ขอคำชี้แนะการจัดการน้ำเสียในบ่อปลาเลี้ยงปลาดุก


ขอความช่วยเหลือจากทุกท่านช่วยให้คำแนะนำเรื่องการจัดการ

น้ำเสียมีตะกอน เกิดสีดำ และมีกลิ่นเหม็น

วันนี้มีเรื่องมาขอความช่วยเหลือจากท่านผู้รู้ทุกท่านนะครับ ในตอนนี้ผมมีบ่อปลาที่ใช้เลี้ยงปลาดุกบิ๊กอุยอยู๋หนึ่งบ่อคือขณะนี้น้ำในบ่อขุ่นมาก สีดำด้วย และมีกลิ่นเหม็น อาหารที่ให้คือโครงไก่บด ไก่ต้ม  ขนาดบ่อยาว 18 เมตร กว้าง 12 เมตร ใช้เลี้ยงปลาดุกประมาณ 7500 ตัว โดยให้อาหารในตอนเช้า และตอนเย็น และได้วัดค่า pHของน้ำแล้วอยู่ที่ 7.4 ถือว่าสามารถเลี้ยงปลาดุกได้ยังมีสภาพเป็นกลางอยู่

จากสิ่งที่ผมคิดได้นะครับคือว่า น่าจะมาจาก อาจเป็นเพราะว่าจำนวนมากเกินไป เคยเลี้ยงดูแล้วครั้งหนึ่งแต่น้ำก็ไม่เสียแต่อย่างใด เรื่องระยะเวลาที่ให้อาหารอาจไม่เหมาะสมแต่ก่อนจะให้อาหารในตอนเย็นตลอดเลยเป็นช่วงเวลาที่มีออกซิเจนน้อยมากทำให้การย่อยลลายเป็นไปได้น้อย เรื่องที่อาจมีการตกค้างในบ่อแล้วไม่มีการเอาขึ้นมาทำให้เกิดการเน่า เหม็น  ที่สำคัญเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำเป็นไปได้ยากมากเพราะแหล่งน้ำที่ใช้มาเปลี่ยนอยู่ใกลมากต้องต่อท่อมายาวมาก

 

วิธีแก้ปัญหาคือ ในตอนนี้คือการใช้ปูนขาวหว่านลงไปในบ่อเลี้ยงปลาเท่านั้น และมีการใช้ EM เป็นบางครั้ง และกำลังดำเนินการเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำอยู่ แต่ยังไม่เสร็จ  ปลาดุกตอนนี้เลี้ยงมาได้ประมาณ 3 เดือนแล้วหากเกิดอะไรขึ้นตอนนี้ล่ะก็คงไม่ดีแน่เลย

จึงอยากขอความช่วยเหลือจากทุกท่านช่วยให้คำแนะนำเรื่องการจัดการ ทำให้น้ำที่เสียนั้นหายไปหรือลดน้อยลงได้ และพอจะมีวิธีที่ทำให้น้ำนั้นมีคุณภาพดีตลอด และเหมาะแก่การเลี้ยงปลาดุก ทำให้ปลาดุกนั้นเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จะได้สามารถล้นระยะเวลาการเลี้ยงลงได้ และขอขอบคุณทุกท่านไว้ก่อนล่วงหน้าก็แล้วกันนะครับ

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 217329เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2008 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับ  คุณเทพ

  • จากประสบการณ์นะ เคยเลี้ยงในบ่อปูพาสติก ขนาด 2X4 ม.ลึกประมาณ  80 ซม.ปลาดุก  200 ตัว(บางท่านบอกว่าลงได้ 400 ตัว)
  • ไม่ประสบปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็น(อาจจะเป็นเพราะใช้อาหารสำเร็จรูป)
  • ผมเดาเอานะ 7500 ตัวน่าจะมากเกินไปนะ
  • ขอเป็นกำลังใจครับ  ปัญหา จะช่วยให้เรามี ปัญญา  ครับ

ขอบคุณครับ ที่ให้คำแนะนำและให้กำลังใจ

เพิ่มอ๊อกซิเจนให้น้ำในบ่อปลา โดยการติดตั้งน้ำพุ ให้น้ำพุ่งลงกระทบผิวน้ำ พอช่วยได้

ผมคำนวณขนาดบ่อที่คุณแจ้งมา ก็ได้ 54 ตารางวา บ่อขนาด 100 ตารางวา เขาให้ปล่อยได้ 5,000 ตัว เองครับ มันหนาแน่นมากเลย แต่ขอให้ใช้ EM ช่วงเย็น ทุกวัน จนว่ากลิ่นจะหายเหม็นนะครับ ผมเคยใช้ราด บ่อส้วมมาแล้ว หายเหม็นเลย เอาใจช่วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท