รายการฮักแผ่นดินถิ่นถืมตอง (16ต.ค.51)


สังคมแห่งการแกร่งแย่ง เศรษฐกิจที่รัดตัว เร่งรีบ รวบรัด ลูกจึงถูกเลี้ยงด้วยอะไรที่เร็ว จนในที่สุด "เด้ก" ไม่รักและไม่ภาคภูมิใจในความเป็นลูกและเบื่อที่จะลูกบ้านเพราะไม่มีใครนอกจากข้อความและคำสั่ง....รายการ "ฮักแผ่นดินถิ่นถืมตอง" จึงเป็นรายการที่มุ่งเสนอความ "ฮัก" และภาคภูมิใจในความเป็น คนบ้านเรา...

เข้ารายการ เปิดเพลง ข้าวใหม่ปลามัน ของคุณวิทูรย์ ใจพรม ตามคำแนะนำของ เด็กตัวดำคนหนึ่งที่อยากฟัง.....

เรื่องราวที่นำเสนอในรายการเป็นเรื่องของเวทีลดขยะ ลดภาวะโลกร้อนที่ ตำบลถืมตองได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเมื่อวันที่ 15 ที่ผ่านมา โดยการสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพและองค์การบริหารส่วนตำบลถืมตอง ......

เปิดรายการ "หนุ่มแม็คโค" บ่าวเจื้อบ้านหมู่แปด แนะนำบทเพลง ยังรักกันอยู่ไหม แต่ดั้นเปิดเพลง ยังรักกันอยู่เปล่า 55 เปิดเพลงผิด ขออภัยมณีศรีสุดาสุสาคร คร๊าบ......(คนเดิมโทรกลับมาต่อว่าตามระเบียบ แต่ก็ไม่วายที่ขอบคุณ น่ารักจัง...คนฟังอย่างนี้

พี่บ่าว บ้านก็อด(น่าจะใช่) เพราะพี่แกมักเป็นฉะนี้ประจำครับ กับคำถามว่า "ตอนนี้วิทยุเราเปิดเพลงอะไรอยู่...หาคลื่นไม่เจอ.." จึงเปิดวิทยุดัง จ่อด้วยโทรศัพท์ เพลงเบอร์โทรเจ้าชู้ ตามคำแนะนำสายก่อนหน้าจากบ้านหมู่7 ฝายแก พี่แก "เออ....เจอแล้ว..." ขอเพลง ยาดองน้องลืม ได้เลยฟังต่อเลย ยาดองน้องลืม....

หนุ่มแม็คโค อีกรอบ(รอบ3) ขอเพลง คนบ้านเดียวกัน มอบให้คนถืมตองทุกคน.... จังหวะไปกันได้เชิญต่อยาดอง และตบท้ายด้วยเพลงฮักสาวลูกสอง จากบ้านฝายแกแนะนำ

แต่ที่จริงก่อนหน้าสายนี้มีบ้านดอนหมู่6 บ้านหล่ายน้ำโทรมาพร้อม ท้าว่า %แน่จริงหรือเปล่า..."ถ้าแน่จริงเปิดเพลง เหนือฝันต่อด้วยเพลง ปราถนา.ของทูล ทองใจ เห็นจังหวะมันต่อเนื่อง จึงลัดคิว----ไม่ว่ากันเน๊าะ....

กะว่าจะพูดเรื่องขยะ ปาเข้ารายการ 55 นาทียังไม่ได้พูดเลย  555 

บ้านฝายแก ขอฟังเพลงเปิดใจสาวแต ได้เลยเปิดตามคำแนะนำ เปิดใจสาแต สาวเมองลำปางทำนองซอล่องน่าน(นอง) แต่แถมครับแถมเพลง "อิจฉาพระรถ" มอบให้ป่อเสี่ยวเพ็ญบ้านหมู่ 1 (เพลงอิจฉาพระรถเป็นเพลงที่แต่โดยคนซ่อมรองเท้าที่ผันตัวเองเป็นครูเพลง เป็นเพลงที่น่าฟังเพราะได้เปรียบเปรยชีวิตตนเองว่าอิจฉาพระรถเมรีที่มีนางยักที่คนทั่วไปเห็นหน้าก้เกรงกลัว แต่นางยังช่างใจงดงามยิ่งนักยอมตายเพราะความรัก แต่เมีเราสิ หน้าตาสวยแต่ใจดำยิ่งกว่ายัก ที่หนีไกลลืมแม้แต่ลูกตนเอง....)

บ้านดอนเฟือง โทรมาแจ้งผลการรับฟังว่าวันนี้สถานี "เรา" เป็อะไรไม่ค่อยชัดเหมือนทุกครั้ง  แต่ก็ฟังได้ ขอเพลงลูกกรุง เพลงร้อยชู้กับเพลงฉันวันนี้ "ขอบคุณครับที่แจ้งผลการรับฟัง"  และเพลงร้อยชู้ไม่มีขอเพลงแจกันรักแทนก้แล้วกันนะครับ....

วันที่ 15 ที่ผ่านมา FM102 เราได้ถ่ายทอดเสียงกิจกรรมลดขยะลดภาวะโลกร้อนที่สถานีอนามัย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ดีกเพราะปัญหาขยะ "หรือ ขี้เฮอะ" เป็นปัญหาที่ทุกครัวเรือน ทุกคนต้องช่วยกัน ต้องร่วมมือกันแก้ไข แต่ทุกวันนี้มักโยนความรับผิดชอบให้กับ "อบต" เป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บขยะ จากการพูดคุยกันเวทีพบว่าในแต่ละปี อบต.ใช้งบประมาณในการจัดการขยะ 4 ถึง 5 แสนบาท ที่เป็นงบประมาณของ อบต. และเก็บครัวเรือนละ 25 บาท อีก รวมก็ 5 แสนกว่า ซึ่งถ้าคิดดีดีแล้วงบประมาณส่วนนี้สามารถมาเป็นงบพัฒนาถืมตอง เช่นสร้างอนามัยได้อีก 2 แห่ง หรือ ทุนการศึกษาให้กับนักเรียน หรือเป็นเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงวัยได้ทุกคน เป็นต้น

เว้า...เผลอ แป๊บ เดียว เกือบ 4 ทุ่มแล้ว จำต้องลารายการแล้ว ช่วงท้ายของรายการ ครูสุรพลเหมาครับ ...7 เพลง

วันพรุ่งนี้พบกันใหม่ครับ สำหรับวันนี้ ราตรีวัสดิ์ครับ

หมายเลขบันทึก: 217045เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท