ความคิดสร้างสรรค์ในชีวิตประจำวัน


เพิ่มคุณค่าให้ชีวิตด้วยความคิดสร้างสรรค์

        ในการดำรงชีวิตของคนไทยในปัจจุบันอยู่ในยุคที่น้ำมันแพง รายได้น้อย รายจ่ายก็สูงขึ้น ทำให้การดำรงชีวิตอาจไม่ไดรับความสุขสบายเท่าที่ควร แต่สิ่งที่ทำให้ชีวิตเราอยู่รอดได้ มีรายได้ที่พอเพียงซึ่งมาจากความคิดสร้างสรรค์ของเรานั้นเอง ใครมีความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถนำมาใช้ในการหาเลี้ยงชีพได้นับว่าเป็นสิ่งดี ได้ดูสะเก็ดข่าวทางช่องเจ็ดสี มีตัวอย่างของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ที่มาจากการ " ปิ๊งแวบ " ของพวกเขาจึงนำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ กรณีแรกเป็นคุณแม่ชาวจังหวัดปทุมธานี มีลูกสาวอยู่คนหนึ่ง ลูกสาวเธอมีลักษณะเด่นคือ ปากกว้างมาก แต่น่ารักมากๆ เธอจึงเกิดความคิดอย่างหนึ่งคือทำตุ๊กตาที่มีปากกว้างเหมือนลูกสาวเธอ ออกแบบทรงผม ลักษณะให้ดูน่ารัก สามารถสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวได้ ปัจจุบันเธอพัฒนาเป็นตุ๊กตาที่สามารถอัดเสียงพูดได้ เพิ่มมูลค่าให้กับตุ๊กตาของเธอมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันกลายเป็นอุตสาหกรรมในครอบครัวไปแล้วค่ะ

อีกรายหนึ่ง อยู่ที่อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ชายผู้หนึ่งมีอาชีพรับส่งผู้โดยสารโดยเรือข้ามฟาก เก็บค่าโดยสารไป 2 บาท ถ้าไปกลับเหมาจ่าย 3 บาท (หลักการตลาดด้วยนะคะ)  คงไม่ค่อยจะมีใครไปเที่ยวเดียวค่ะ แต่ที่ว่าใช้ความคิดสร้างสรรค์ คือ เขาไม่ใช้เครื่องยนต์ ไม่ใช้น้ำมันในการแล่นเรือข้ามฟากเลย เขาใช้แรงของน้ำในเวลาน้ำขึ้น น้ำลง ตามธรรมชาติ ซึ่งสามารถให้เรือแล่นข้ามฟากไปได้ อย่างไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ลงแรงอย่างเดียวค๊า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21820เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2006 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีการเพิ่มมูลค่าอย่างหนึ่งในพม่า  เวลาที่คนไทยไปชายแดนเขาจะเชิญชวนให้เราไปดูเจดีย์ที่สวยงามแต่อยู่ลึกเข้าไปในประเทศพม่า เห็นลิบๆ   ค่าไปคิดค่ารถ 15 บาท   แต่ขากลับคิด 30 บาท ไม่กลับไม่เป็นไรครับ    แบบนี้คงเป็นการเพิ่มมูลค่าแบบโกงหน่อยๆ  

ถ้าเขาบอกราคาชัดเจน คนคงไปน้อยลง

แต่ถ้าเขาบอกราคาชัดเจนแล้วบอกว่าที่นั่นมีอะไรดีให้ดู เราก็คงอยากไปดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท