คิดถึง "แม่"


คำว่า "แม่" ยังอยู่ในใจของลูกเสมอๆๆ

                 เป็นอีกวันหนึ่งที่มีความรู้สึกที่ดีๆ และทำในสิ่งที่ดีๆให้กับคนที่เรารัก รักมาก ยากที่จะลืม   แต่ก็ยังอยู่ในใจของเราตลอดไป ยังจำได้เสมอในช่วงเวลาที่สั้นมากในการได้ดูแล เพราะที่ผ่านมาอยู่ไกลกันเหลือเกิน   จะติอต่อสื่อสารกันทางโทรศัพท์  และจะไม่เคยเล่าถึงสุขภาพ การเจ็บป่วย เพราะผู้ป่วยเองก็ไม่รู้ว่าตนเองป่วย  เพราะเดินทางไปไหนต่อไปไหนตามปกติ  ปกติจะเป็นคนที่ร่าเริง พูดคุยตลก แข็งแรง  คนที่อยู่ด้วยจะมีความสุข เรียกเสียงหัวเราะ

           ชีวิตครอบครัวมีแต่ความสุข ที่ผ่านมาผู้หญิงคนนี้   จะเป็นผู้ที่ดูแลครอบครัวคนเดียว เป็นทั้งพ่อและแม่ในเวลาเดียวกัน  สมาชิกในครอบครัวมี  9 คน การดูแลด้วยความรัก ไม่เคยบ่น ไม่เคยด่า จะเป็นผู้หญิงที่มีความอดทนมาก ไม่ค่อยแสดงออกถึงความลำบาก ผู้อยู่ด้วยก็มีความสุข มองย้อนกลับ ในชีวิตประจำวัน การดูแลกันในครอบครัว ปัจจุบันสมาชิกมีกันไม่กี่คน  การเลี้ยงดู  ดูแลซึ่งกันและกันยังไม่ทั่วถึง และเลี้ยงไม่ได้ดีเท่าที่ควร อาจจะด้วยสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ความเสียสละก็น้อยลง  และพ่อแม่ก็มุ่งแต่ทำงาน เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว เลยไม่มีเวลาให้ลูกและอบรมสั่งสอนลูก จึงทำให้พฤติกรรมของวัยรุ่นเปลี่ยนไป คบเพื่อน มีสังคมภายนอกมากขึ้น

         สำหรับผู้หญิงที่ขึ้น ชื่อ คำว่า" แม่ " เลี้ยงลูกกี่คนก็เลี้ยงได้  เลี้ยงด้วยความรัก ยังจำได้เมื่อครั้งผู้บันทึก อยู่ในวัยเด็ก ปกติมีพี่น้องกัน 8 คน เป็นครอบครัวใหญ่  พ่อ เป็นผู้ใหญ่บ้าน (พ่อเสียเมื่อปี 2527)ส่วนแม่เป็นแม่บ้าน  เมื่อถึงเวลากินข้าว  แม่เป็นคนหุงหา และลูกช่วยกัน  เมื่อลูกเรียกแม่กินข้าวพร้อมลูก  แม่จะบอกอยู่เสมอว่า  "แม่ยังไม่หิวลูก ลูกๆกินข้าวก่อนแม่ได้เลย"  

 

        หลายๆครั้งที่ผู้บันทึกสังเกตแม่  ที่ไม่ยอมกินข้าวพร้อมลูก  คือ แม่เป็นผู้เสียสละ  ถึงแม้หิวก็ต้องอดทน เพราะกลัวลูกๆจะกินข้าวไม่อื่มกัน  เมื่อลูกกินอาหารเสร็จแล้ว  แม่ จะกินข้าวทีหลัง  นับได้ว่าเป็นแม่ที่ประเสร็ฐเสียสละ ยอมอดทนเพื่อลูก  แม่ทำได้ทุกอย่าง เมื่อมองย้อนกลับถึงตัวลูกๆ  และได้ถามตัวเองหรือยังว่า  วันนี้ลูกได้ดูแลพระในบ้านหรือยัง คือ พ่อแม่    พอมาถึงในวันนี้ไม่มีแม่แล้ว  เหลือแต่ความดีงามของแม่          และเป็นวันครบรอบการจากไปของแม่ (วันที่17 ต.ค. 2542) ผู้บันทึกก็หวลคิดถึง แม่  คำว่าแม่จะอยู่ในใจลูกอยู่เสมอๆ  ลูกก็ได้พยายามหมั่นทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ แม่อยู่เสมอ ๆทุกวันนี้ คำว่า...แม่ยังอยู่ในใจของลูกอยู่เสมอ

 

 

หมายเลขบันทึก: 217241เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2008 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

"เอาน้ำหมดมหาสมุทร มาแทนหมึกวาด  ประกาศพระคุณไม่พอ"

อ่านจบทำให้ได้สื่อ...พิมพ์ออกไปให้เด็ก ๆ ที่บ้านนอกได้อ่านค่ะ

ขอขอบพระคุณค่ะ

ไม่อยู่ไกล...คงไม่...คิดถึงแม่

จวนเจียนแย่....แลหา...ใครไม่เห็น

นอนร้องไห้ ....คร่ำครวญ..ทุกเช้าเย็น

เมื่อปัญหา...แก้ไม่เป็น..ไม่เห็นใคร

นึกถึงแม่...ถ้าอยู่..คงรู้ลึก

ความรู้สึก...ของลูก...สัมผัสได้

ไม่ต้องเอ่ย...มธุรส...จดคำใด

แม่อ่านใจ..ลูกได้...ไม่ยากเลย

คิดถึงแม่...แม่จ๋า...อย่าโกรธลูก

งานพันผูก..ลูกขอลา..หัวหน้าเฉย

บอกว่างาน...ยังมี...อีกเช่นเคย

เมื่อไรเอ่ย...ลูกจะได้...ไปกราบกราน

ขอบคุณค่ะP คนพลัดถิ่น

  • ความรู้สึกที่ดีๆ
  • ทำให้คิดถึงแม่
  • แม่ยังอยู่ในใจลูกๆเสมอ
  • ขออนุญาตินำไปบันทึกในบล๊อกต่อไปค่ะ

สวั

สวัสดีค่ะP  krukim

  • คำว่า แม่ ใหญ่หลวงเหลือเกิน
  • คิดถึงค่ะ
  • ขอบคุณมาก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท