นิทานบ้านเฮา1


จะเห็นว่าแม่มีความเสียสละ มองเห็นความสำคัญของผู้อื่นก่อนเสมอ ๆ

เช้าวันเสาร์พ่อพาน้องต้นว่านไปยามซ่อนที่นาเหนือ  ระหว่างทางที่เดินไปนานั้น  จะผ่าน     ลำห้วย ข้าง ๆ ลำห้วยจะมีกอไผ่ขึ้นเรียงรายกันไปตามลำห้วย  ขณะนั้น   ช้างป่า   กำลังกินใบไผ่อยู่ข้าง ๆ ลำห้วย 

 


พ่อจึงพาน้องต้นว่านอ้อมลำห้วยไปทางหัวป่าแดง  ซึ่งเต็มไปด้วยแมกไม้นานาพันธุ์ต่างขึ้นอยู่ริมทางหลายชนิด เป็นต้น ต้นมะลิ่ม / ต้นยอ / ต้นสี / ต้นเปือย / ต้นควง / ต้นขี้ฟัน / ต้นงิ้ว / ต้นเกว้า / ต้นสังโค / ต้นมะมอก / ต้นสะแล / ต้นมะค่า / ฯลฯ 

 

พ่อได้อธิบายชื่อต้นไม้ให้รู้จักเมื่อเดินผ่านต้นไม้ต่าง ๆ เหล่านั้น  น้องต้นว่านได้เห็นแมกไม้เหล่านั้นแล้วรู้สึกดีมาก และคิดต่าง ๆ นานาว่า  ทำไมต้นไม้เหล่านั้นจึงมีความแข็งแรง  เจริญงอกงาม  และให้ความร่มรื่น

 


หลังจากเดินผ่านต้นไม้ไปได้ไม่นานก็ถึงทางลงไปนา  เป็นทางลาดชันจาก      เขาเตี้ย ๆ ผ่านมาถึงทางน้ำระหว่างเนินเขาตรงนั้นเรียกว่า  หุบตะปุง  ที่หุบตะปุงมีน้ำไหลเอื่อย ๆ เดินข้ามได้ผ่านไปถึงห้างนาในเวลาไม่นานนัก

 

พ่อก็เดินดูซ่อนที่ดักไว้ตั้งแต่เมื่อเย็นวานไปที่จุดแรกก็เทซ่อนใส่ข้องก็พบว่าในนั้นมีปลาช่อนอยู่  2  ตัว  ดิ้นขลุก ๆ ขลัก ๆ อยู่ตัวโตพอประมาณ  พ่อพาเดินไปจุดหนึ่งพบซ่อนเทปลาใส่ตะข้องก็พบว่ามีปลาหลดอยู่  3  ตัว  ต่อไปพบซ่อนอีกก็เทปลาใส่ข้องอีก

  

พบว่ามีปลาดุก  1  ตัวตัวใหญ่กว่าปลาช่อน  ซ่อนจุดสุดท้ายได้ปลาหมอ  5  ตัวตัวโตพอประมาณ  สะพายข้อง และเดินกลับบ้าน  นำปลามาให้แม่เพื่อทำกับข้าวมื้อเช้า

 

 

วันนี้แม่ทำแกงส้มปลาช่อนใส่มะละกอซึ่งพ่อปลูกไว้ปลูกไว้ข้าง ๆ บ้าน และใส่ใบมะขามอ่อน  ซึ่งพ่อได้ปลูกไว้เป็นรั้วล้อมรอบ ๆ บ้าน  วันนี้อาหารมื้อเช้าเอร็ดอร่อยมากรับประทานร่วมกับพ่อ - แม่  แม่ได้ตักแกง  1  ถ้วย  เพื่อให้น้องต้นว่านนำไปให้น้า   แล้วแม่ก็บอกว่าเลือกชิ้นปลา ชิ้นสวยที่สุด และเลือกผักก็เลือกชิ้นที่สวย และดีที่สุด

 จะเห็นว่าแม่มีความเสียสละ  มองเห็นความสำคัญของผู้อื่นก่อนเสมอ ๆ

คำสำคัญ (Tags): #วิถีไทย
หมายเลขบันทึก: 217993เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

วิถีไทย อยู่อย่างพอดี พอเพียง

มาชม มุมคิดวิถีไทยจริง ๆ

เห็นภาพท้องทุ่งนา ป่าไม้ และปลาสำหรับเอามาทำกินนะนี่

ขอบคุณทุก คำดี ๆ และข้อคิดเห็น นะคะ

อืม อย่างน้อยเราก็ไม่ได้โดดเดี่ยวเลย

ทำให้มีความหวังว่า แผ่นดินนี้ยังมี ความสุข อยู่จริง ๆ น้า

และขอให้ทุก ๆ คน มีความ พอสุข นะคะ

ขอบคุณทุก คำดี ๆ และข้อคิดเห็น นะคะ

อืม อย่างน้อยเราก็ไม่ได้โดดเดี่ยวเลย

ทำให้มีความหวังว่า แผ่นดินนี้ยังมี ความสุข อยู่จริง ๆ น้า

และขอให้ทุก ๆ คน มีความ พอสุข นะคะ

Thank you very much

สวัสดีครับ

นิทานเรื่องนี้..ถ่ายทอดวิถีชีวิตอันอุดมสมบูรณ์ ของทุ่งนาป่าเขาเมืองไทยได้ดีจริง ๆ ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

เมื่อเด็ก ๆ ชีวิตเป็นแบบนั้นจริง ๆ ค่ะ

วิถีชีวิตอันอุดมสมบูรณ์ น้ำใส ปลาสวยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

คืิดถึงน้ำใส ปลาท้องนา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท