ต้องรู้ลึกรู้จริงถึงทำได้


เมื่อวานจนถึงวันนี้ต้องอยู่หน้าคอมเพื่อทำงานให้สำเร็จลุล่วง 2 ชิ้น คือ เอกสารประกอบการอบรมที่จะไปอบรมให้ครู ต.ช.ด. ที่จังหวัดสระแก้ว เกี่ยวกับเรื่องของการเก็บตัวอย่างและจำแนกพรรณไม้ และอีกชิ้นคือเอกสารคู่มือประกอบรายงานการวิจัยเรื่อง "วิถีชุมชนบ้านหันทรายกับเห็ดในป่าพ่อหลวง"

งาน 2 ชิ้นนีขณะที่พิมพ์ก็นั่งทำความเข้าใจไปด้วย

เล่มที่ 1 ขณะที่ทำไปเราก็ต้องอ่านเพื่อพิมพ์ตามทำให้เราได้รู้เรื่องราวของพรรณไม้มากขึ้น องค์ประกอบช่างมากมายเหลือเกิน ทั้งต้น ดอก ใบ ในดอกก็มีเรณู สปอร์ โอ๊ยเยอะแยะมากมาย เราไม่เคยสนใจเลยไม่รู้เรื่องถึงตอนนี้ก็ยังไม่ค่อยสนใจ

เล่มที่ 2 เราทำตามประสบการณ์ของตคัวเองและภูมิปัญญาที่เราได้เก็บมาจากที่ไปเรียนรู้จากชุมชน มันมีชีวิตน่าสนใจ

แต่ทั้ง 2 เล่มที่ทำ ทำให้รู้ว่าคนจะเขียนหรือบอกอะไรเราได้ก็ต้องรู้จริงเพราะถ้ารู้ไม่จริงก็จะตอบคำถามไม่ได้ ทำให้เสียความมั่นใจไปอีก

หมายเลขบันทึก: 21782เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2006 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท