การร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาพื้นที่ทุ่นระเบิดให้ปลอดภัย


คำถาม  ใครเป็นเจ้าของทุ่นระเบิดที่อยู่ในพื้นที่ประเทศไทย?? พื้นที่ทุ่นระเบิด อยู่ที่ไหน???  มีเฉพาะบริเวณเขาพระวิหาร ผามออีแดง เท่านั้น ใช่หรือไม่???  ผลกระทบจากพื้นที่ทุ่นระเบิดคืออะไร??? หน่วยงานหรือองค์ใดที่กระทำกิจกรรมเกี่ยวกับทุ่นระเบิดบ้าง???  และคำถามอื่น ๆ อีกมากมาย ... 

มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี  มีโอกาสได้เป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมวิชาการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา "การร่วมด้วยช่วยกันพัฒนาพื้นที่ท่นระเบิดให้ปลอดภัย เพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์" The National Cooperation in Demining by 2019 ในวันที่ 20 - 21 ตุลาคม 2551

การประชุมในครั้งนี้ มีการเสวนาทางวิชาการเกี่ยวกับสถานการณ์ทุ่นระเบิดในประเทศไทย และแนวคิดในการร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อพัฒนาพื้นที่ทุ่นระเบิดให้ปลอดภัยใน 10 ปีข้างหน้า โดยหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ  ผู้จัดการมูลนิธีพลเอกชาติชาย ชุณหะวัน   ผู้จัดการมูลนิธิถนนสันติภาพ  และตัวแทนจาก Mekong Organization for Mankind หรือ MOM

การบรรยายทางวิชาการ เรื่อง การปลูกสร้างสวนยางพารา การจัดการผลประโยชน์และวิถีชีวิตของชาวสวนยางพารา  การปลูกพืชเสริมในสวนยางพารา  การเลี้ยงสัตว์เสริมในแปลงสวนยางพารา ทิศทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการไทย  รวมทั้งการแบ่งกลุ่มย่อยตามภารกิจต่าง ๆ 7 กลุ่ม

การจัดการประชุมครั้งนี้ ทำให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ทุ่นระเบิด ซึ่งมีถึง 27 จังหวัด ในประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ 2,557 ตร.กม. มีผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตความเป็นอยู่และความปลอดภัยของประชาชน 503,682 คน ใน 530 ชุมชน  และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากพื้นที่ทุ่นระเบิด คือผู้ปฏิบัติหน้าที่ส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งคือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทุ่นระเบิดที่ยังไม่ได้รับการเก็บกู้  เข้าไปประกอบอาชีพ ทำมาหากิน แล้วไปเหยียบกับระเบิด ทำให้ทุพลภาพ   รวมทั้งพื้นที่ทุ่นระเบิด เป็นพื้นที่ที่ไม่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจ  การประชุมครั้งนี้ เป็นการหาแนวทางเพื่อพัฒนาพื้นที่ทุ่นระเบิดให้มีความปลอดภัย รวมทั้งปรับปรุงพื้นที่ให้สามารถเพิ่มคุณค่าทางเศรษฐกิจได้

หมายเลขบันทึก: 217763เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 14:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท