4. ถ่านชีวภาพ


คุณภาพถ่านขึ้นอยู่กับชนิดของไม้

ประเภทของถ่านจำแนกประเภทของถ่านที่ใช้ได้ออกเป็น 3กลุ่มคือ  

  1. ถ่านหุงต้ม  (FUEL  CHARCOAL) เป็นถ่านที่เผาในอุณหภูมิต่ำใช้สำหรับหุงต้มและปิ้งย่างอาหารทั่วไป

   2. ถ่านอุตสาหกรรม(INDUSTRIAL CHARCOAL) เป็นถ่านประเภทที่เรียกว่า ACTIVATED  CHARCOAL หรือถ่านกัมมันต์ใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มและอาหาร เช่น  กรองเบียร์  และน้ำผลไม้  น้ำดื่ม  ได้จากการเผาถ่านด้วย  เทคนิคพิเศษ  ที่อุณหภูมิสูงทำให้มีรูพรุนมามากในการกรองของเหลว

  3. ถ่านสุขภาพ(HEALTH CHARCOAL)  เป็นถ่านที่เผาในอุณหภูมิสูงกว่า 1.000 องศาเซลเซียส จะทำให้เกิดคุณสมบัติการดูดซับที่ดี และให้ประจุลบและรังสีอัลฟาเรดที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น  ถ่านไม้ไผ่  ถ่านบิลโฉตัน

ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า ถ่านไม้ไผ่ที่ถูกเผาในอุณหภูมิมากกว่า  1,000 องศาเซลเซียส นั้นสามารถปล่อยประจุลบที่มีประโยชน์มหาศาลออกมาได้

ทำไมประจุลบจึงมีผลต่อร่างกายเรา   ประจุลบสามารถที่จะเปลี่ยนอนุมูลอิสระให้กลายเป็น oxygen ได้โดยการเข้าไปจับตัวกับอนุมูลนั้นๆ ซึ่งหากเกิดปฏิกิริยาเช่นนี้ขึ้นภายในร่างกายของเรา  จะทำให้จำนวน oxygen  ภายในร่างกายเพิ่มขึ้น  ส่งผลให้สมองปลอดโปร่ง  ระบบการไหลเวียนโลหิตในร่างกายดีขึ้น  อันจะทำให้ร่างกายสามารถขับสารตกข้างต่างๆออกไปได้ง่าย  ร่างกายของเราจึงมีสุขภาพที่ดีนั่นก็คือยิ่งร่างกายได้รับประจุลบมากเท่าไร  ยิ่งเกิดผลดีดังนี้

            - หลอดเลือดขยายตัว  ความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดอุดตันน้อยลง

            - ความดันโลหิตสม่ำเสมอขึ้น

            - โลหิตในร่างกายมีสถานะที่เหมาะสมมากขึ้น

            - โครงสร้างกระดูกแข็งแรง

            - ระบบขับถ่ายดีขึ้น สารตกข้างในร่างกายถูกขับออกมาง่ายขึ้น

            - ระบบการหายใจดีขึ้น

            - ระบบการเผาผลาญพลังงาน(Metabolism) ดีขึ้น

            - อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง

            - ระบบภูมิต้านทานของร่างกายแข็งแรงขึ้น

            - ระบบประสาทส่วนที่ไม่สามารถควบคุมได้(ระบบประสาทที่ทำหน้าที่โดยที่เราไม่ได้สั่งงาน)มีประสิทธิภาพดีขึ้น  ทำให้นอนหลับง่าย  นอนหลับดีขึ้น  จิตใจสุขุมขึ้น  หายเหนื่อยเร็วขึ้น ฯลฯ 

นอกจากนั้นการใช้ถ่านไม้ไผ่ยังมีคุณประโยชน์บางประการ  ดังนี้ 

            - ใช้ดับกลิ่น ดูดความชื้น  และฟอกอากาศ:โดยการบดให้เป็นชิ้นเล็กๆใส่ถุงวางไว้ในจุดที่ต้องการ  เช่น  ใต้เตียงนอน  ในรถ  ในตู้เสื้อผ้า  ตู้เก็บรองเท้า  ในตู้เย็น ถ่านไม้ไผ่จะสามารถดูดกลิ่นอับ  ดูดความชื้น  และแบคทีเรียต่างๆ  ให้หมดไป

            - ผลักคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าและรังสีจากหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรทัศน์โดยการพกแผ่นถ่านไว้กับตัวหรือวางไว้หน้าจอคอมพิวเตอร์

            - ใช้ดูดกลิ่นเหม็นอับของข้าวและกลิ่นคลอรีนในการหุงข้าว: โดยการนำแผ่นถ่านต้มในน้ำเดือด แล้วนำไปใส่ในหม้อหุงข้าวขณะหุงข้าว ข้าวจะหอมและสะอาด แม้ข้าวสารจะมีคุณภาพต่ำเพียงใดก็ตาม (ต้มครั้งแรกครั้งเดียว เมื่อหุงเสร็จล้างน้ำผึ่งให้แห้งใช้ได้ 30 นาที)

            - ใช้ปรับสภาพน้ำในแจกันดอกไม้: โดยการใส่แผ่นถ่านลงในแจกันดอกไม้ จะช่วยให้ดอกไม้อยู่ได้นานขึ้น น้ำไม่เน่าเสียเร็ว

            - ใช้ดูดสิ่งสกปรกในถังน้ำดื่ม: โดยการใส่แผ่นถ่านลงในถังน้ำดื่มจะช่วยดูดซับคลอรีนและแบคทีเรียต่างๆให้หมดไป

            - ใช้ปรับสภาพดิน: โดยการบดให้เป็นเม็ดๆ ใส่ในกระถางต้นไม้ ถ่านจะช่วยปรับสภาพดินให้ร่วนซุย เก็บน้ำและความชื้นมากขึ้น ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโตดีขึ้น

            - ใช้ขัดผิว หรือผสมกับแชมพูและสบู่: โดยการแต่งก้อนถ่าน ให้ได้รูปทรงคล้ายหินขัดผิวหรือบดให้เป็นผงละเอียดผสมกับแชมพูหรือสบู่ในอัตราส่วนที่เหมาะสม  ถ่านจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกตามรูขุมขนและขจัดเซลล์ที่ตายแล้วออกไป  และยังช่วยซ่อมแซมผมที่เสียให้กลับมาเป็นปรกติได้

            - ใช้ผสมอาหารสัตว์เลี้ยง: โดยการบดให้เป็นผงละเอียดผสมกับอาหารสัตว์ในอัตราส่วนที่เหมาะสม จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงแข็งแรงเจริญเติบโต

            - ทำให้ใบมีดโกนขึ้นสนิมยาก: โดยการวางบนถ่านที่ปล่อยประจุลบออกมา ใบมีดโกนนั้นจะสามารถอยู่ได้นานหลายเดือนโดยไม่ขึ้นสนิม

            - ช่วยไม่ให้น้ำมันเหม็นหืน: พ่อครัวชาวญี่ปุ่นหลายๆคนนิยมจะนำถ่านไม้ไผ่ใส่ลงไปในน้ำมันขณะทอดอาหาร เพื่อช่วยให้น้ำมันนั้นเหม็นหืนน้อยลงปัจจุบันเกิดความกังวลว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัย  คอมพิวเตอร์  โทรศัพท์มือถือ  แม้มีคุณอนนต์ ก็ยังมีโทษมหันต์ โดยมีคลื่นแม่เหล็กและรังสีแผ่มาทำอันตรายแก่ผู้ใช้  สุภาพสตรีในต่างประเทศบางคน  ถึงกับใช้ตุ้มหูที่ทำจากถ่านไม้ไผ่หรือถ่านผลไม้ที่มีประจุลบเพื่อช่วยต้านคลื่นแม่เหล็กและรังสีที่จะเกิดอันตรายจากการใช้โทรศัพท์มือถือ

การเปรียบเทียบลักษณะทางกายภาพของถ่านชีวภาพและถ่านธรรมดา

ชนิดของถ่าน

ลักษณะของถ่าน

ลักษณะหลังติดไฟ

ปริมาณขี้เถ้า

สี

น้ำหนัก

1. ถ่านชีวภาพ 

สีดำเป็นเงา

เบา

เปลวไฟสีน้ำเงินถ่านจะลุกกล้า

มีปริมาณน้อยสีขาวปนเทา

2. ถ่านธรรมดา 

สีดำไม่เป็นเงา

หนักกว่าถ่าน

ชีวภาพ

เปลวไฟสีส้ม ถ่านจะลุกกล้าน้อย กว่าชีวภาพ

มีปริมาณมากมีสีน้ำตาลปนเทา

 น้ำส้มควันไม้ ผลพลอยได้จากการเผาถ่าน
น้ำส้มควันไม้ (Wood vinegar) เป็นของเหลวซึ่งได้จากกระบวนการสลายตัวของไม้ด้วยความร้อนอย่างเดียว หรือการเผาไหม้ไม้ฟืนในสภาพอับอากาศ หรือ การไพโรไลซิส (Wood pyrolysis) ของเหลวดังกล่าวจะใสสีเหลืองปนน้ำตาล ซึ่งเกิดจากการดักเก็บควันที่ถูกควบแน่นให้
 
        ในการเผาถ่านไม่ว่าใช้เตาเผาแบบใดก็ตาม เราสามารถเก็บผลพลอยได้จากควันไฟ  โดยการนำกระบอกไม้ไผ่ทะลวงปล้องดักควันจากปล้องเตาเผาถ่านให้เข้าไปในกระบอก โดยการเอียงกระบอกไม้ไผ่  ทำมุมประมาณ  15 -30 องศา  และผ่านออกไปสู่บรรยากาศเมื่อควันไฟกระทบความเย็นของบรรยากาศรอบๆกระบอกไม้ไผ่ก็จะเกิดการควบแน่นเป็นหยดน้ำ  สีน้ำตาลใส  มีกลิ่นควันไฟ  ไหลย้อนสวนทางกลับควันมาลงรูกระบอกไม้ไผ่ที่เราเจาะรูไว้ สู่ภาชนะที่รองรับ  ของเหลวสีน้ำตาลใสที่ได้นี้เรียกว่า  “น้ำส้มควันไม้”
         
       น้ำส้มควันไม้  มีประโยชน์กว้างขวางทั้งทางเกษตรและอุตสาหกรรม  โดยเฉพาะกับการเกษตรเพราะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ  ใช้ง่าย  เห็นผลทันใจช่วยเพิ่มปริมาณผลผลิต  มีความปลอดภัยต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค  โดยนำไปละลายน้ำให้เจือจางใช้ขับไล่   ทำลายตัวอ่อน    ไข่แมลงศัตรูพืช      ตัดวงจรการระบาด  ควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อรา  แบคทีเรีย  และจุลินทรีย์ เป็นโทษ อุดมด้วยฮอร์โมน  วิตามิน  และสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อพืชมากมายหลายชนิด  จาผลการวิจัยพบว่ามีสารต่างๆ  ประมาณ  200  ชนิดอยู่ในน้ำส้มควันไม้  และสามารถใช้กับพืชได้ทุกชนิด  ทุกระยะเวลา ถ้าเรานำไปใช้อย่างส่ำเสมอ  จะช่วยทำให้พืชเจริญเติบโตดีแข็งแรงและต้านทานโรค
การเก็บรักษาน้ำส้มควันไม้
น้ำส้มควันไม้ ที่ได้จากการดักเก็บจะไม่นำมาใช้ประโยชน์ทันที เนื่องจากการเปลี่ยนจากไม้ถ่านไม่ได้เกิดขึ้นพร้อมกันทั้งเตา ดังนั้น ควันที่เกิดขึ้นจึงเป็นควันที่ผสมกันระหว่างควันอุณหภูมิต่ำและสูง ดังนั้นจะมีน้ำมันดิน (Tar) และสารระเหยง่าย (Volatile matter) ปนออกมาด้วย น้ำมันดินที่ละลายน้ำไม่ได้ จะนำไปใช้ประโยชน์ในการเกษตรไม่ได้ เพราะจะไม่ไปปิดปากใบของพืช และการเกาะติดรากพืชทำให้พืชเติบโตช้าหรือตายได้ นอกจากนั้น หากเทลงพื้นดินจะทำให้ดินแข็งเป็นดานรากพืชไม่สามารถไชลงดินได้ ดังนั้นเมื่อเก็บน้ำส้มไม้แล้วต้องทิ้งช่วง และมีการทำให้น้ำส้มไม้บริสุทธิ์ก่อนนำไปใช้ประโยชน์อย่างน้อย 3 เดือน แล้วต้องเก็บไว้ในที่เย็น ร่มหรือเก็บไว้ในภาชนะทึบแสงและไม่มีสิ่งรบกวน หากเก็บไว้ที่โล่งแจ้ง น้ำส้มควันไม้จะทำปฏิกิริยากับอากาศและรังสีอุลตราไวโอเลทในแสงอาทิตย์เป็นน้ำมันดิน ซึ่งน้ำมันดินก็จะมีสารก่อมะเร็งด้วย และหากนำไปใช้กับพืช น้ำมันจะจับกับใบไม้ ทำให้ต้นไม้ไม่สามารถสังเคราะห์แสงได้ดี
 
 
(น้ำส้มที่เก็บไว้ 3 เดือน กรองแล้ว)
การนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ด้านปศุสัตว์
 
 

                การนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ด้านปศุสัตว์ จะช่วยลดกลิ่นและแมลงในฟาร์มปศุสัตว์ โดยการใช้ครั้งแรกควรผสมน้ำ 100 เท่า หลังจากนั้นเพิ่มเป็นผสมน้ำ 200 เท่า จะกำจัดกลิ่นและลดจำนวนแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนั้นใช้ผสมอาหารสัตว์ เพื่อช่วยการย่อยอาหารและป้องกันโรคท้องเสีย แต่การให้โดยตรงโดยการผสมน้ำจะมีกลิ่นควันไฟ ควรนำไปผสมกับผงถ่านเสียก่อน โดยนำน้ำส้มควันไม้ 2 ลิตร ผสมกับผงถ่าน 8 กิโลกรัม แล้วนำผงถ่านที่ชุ่มด้วนน้ำส้มควันไม้นี้ไปผสมกับอาหารสัตว์ 99 กิโลกรัม ก็จะได้อาหารสัตว์ 1 ตันพอดี ถ่านผสมอาหารสัตว์ จะมีคุณสมบัติแล้วประโยชน์ ดังนี้

  
ข้อควรระวังในการนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้
 
                1. ก่อนนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ ต้องทิ้งไว้หลังจากดักเก็บไว้อย่างน้อย 3 เดือน เพื่อให้เกิดการตกตะกอน แยกเฉพาะส่วนที่เป็นน้ำส้มควันไม้สำหรับนำไปใช้
                2. เนื่องจากน้ำส้มควันไม้มีความเป็นกรดสูง ระวังอย่าให้เข้าตา
                3. น้ำส้มควันไม้ไม่ใช่ปุ๋ย แต่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา ดังนั้นการนำไปใช้ในทางการเกษตร จะเป็นตัวเสริมประสิทธิภาพให้กับพืชใช้แทนปุ๋ยไม่ได้ ยังต้องใส่ปุ๋ยเช่นเดิม
                4. การใช้น้ำส้มควันไม้เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์และแมลงในดินเป็นโทษกับพืช ควรทำก่อนเพาะปลูกอย่างน้อย 10 วัน
 5. การนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ต้องผสมน้ำให้เจือจางตามความเหมาะสมของพืชแต่ละชนิด หากใช้กับพืชกินใบ ควรใช้ฉีดพ่นใต้ใบ เนื่องจากจะช่วยขับไล่แมลงใต้ใบ
                6. การฉีดน้ำส้มควันไม้เพื่อช่วยให้ดอกติดใบ ควรฉีดก่อนที่ดอกจะบาน เนื่องจากหากฉีดหลังจากดอกบานจะทำให้แมลงไม่เข้ามาผสมเกสร เพราะกลิ่นฉุนของน้ำส้มควันไม้และดอกจะหลุดร่วงง่าย
 
 
การเผาถ่านชีวภาพ ของชมรมตามรอยพ่อ
 
            1. นำวัสดุเหลือใช้ในโรงเรียน เช่น เศษโต๊ะ เก้าอี้ ที่ไม่ใช้แล้ว ต้นไม้ กิ่งไม้ที่ตัดแต่ง มาแปรรูปเป็นถ่านเพื่อใช้ประโยชน์ในชมรมฯและให้นักเรียนได้เรียนรู้ถึงการนำวัสดุเหลือใช้ มาทำประโยชน์ในรูปแบบการเผ่าถ่าน
        
            2. นำเปลือกผลไม้และผลไม้บางชนิด ที่เหลือใช้มาเป็นวัสดุในการเผาถ่าน เช่น เปลือกทุเรียน ผลฝักทอง กล้วย เป็นต้น
  
            3. ศึกษาถึงชนิดของไม้ที่ให้ประโยชน์ ที่นอกจะเป็นถ่านแล้วยังสามารถนำไปทำอย่างอื่นได้ เช่นไม้ไผ่ จากการศึกษาตามแหล่งความรู้ต่างๆพบว่า ถ่านแยกเป็น 2 ประเภท
1.ไม่นำไฟฟ้า
2.นำไฟฟ้า      
     
ถ่านคุณภาพดีจะต้องมีคาร์บอนสูงถึง 80 % สามารถนำไฟฟ้าได้ โดยส่วนใหญ่เป็นไม้ไผ่ เพราะเซลล์ของถ่านไม้ไผ่ 1 กรัม มีพื้นที่รูพรุนในการดูดของเสีย 400 ตารางเมตร และพื้นที่รูพรุนนี่เองที่เป็นกำลังสำคัญในการดูดสารพิษ
        
 
4. น้ำส้มควันไม้ เป็นผลพลอยได้อีกอย่างหนึ่งจากการเผาถ่าน
4.1 จากการทดลองแบบบูรณาการ ของชมรมฯพบว่าน้ำส้มควันไม้ สามารถรักษาบาดแผล ทั้งแผลสดและแผลติดเชื้อได้ดีมากเท่ากับยาปฏิชีวนะ โดยใช้กับแพะในฟาร์ม
 
4.2 ใช้ไล่แมลงต่างๆในฟาร์มแพะ
4.3 ใช้ทดแทนยาปราบศัตรูพืช ในแปลงผักปลอดสารพิษของชมรมฯ ได้ดี
4.4 มีสรรพคุณเสริมปุ๋ยและฮอร์โมน 
 

การใช้ประโยชน์จากน้ำส้มควันไม้ 

รายการที่ทดสอบ

ความเข้มข้น

ผลการทดลอง

ผสมน้ำรดผัก

1: 200

ไม่มีแมลงรบกวน  ผักสดหวานกรอบ

ล้างแผล (คน)

100 %

แผลแห้งเร็ว   แผลหาย 

ล้างแผล (สัตว์)

100 %

แผลแห้งเร็ว  ป้องกันแมลงวันตอม

เล็บขบ

100 %

บรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบ

แผลในช่องปาก

100 %

รักษาแผลให้หายได้

กองขยะ

200-300  ซีซี:20 ลิตร

กำจัดกลิ่นเหม็น

หมัด  เห็บ โรคผิวหนังในสัตว์เลี้ยง

100 %

รักษา โรคผิวหนังสัตว์ กำจัดหมัด เห็บ

น้ำส้มที่ได้จากการเผาถ่าน   ห้ามเคลื่อนย้ายหรือโดนแสงอาทิตย์โดยตรงต้องทิ้งไว้  3 เดือนก่อนถึงจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ หลังจากเก็บน้ำส้มควันไม้จนได้เวลาอันสมควรแล้ว ด้านบนของผิวน้ำจะเป็นฝาน้ำมัน (Oil)  ประมาณร้อยละ  1  ชั้นล่างก้นถังเก็บจะเป็นน้ำข้นสีดำเข้ม  เรียกว่า  ทาร์ (Tar)  ประมาณร้อยละ 2  ส่วนที่อยู่ตรงกลางระหว่าง (Oil)  และ   (Tar)  จะเป็นน้ำสีชา (Tar)  มีรสเปรี้ยว หรือเรียกว่า  น้ำส้ม  (Vinegar)  ให้สูบน้ำจากถังที่เก็บโดยใช้สายยางจุ่มลงไปประมาณให้อยู่ส่วนกึ่งกลางของชั้นทั้งสองที่กล่าวมา  จากนั้นให้นำน้ำสมควันไม้ที่ได้ไปกลั่นอีกครั้งหนึ่งการกลั่นน้ำสมควันไม้  โดยการเทน้ำสมที่จะกลั่นใส่ภาชนะ  นำไปตั้งบนเตาไฟให้ความร้อนไม่เกิน  55  องศาเซลเซียส  และจัดเตรียมแผ่นสเตนเลสรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่วบังไอที่ลอยขึ้นมาจากการต้ม  จะได้เป็นหยดน้ำตกตกลงบนภาชนะรองรับ  การกลั่นนี้จะได้น้ำสีเหลืองใส   (Vinegar  Tea)   รสออกเปรี้ยว  ประมาณร้อยละ  50  ของน้ำส้มที่เอามากลั่น 

 

การติดตั้งเตาเผาถ่านจากถัง 200 ลิตร
     การเผาถ่านชีวภาพเป็นการเผาที่ปลอดสารพิษ  เนื่องจากการเผาไม่ได้จุดไฟโดยตรงแต่จะเป็นการอบด้วยความร้อนจากควันในการเผา  การอบทำให้เกิดการระเหยของน้ำ    จนเหลือแต่เนื้อไม้
    1. วัสดุอุปกรณ์ในการเผาถ่านชีวภาพ (เตาถ่าน 200 ลิตร)
 -ตัวเตา(ถัง) 200 ลิตรเป็นถังน้ำมัน 1 ถัง

  

-ผนังด้านข้างเตา 1.2X0.5 ม. สังกะสี 2 แผ่น ใช้ส่วนที่ตัดทิ้ง
-ผนังด้านหน้าและด้านหลังเตา 1 x 0.5 ม.  สังกะสี  2 แผ่น
-เสาค้ำยันผนังเตา เส้นผ่าศูนย์กลาง ขนาด  3 นิ้ว ยาว 1.2 เมตรไม้ 8 ต้น
-ดินทราย (ดินร่วนทราย) 1 คิว ดินท้องนาหรือดินร่วนทราย 1 คิว
 -ปล่องควันเส้นผ่าศูนย์กลาง 4 นิ้ว ยาว 1-1.5  เมตร  หรือท่อใยหิน 1 ท่อ
 
 
 
 
-ข้องอ  สวมท่อปล่องควันข้องอ  90 องศา เส้นผ่าศูนย์กลางท่อใยหิน 1 ท่อ
 
 
-อิฐบล็อกขนาด 4 นิ้ว 40 ซม. X 19 ซม.x 7 ซม. 5 ก้อน
 
-ท่อเก็บน้ำส้มควันไม้เส้นผ่าศูนย์กลาง 4  นิ้ว ยาว 5 เมตรหรือไม้ไผ่เจาะรู 1 ท่อ
 

2. การเลือกสถานที่ก่อสร้าง

-ควรเป็นที่ดอน  ฝนตกน้ำไม่ท่วม

-พื้นที่วางเตาขนาด 1 x 1  เมตร

-ควรอยู่ห่างไกลจากบ้านเรือนประมาณ 150 เมตร เพื่อไม่ให้ควันรบกวนผู้อยู่อาศัย

-ควรอยู่ใกล้แหล่งไม้ฟืน  หรือแหล่งวัตถุดิบ

 

3. การเจาะ ตัดถัง 200 ลิตร

-ใช้หินเจียระไนตัดขอบปากถังน้ำมัน  200 ลิตร  โดยร่างแบบหรือเขียนแบบลงบนฝาถังน้ำมันขนาด  26  X  40 ซม.

 

-เจาะตามแบบแล้วจัดออกมา

-เจาะรูอีกด้านตรงข้ามที่ตัดปากถัง  ให้เป็นแนวเดียวกันติดกับขอบด้านล่าง  เจาะรูขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง  4 นิ้ว

 

 

- เจาะรูข้องอปูนใยหินขนาด  3 นิ้ว  ใต้ข้องอฉาก  90  องศา

 

 

4. ขั้นตอนการติดตั้งเตาเผาถ่าน  200  ลิตร   และประกอบห้องเชื้อเพลิง

- ปรับพื้นที่ดินที่จะทำการวางเตาถัง  200 ลิตร ให้ลาดเอียงโดยให้ปากถังเงยขึ้นประมาณ  6  ซม. (  หน้าเตาสูงกว่าท้ายเตา  ) 

- ให้หันความยาวของตัวเตาตามทิศทางลม   โดยหน้าเตาต้องรับลม

-ตอกเสาค้ำยันรองเตา  ห่างจากถังประมาณ  20  ซม.

- ประกอบผนังเตา

 

     

-ประกอบข้องอ ข้อตรง  และอุดดินเหนียวที่เตรียมไว้อย่างดี

 

 

   

- กลบดินที่เตรียมไว้

 

  

       

- ตัดไม้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง  1 นิ้ว ยาวประมาณ  25  ซม. จำนวน 3 ท่อนหรือมากกว่า  วางภาพตามขวางในตัวถัง เรียกว่าสะพานไฟ

 

 

-นำไม้ที่ตัดเตรียมไว้เส้นผ่าศูนย์กลาง2-3นิ้ว  ยาวประมาณ60-70 ซม.  ใส่เข้าไปในเตาตามความยาวของเตา(โดยให้ไม้ที่มีขนาดเล็กอยู่ด้านล่างไม้ขนาดใหญ่อยู่บน เรียงตามลำดับขนาดของไม้ขึ้นไปจนเต็มถัง)

    

 

  

 

 -ปิดเตาด้วยฝาถังที่เจาะรูเตรียมไว้

 

 

         

- ประกอบห้องเก็บไฟด้วยอิฐบล็อก  โดยตั้งอิฐขึ้นทางสูงข้างปากเตาข้างละก้อน ติดดินเหนียวให้สนิทข้างตัวถัง

          

 

-วางอิฐบล็อกเทินบน 1 ก้อน ติดดินเหนียวให้สนิท

 

 

       

-วางอิฐบล็อกขวางปากเตา ครึ่งหนึ่งของอิฐบล็อกที่ขวางติดกับพื้นด้านล่าง  และทำให้มีรูระบายอากาศเข้าด้านล่างด้วย 

       

 
  
 
 
 
ขั้นตอนการเผาถ่าน
ช่วง ไล่ความชื้น หรือคายความร้อน
         - เริ่มจุดไฟเตา บริเวณที่อยู่หน้าเตา
                          
-ใส่เชื้อเพลิงให้ความร้อนกระจายเข้าสู่เตาเพื่อไล่อากาศเย็นและความชื้นที่อยู่ในเตาและในเนื้อไม้ ควันที่ออกมาจากปล่องควันจะเป็นสีขาว ควันจะมีกลิ่นเหม็น ซึ่งเป็นกลิ่นของกรดประเภทเมธาทอลที่อยู่ในเนื้อไม้ อุณหภูมิบริเวณปากปล่องควันประมาณ 70 - 75 องศาเซลเซียส อุณหภูมิภายในเตาประมาณ 150 องศาเซลเซียส
 

-ใส่เชื้อเพลิงต่อไป ควันสีขาวตรงปล่องควันจะเพิ่มขึ้น อุณหภูมิบริเวณปากปล่องควันประมาณ 70-75 องศาเซลเซียส อุณหภูมิภายในเตาประมาณ 200-250 องศาเซลเซียส ควันมีกลิ่นเหม็นฉุน
             
         
  
ช่วงที่ 2 เมื่อไม้กลายเป็นถ่าน หรือ ปฏิกิริยาคลายความร้อน
 
              เมื่อเผาไปอีกระยะหนึ่ง ควันสีขาวจะเริ่มบางลง และเปลี่ยนเป็นสีเทา อุณหภูมิบริเวณปากปล่องควัน ประมาณ 80-85 องศาเซลเซียส อุณหภูมิภายในเตาประมาณ 300-400 องศาเซลเซียส
       
 
ไม้ที่อยู่ในเตาจะคายความร้อนที่สะสมเอาไว้เพียงพอที่จะทำให้อุณหภูมิในเตาจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้ค่อยๆ ลดการป้อนเชื้อเพลิงหน้าเตาจนหยุดการป้อนเชื้อเพลิง
  
 
-เริ่มเก็บน้ำส้มควันไม้ หลังจากการหยุดการป้อนเชื้อเพลิงหน้าเตา จะต้องควบคุมอากาศโดยการหรี่หน้าเตาหรือลดพื้นที่หน้าเตาลงให้เหลือช่องพื้นที่หน้าเตาประมาณ 20-30 ตารางเซนติเมตร สำหรับให้อากาศเข้า เพื่อรักษาระดับของอุณหภูมิในเตาไว้ให้นานที่สุด
  
    
-และยืดระยะเวลาการเก็บน้ำส้มควันไม้ให้นานที่สุด โดยช่วงที่เหมาะสมกับการเก็บน้ำส้มควันไม้ควรมีอุณหภูมิ บริเวณปากปล่องควัน ประมาณ 85-120 องศาเซลเซียส เนื่องจากเป็นช่วงที่สารในเนื้อไม้ถูกขับออกมา
         

จากนั้นควันก็เปลี่ยนจากควันสีเทาเป็นสีน้ำเงิน จึงหยุดเก็บน้ำส้มควันไม้ อุณหภูมิบริเวณปากปล่องควันประมาณ 100-200 องศาเซลเซียส อุณหภูมิภายในเตาประมาณ 400-450 องศาเซลเซียส
 
ช่วงทำถ่านให้บริสุทธิ์
 
           ขั้นตอนนี้เป็นช่วงที่ไม้จะเปลี่ยนเป็นถ่าน ต้องทำการเพิ่มอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว โดยการเปิดหน้าเตา ประมาณ 1 ใน 3 ของหน้าเตาทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เมื่อควันสีน้ำเงิน เป็นสีฟ้า แสดงว่าไม้เริ่มเป็นถ่านใกล้หมดจากนั้นควันสีฟ้าอ่อนลงและจะกลายเป็นควันใสแทน
  
        
 เมื่อมีควันใสเริ่มทำการปิดหน้าเตา โดยใช้ดินเหนียวปิดรอยรั่วและรอยต่อ
ประมาณ 8 - 10 ชั่วโมง นำถ่านมาใช้ประโยชน์ได้
หมายเลขบันทึก: 217988เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2008 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

ได้ลองใช้สบู่นมแพะแล้วค่ะ ต้องขอขอบคุณท่านผอ.คุณครูและนักเรียนทุกคนที่มีส่วนร่วม ทำให้ได้รับทราบและเรียนรู้เรื่องราวดีดีนี้ นะคะ

สวัสดีคะ เคยใช้สบู่นมแพะของชมรมแล้วดีมากๆ เคยซื้อเมื่อครั้งน้องๆไปแสดงผลงาน ที่ถนนคนเดิน จังหวัดร้อยเอ็ด น้องๆน่ารัก ชื่นชมคุณครูและนักเรียรค่ะ

พี่นัท

ขอบคุณท่าน ศึกษานิเทศน์ อินทิรา ที่แวะเยี่ยมชมและเป็นกำลังใจ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ ชอบแพะตัวที่นั่งกระดิกขา น่ารักมาก

ผมเคยเขียนเรื่องของเธอลงในนิตยสารนิสาวาไรตี้คุณมีนานำคอลัมน์ที่ว่ามาลงให้สมาชิกอ่านบ้างซิ

สลามครูอมีนา ผมได้เคยอ่านแล้วครับนิสาวาไรตี้ ปีที่8 ฉบับที่79 เดือนกรกฏาคม 2550 ที่ปัตตานีชื่นชมมากเพราะเธอเป็นตัวแทนความสันติแทนคนสามจังหวัดภาคใต้ มีโอกาสจะพาคณะมาทัศนศึกษาเยี่ยมชมโรงเรียนด้วยครับ

อัสลามุอลัยกุม, ทุกๆท่านค่ะ

ต้องขอขอบคุณทุกๆท่านที่แสดงข้อคิดเห็น และต้องขอขอบคุณ คุณเบดูอินที่ให้โอกาสดิฉันพร้อมทั้งตีพิมพ์แผยแผ่บทความเกี่ยวกับดิฉันแก่สาธารณะชนในนิตสารนิสาวาไรตี้ ปีที่ 8 ฉบับที่ 7 เดือนกรกฎาคม 2550 ต้องขอขอบคุณคุณเบดูอิน อีกครั้งที่อนุญาตให้ดิฉันนำข้อความในนิตยสารนิสาวาไรตี้ มาลงในบล๊อกของดิฉัน

และขอขอบคุณหะมะปัตตานี, คุณสมาน ที่เป็นกำลังใจค่ะ

สำหรับคุณ muna ถ้าชอบแพะตัวที่นั่งกระดิกขา ก็เชิญมาดูที่บ้านนะค่ะมันทำได้

มากกว่ากระดิกขาค่ะ

วัสลามมุ

>ผมอยู่สมุทรปราการครับได้เคยอ่านแล้วครับ แต่ถ้าใครยังไม่ได้อ่าน ลงมาด้านล่างคลิ้กอ่านได้เลย อ่านแล้วอบอุ่น

สวัสดีครูอมีนา ให้กำลังใจนะ ดีใจแทนโรงเรียนและเด็กๆ ขอเป็นกำลังใจ

สวัสดี อมีนา ผู้น่ารัก อยากรู้จัก อมีนา ว่าคนสวย

ได้ยินชื่อ จิตใจ ให้งงงวย เธอคงสวย จับใจ หาใครเทียม

เมื่อได้พบ หน้ามน คนเลี้ยงแพะ อยากชี้แนะ อมีนา ว่าดีเยี่ยม

เอาน้องแพะ อมีนา มายืนเทียม ดูเร่เรี้ยม เข้าท่า หน้าคือกัน

ล้อเล่นนะ

สวัสดีค่ะ ป๊ะแจ๋มหลิว

ขอบคุณที่แวะเยี่ยม ชี้แนะ อยากตอบเป็นกลอนนะ ขอฝึกก่อนแล้วกัน วันหลังจะถ่ายรูปคู่กับน้องแพะ ดูซิว่าคนจะหน้าเหมือนแพะ หรือแพะจะหน้าเหมือนคน...ขอบคุณที่ให้กำลังใจค่ะ

ด.ญ. สุพรรษา ยนาเรียง

สวัสดีค่ะ คุณครูอมีนา หนูมาดูแล้วนะคะ สุดยอดจริงๆๆๆค่ะ แพะจับเครา

ด.ญ. สุพรรษา ยนนาเรียง

สวัสดีค่ะ คุณครูอมีนา วันศุกร์นี้จะได้ทำสบู่แล้ว เย้ๆๆๆ ดีใจจัง ( เป็นกำลังใจให้เสมอ)

ลูกศิษย์คนนี้ขอเป็นกำลังใจให้ครูเสมอนะคะ สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆนะคะ รักเเละห่วงใยเสมอค่ะ

ด.ญ. สุพรรษา ยนนาเรียง

สวัสดีค่ะคุณครูอมีนา สบู่นมแพะคุณครูทำอยากมากเลย กว่าจะมาเป็นสบู่ ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมาย คุณครูคงเหนื่อยนะคะ หาเวลาพักผ่อนบ้าง

รักและเป็นห่วง

สวัสดีลูกๆทุก ครูดีใจมากที่หนูเข้ามาเยี่ยมครูทางนี้ รักลูกๆทุกคน

เวลาว่างจะเเวะไปเยี่ยมครูเเละเเพะครูที่บ้านนะคะ รักเเละคิดถึงคุณเเม่อมีนาคนสวยของลูกศิษย์ 201 ดูเเลสุขภาพด้วยนะคะเดี๋ยวจะไม่สบาย ศิษย์ลูกเป็นห่วง

ครูค่ะครูเอาเเพะตัวอื่นๆไปฝากเขาเลี้ยงเมื่อไหร่ครูจะไปเอาน้องเเพะกลับมาหนูรอนานเเล้ว หนูยังคิดถึง เเพะที่ชื่อ กระเเจะ มะกอก โบ้ ทิวา ราตรี ดำดำ สอง หนูอยากให้ชมรมมีเเพะเหมือนเดิม ถ้าครูว่างหนูก็ขอร้องให้ครูไปเอากลับคินมาเถอะนะคะ หนูจะไปช่วยเลี้ยงทุกวัน หนูขอสัญญา

เเพะที่ครูเอามาใหม่น่ารักจังเลยนะคะ ขาวหมดทุกตัวเลย เเต่ครูทำไมไม่ตั้งชื่อล่ะค่ะ

คิดถึงครูมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยนะคะ

  • ตามมาตอบคำถามที่เปิดฝาถังบนนั้นเพราะต้องการทำแบบถาวร ไม้ต้องรื้อสังกะสีทำใหม่
  • เปิดฝาถังบนนั้นเวลาทำใหม่ก็เอาถ่านออกและเอาไม้ใส่ส่วนอื่นยังคงเดิมเปิดเฉพาะฝาบน
  • เป็นเตาถ่านแบบรุ่นใหม่
  • ขอบคุณครับที่ให้ความรู้
  • ตามมาตอบคำถามที่เปิดฝาถังบนนั้นเพราะต้องการทำแบบถาวร ไม้ต้องรื้อสังกะสีทำใหม่
  • เปิดฝาถังบนนั้นเวลาทำใหม่ก็เอาถ่านออกและเอาไม้ใส่ส่วนอื่นยังคงเดิมเปิดเฉพาะฝาบน
  • เป็นเตาถ่านแบบรุ่นใหม่
  • ขอบคุณครับที่ให้ความรู้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท