆๆ..หนูจิ

สวัสดีค่ะครูอ้อย เราคนไทยต้องรักษาความเป็นไทยค่ะ

เจริญพร โยมครูอ้อย

นิทานสอนใจภูมิปัญญาของไทย

แต่หาคนใส่ใจอ่านและปฏิบัติยาก

 

เจริญพร

สวัสดีครับคุณ ครูอ้อย

มาขอความช่วยเหลือครับ พอดีมีน้องคนหนึ่งมาคอมเม้นท์ว่า

อยากทราบเรื่องเกี่ยวกับ จิตวิทยาการสอนให้เรียนรู้อย่างมีความสุข  การฝึกอบรม การจัดกิจกรรมนอกระบบโรงเรียน หนูอยากได้ตัว ทบ.เพื่อประกอบการทำโครงงานส่งอาจารย์  ระหว่างนี้หนูก็หาข้อมูลไปด้วย แค่แนะนำชื่อ หนังสือ เวป แล้วจะไปหาความรู้ต่อเองค่ะ


ก็เลยมาคิดหนักเพราะกวิน ไม่ได้เรียนมาทางด้านสายการศึกษากลัวให้ข้อมูลที่ผิดๆ กะน้องเขาอาจารย์พอจะมีข้อมูลแนะนำน้องเธอมั้ยครับ รบกวนด้วยนะครับ

ที่ลิงค์นี้ครับ http://gotoknow.org/blog/2etc/218170 ปล. เดี๋ยวกวิน ก็จะไปขอความช่วยเหลือจากท่านอาจารย์ท่านอื่นๆ ด้วย ครับ

สิ่งที่ทำให้เรายังคือเรา คือวัฒนธรรมอันดีงามของเรา น่ะเอง ^^

ลูกจิ....โก๊ะจิจัง แซ่เฮ~natadee ที่สุดในแก๊ง

ขอบใจมากที่มาเตือนให้ดู  หากไม่ได้ดู  ก็คงจะได้อ่าน เนื่องจากแรงเชียร์ของลูกจิคนเดียว..ก็ท่วมท้น..แล้วจ้า

คิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะ น้อง ...  สุนันทา

  • หลายๆคน  เป็นรุ่นผสมสมัย  ลืมแบบชั่วคราว ก็ยังปรับได้
  • แต่อีกหลายๆคน เป็นรุ่นกลายสมัย  ลืมแบบถาวร  ไม่สามารถปรับ เยียวยาได้
  • น่าเป็นห่วง  ... รุ่น  ตะวันตกฟีเวอร์ จริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

กราบนมัสการพระคุณเจ้า ... พระปลัด

  • จะตอบท่านตั้งแต่หัวค่ำแล้วเจ้าค่ะ  แต่เน็ตเดี้ยงเลยไม่ได้ตอบ
  • ค้างมาตอบตอนเช้า เน็ตเร็วปรื๋อเลยเจ้าค่ะ
  • เด็กไทย สมัยนี้ หากไม่ปรามไว้ ทำอะไรขาดวัฒนธรรมไทยมากเชียว
  • เดินผ่านผู้ใหญ่ไม่ก้ม ไม่หลบหลีก  ข้ามไปเลยก็มี
  • เล็กๆน้อยแบบนี้  มีหรือที่ครูอ้อย...จะไม่นำมาพูด

กราบขอบพระคุณ พระคุณเจ้า เจ้าค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ .. กวิน

  • ตอบช้า  ป่านนี้  ผู้รู้ กูรู  บอกไปหมดแล้วมั้งคะ
  • ตัวทฤษฎี ที่เรียนรู้แล้วมีความสุข  .ได้แก่ ..บูรณาการ  ....ดี เก่ง มีสุข...  4MAT....Thinking Skills....ที่เกี่ยวกับ  การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ก็มีมาก 
  • จริงๆ มีหนังสือ แต่อยู่ที่โรงเรียน  ปิดเทอมด้วย
  • ขอบคุณที่คิดถึง ถามมา

สวัสดีค่ะ น้อง ... suksom

  • ความละเอียดอ่อนของวัฒนธรรมไทย  กำลังจางหายไป ทีละนิด
  • แรงโถมถา ที่เราท่านต้อนรับมันจากตะวันตก..รุนแรง รวดเร็ว เกินกว่าเราจะปฏิเสธ และป้องกันได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท