ชะลอการใช้หลักเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่ออกไป โดยให้ใช้ ว๒๕ พร้อมตั้งอนุ กก.พิจารณา


เชื่อว่าเกณฑ์ใหม่ที่จะประกาศใช้ต่อไปนั้น จะเกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายมากยิ่งขึ้น

นายศรีเมือง เจริญศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ ๙/๒๕๕๑ เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๑ ณ ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ ชั้น ๒ อาคารราชวัลลภ

ชะลอการใช้หลักเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่ออกไป โดยให้ใช้ ว๒๕ พร้อมตั้งอนุ กก.พิจารณา

รมว.ศธ.กล่าวว่า จากการที่ ก.ค.ศ.ได้ออกประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูฯ มีและเลื่อนวิทยฐานะเกณฑ์ใหม่ ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ ๐๒๐๖.๒/ว ๒ ลงวันที่ ๒๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๑ (เกณฑ์ ว๒) ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๑ เพื่อประโยชน์ในการบริหารงานบุคคล แต่การจัดทำคู่มือการประเมินเพื่อให้ข้าราชการครูฯ มีและเลื่อนวิทยฐานะ รวมทั้งแบบประเมินที่ให้ สมศ.เป็นผู้จัดทำนั้น ยังไม่แล้วเสร็จ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจรับ นอกจากนี้ยังมีประเด็นปลีกย่อยอีกมากที่จะต้องดำเนินการให้ถูกต้อง รวมทั้งต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนและตรงกัน เช่น การปรับแก้มาตรฐานกำหนดตำแหน่งให้สอดคล้องกับเกณฑ์ใหม่ จำนวนชั่วโมงสอน ๑๘ คาบ/สัปดาห์ที่ไม่สอดคล้องกับครูสังกัด สอศ.และ กศน. การนำผล A-Net O-Net และ NT มาใช้กับเขตพื้นที่ที่มีบริบทแตกต่างกัน หรือการกำหนดคณะกรรมการประเมิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่เสียสิทธิ์ ดังนั้น ก.ค.ศ.จึงมีมติให้ชะลอการใช้หลักเกณฑ์ประเมินตาม ว๒ โดยให้ใช้หลักเกณฑ์เดิม คือ ว๒๕ (ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ.ที่ ศธ ๐๒๐๖.๓/ว๒๕ ลงวันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๓๘) ไปพลางก่อน โดยให้ผู้ประสงค์ยื่นคำขอทุกวิทยฐานะสามารถยื่นคำขอวิทยฐานะครั้งนี้ได้ตั้งแต่วันที่ ๑๖ ตุลาคม ถึงวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ สำหรับผู้ขอวิทยฐานะชำนาญการ หากยื่นคำขอระหว่างวันที่ ๑๖-๓๑ ตุลาคม ๒๕๕๑ ให้อนุมัติได้ไม่ก่อนวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ ส่วนผู้ที่ยืนคำขอตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๑ และผลการประเมินผ่านเกณฑ์อนุมัติไม่ก่อนวันที่ สพท.หรือส่วนราชการ ได้รับคำขอที่มีเอกสารครบถ้วน

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ตั้งคณะอนุกรรมการวิสามัญเฉพาะกิจ เพื่อพิจารณาปรับหลักเกณฑ์การประเมินตามเกณฑ์ ว๒๕ และ ว๒ ให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย และมีความสมบูรณ์ก่อนประกาศใช้ โดยคณะอนุกรรมการที่พิจารณานี้ ประกอบด้วยผู้แทนครูจากทุกองค์กรหลักทุกกระทรวง เช่น สพฐ. สอศ. กศน. จึงเชื่อว่าเกณฑ์ใหม่ที่จะประกาศใช้ต่อไปนั้น จะเกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายมากยิ่งขึ้น

อ้างอิงจาก : http://www.moe.go.th/websm/news_oct08/news_oct287.html
คุณครูครับประเมินมาแล้วกี่รูปแบบครับ....ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณครูทุกคนนะครับ..บูชาครู
ด้วยความเคารพ..

หมายเลขบันทึก: 217592เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2008 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความ และข้อคิด น่าชื่นชม ครูดีมีน้ำใจค่ะ

- สวัสดีค่ะ

- ขอนคุณค่ะ ที่นำมาเล่าสู่กันฟัง

สวัสดีครับ krutoi และtiya

ขอบคุณครับที่มากทักทาย

ก็ขอเป็นกำลังใจ..ให้กับครูทุกคนครับ...

นี้เป็นผลพลอยได้ที่คุณครูทุกคน...สั่งสอนศิษย์เป็นคนดี...คนเก่ง...คนที่อยู่ในสังคมอย่างมีสุข...มีจิตสาธารณะ...ขอให้คุณครูทุกท่านประสบความสำเร็จครับ..

สิ่งนี้ครับ คือ ขวัญกำลังของคุณครูทั้งประเทศ

บูชาคุณครูครับ...

สวัสดีค่ะ

  • ขอเป็นกำลังใจให้ครูทุกท่าน เช่นกันค่ะ สู้สู้ ครูอ้อยเชียร์
  • ขอบคุณค่ะ ข่าวและบทความที่ดีค่ะ

สวัสดีครับ พี่อ้อย แซ่เฮ

คุณครูอ้อยคนเก่งของชาว gotoknow

ก็ขอเชิญชวน...สมาชิกขอคำแนะนำจากพี่อ้อยได้นะครับ

คุณครูใจดีของพวกเรา..อิอิอิ

ส่งไปแล้วรอบแรก ตกคะ เสียใจเหมือนกัน แต่ไม่เป็นไร สู่ต่อ

ไป อีกหน่อยก็คงผ่านหรือ อ่อนใจไปเอง

สวัสดีครับ คุณหยาดฝน

ขอบคุณที่มาทักทายครับ

ก็ขอให้ประสบความสำเร็จครับ..

สิ่งที่ได้เป็นผลพลอยได้ครับ...

แต่ที่ได้มากกว่าคือ...การทำบุญกับลูก ๆ (ลูกศิษย์)

ทำให้เขาเกิดปัญญา..เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรม ของสังคมไทยครับ

เป็นกำลังใจให้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท