tingsan
นาย ชัยสมร ติ๋ง พรหมดีราช

ความแก่ ความชรา ที่เราปฏิเสธได้


การกินที่มีวินัยสามารถชะลอความแก่ได้

    แก่ เกิดจากการอักเสบของเยื่อหุ้มเซลล์ ทำให้เซลล์เสื่อมสภาพ จากการทำงานตลอดเวลาของอวัยวะต่างๆ บางครั้งก็ต้องต้องสู้กับสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย จากความเครียดบ้าง อาการแพ้ต่างๆ เหล่านี้คือสาเหตุ

    ผมไปที่งาน มหกรรมหนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 13 และได้หนังสือเล่มหนึ่ง " ออ่นเยาว์ลง 10 ปีใน 30 วัน ของคุณหมอชาวฝรั่งเศสชื่อ ดร. โกล๊ด โฌฌาร์ด (Dr. Claude Chauchard) แปลโดย สุรเชษฐ์ วงศ์หล่อ โดยสำนักพิมพ์ ปราชญ์เปรียว หนังสือเล่มนี้มีการตีพิมพ์ในภาษา ฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี สเปน โปรตุเกส จีน ญี่ปุ่น และไทย ซึ่งคุณหมอได้ทำการวิจัยค้นคว้าเป็นเวลากว่า 40 ปี และยังสามารถสอบถามได้ที่ email address: [email protected]

   คนเรามักจะใช้ชีวิตด้วยความประมาท มักจะขอผลัดวันประกันพรุ่งว่า ตนเองมีเวลาอีกตั้งนานที่จะไปหาหมอเพื่อตรวจร่างกายและรับประทานยา เราควรเข้าใจว่าร่างกายเราไม่ได้แข็งแรงทั้งหมด และก็ไม่ได้อยู่ในสภาพย่ำแย่ทั้งหมด แต่ความชราจะเกิดขึ้นทีละน้อย นั่นก็คือ อวัยวะของเราจะถูกทำลายลงทีละส่วน

   การกินอาหารที่ได้คุณภาพจะสามารถต้านความแก่และมีอายุยืนยาวได้ แต่คนเรามักจะไม่มี "วินัย" ในการที่จะปฏิบัติอย่างจริงจัง มักทำตามใจ ปาก ท้อง รสชาด ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง ลองนึกย้อนถึงการกินยาก็มีผลลัพธ์อย่างเดียวกันเพื่อให้หายจากอาการเจ็บป่วย เช่นเดียวกันการกินอาหารที่มีคุณภาพก็จะทำให้เราสุขภาพแข็งแรง ไม่ต้องไปหาหมอบ่อยๆ แถมไม่ แก่ ด้วยอีกต่างหาก ทานอาหารครบสามมื้อไม่ต้องอด 

   ตามโปรแกรมที่คุณหมอจัด ทุกมื้อจะต้องมีโปรตีนคุณภาพและเมนูอาหารบางครั้งอาจจะเป็นการยากสำหรับใครหลายคน เช่น ปลาแซลม่อนอลาสก้า อกไก่งวง แต่สำหรับผมใช้ผลิตภัณฑืเสริมอาหารโปรตีน ส่วน โอเมก้า 3 ทานปลาแซลม่อน ปลาหางแข็ง หรือปลาทะเลที่มีไขมันเยอะๆ ผมก็มีน้ำมันปลาที่สกัดจากปลาแวลม่อนด้วย อันที่จริงผมกินโปรตีนต่อเนื่องมาเป็นเวลากว่าหนึ่งปีแล้วก่อนเจอหนังสือของคุณหมอ

    น้ำดื่มก็ต้องเป็นน้ำทุกๆ 1 ชม. จากเครื่องกรองน้ำที่มีไส้กรองคาร์บอน ซึ่งจะไม่ทำลายแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ส่วนเครื่องกรองน้ำที่มีไส้กรอง เรซิ่น และ น้ำอาร์โอ จะไม่มีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการเลยม หรือดื่มน้ำแร่บรรจุขวดตามร้านสะดวกซื้อ(แต่ก็มีบางยี่ห้อที่ไม่ได้มาตรฐาน) และควรหลีกเลี่ยงน้ำตาลเลวคือ น้ำอัดลม แอลกอฮอล์ บุหรี่ อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรทสำหรับอาหารมื้อเย็น ควรมีอาหารไขมันต่ำ ผักใบเขียว หน่อไม้ฝรั่ง บรอกโคลี มะเขือเทศ ส่วนผมมีผักผลไม้รวมเข้มข้น

     ลองปฏิวัติตัวเองรับลองไม่แก่ ไม่อ้วน โรคภัยไม่มี แต่อย่าลืมออกกำลังกายด้วยนะครับ  

   

    

หมายเลขบันทึก: 218020เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 17:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาอ่านอาหารสมองดีๆค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท