มารู้จัก DevComm กันสักนิด


DevComm ย่อมาจากคำว่า Development Communication หรือการสื่อสารเพื่อการพัฒนา เป็นสาขาที่เปิดสอนในคณะนิเทศศาสตร์ในหลาย ๆ มหาวิทยาลัย

      

       DevComm ย่อมาจากคำว่า Development Communication หรือการสื่อสารเพื่อการพัฒนา เป็นสาขาที่เปิดสอนในคณะนิเทศศาสตร์ในหลาย ๆ มหาวิทยาลัย หลาย ๆ คนอาจคิดว่า DevComm เป็นศาสตร์ใหม่ในวงการนิเทศศาสตร์หรือเปล่า ในความป็นจริง..หาเป็นเช่นนั้นไม่ DevComm เป็นศาสตร์ที่มีมานานแล้ว ตัวอย่างเช่น DevComm ในรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันนี้มีมาทั้งสิ้น 31 รุ่นแล้ว และดิฉันก็เป็นมหาบัณฑิตจากรั้วจุฬาฯ รุ่นที่ 29 นั่นเอง

      โดยแนวคิดหลักของ DevComm คือ การใช้การสื่อสารเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาด้านต่าง ๆ การสื่อสารนั้นรวมถึงสื่อ เนื้อหาสารและกระบวนการด้วย

      ในขณะที่เรียนอยู่เทอมสุดท้ายนั้น ดิฉันได้มีโอกาสเข้ามาทำงานในศูนย์วิจัยการจัดการความรู้การสื่อสารและการพัฒนา (CCDKM) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยที่จัดตั้งขึ้นในมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช โดยได้เข้ามารับผิดชอบงานในตำแหน่งนักวิชาการประจำโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นโครงการที่ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2550 เป็นรุ่นที่ 1 และในปี 2551 นี้เป็นรุ่นที่ 2 ..

       ความรู้สึก ณ ขณะนั้น คือ ดีใจมากที่ได้เข้ามาทำงานที่ตรงกับสาขาที่เรียนอยู่ โดยการพิจารณาจากชุมชนที่มีความพร้อมว่า..ถ้าชุมชนได้รับการจัดตั้งศูนย์ฯ แล้วชุมชนจะได้รับประโยชน์จากศูนย์ฯ มาก น้อยแค่ไหนและศูนย์ฯ มีแนวทางที่จะพัฒนาชุมชนให้ยั่งยืนได้หรือไม่ อย่างไร..ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนในฐานะที่เป็นสื่อยุค IT ที่มีลักษณะเด่นในเรื่องของความรวดเร็วและกว้างไกลในการถ่ายทอดข่าวสาร จึงนับว่าเป็นสื่อที่มีคุณค่ายิ่งและหวังว่าชุมชนที่ได้รับการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนจะได้ใช้ประโยชน์จากศูนย์ฯ อย่างสูงสุด

        ในฐานะนัก DevComm มือใหม่ถอดด้ามมาจนถึงวันนี้ความรู้สึกดีใจก็กลายเป็นความภาคภูมิใจครั้งยิ่งใหญ่ที่การทำงานได้ปิดฉากลงอย่างประทับใจ แต่นี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชนให้ได้ก้าวต่อไปสู่ความยั่งยืน เพื่อถอดโมเดลและแนวทางให้แก่ศูนย์ฯ น้องใหม่ที่กำลังจะผุดขึ้นเป็นดอกเห็นในปี 2552 นี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 217691เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2008 09:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อมูลน่าสนใจนะครับ ... เขียนให้อ่านอีกนะครับ

ลักษณะของงานก็น่าสนใจอีก ... อย่าลืมเล่าสู่กันฟังนะครับ

ขอบคุณมากครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท