มารักการอ่านกันเถอะ


เร้าใจให้เกิดความอยากอ่าน

 อ่านข่าวพบว่านักเรียนที่ใช้ Computer เพื่อการค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อการศึกษา14% ทำให้มีความคิดที่จะร่วมกันรณรงค์ต่อเนื่อง

          การรักการอ่านเป็น ตะกอน สำคัญประการหนื่งสำหรับนักเรียนโรงเรียนในฝัน  และทุกครั้งที่ประเมินโรงเรียนในฝันจะต้องประเมิน จะต้องถามหา  การรักการอ่าน นักเรียนที่มีนิสัยรักการอ่าน จากที่บอกว่าชอบอ่าน ชอบค้นคว้า มีลักษณะสำคัญอย่างไร?: รู้จ้กหนังสือมาก รู้จักแหล่งข้อมูล รู้จัก web site มาก เข้าถึงแหล่งข้อมูล หาข้อมูลด้วยความรวดเร็ว ตอบคำถามอย่างเป็นเหตุเป็นผล เชื่อมโยงข้อมูลเป็นคำตอบได้ มีความรู้รอบตัวมาก มีหนังสือประจำตัว มีหนังสือที่ชอบ มีความกระตือรือล้นทุกครั้งที่เราพูดคุยถึงสาระที่มาจากหนังสือ ที่เขาชอบเขารู้จัก เป็นต้น

          กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านจึงเป็นแนวทางสำคัญ สำหรับวิธีปฏิบัติดีๆ(Best Practices)ในการส่งเสริมรักการอ่าน มีลักษณะสำคัญอย่างไร? เรื่องนี้ได้อ่านข้อเสนอแนะจากสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ.น่าสนใจมาก ขอบันทึกมาแลกเปลี่ยน

             (ก่อนจะบันทึกต่อต้องขอบคุณท่านที่ทักท้วงว่าเขียนผิด ยอมรับค่ะที่เขียนและยังไม่ได้ทบทวนและต้องรีบบันทึกเพราะรู้ว่ากำลังจะมีปัญหาเรื่อง      สัญณานการสื่อสาร ซึ่งขณะเขียนอยู่ในมุมอับมาก กว่าจะได้บันทึกต่อ ก็ต้องรอนานมาก ขอบคุณจริงๆและขออภัยที่บันทึกไม่ต่อเนื่อง)

               กิจกรรมส่งเสริมการรักการอ่านควรมีลักษณะดังนี้   กิจกรรมนั้นๆต้อง....

              1. เร้าใจให้เกิดความอยากอ่านหนังสือ 

              2.ทำให้เกิดความพยายามที่จะอ่านเพื่อจะได้รู้เรื่องที่น่ารู้ที่มีอยู่ในหนังสือและน่าสนุกตามกิจกรรมที่จัด

               3.แนะนำ กระตุ้น ให้อยากรู้ อยากเห็นเรื่องน่ารู้ต่างๆ เกิดความรอบรู้ คิดกว้าง มีการอ่านต่อเนื่องจนเป็นนิสัย

               4. สร้างบรรยากาศที่น่าอ่าน จูงใจ รวมทั้งมีสื่อ มีวัสดุการอ่าน มีแหล่งที่เหมาะสมและเพียงพอ

           ต้องถามว่าวันนี้เรามีกิจกรรมตามลักษณะข้างต้นเพียงใด จากลักษณะข้างต้นทำให้คิดถึง กิจกรรมแฟนพันธ์แท้ กิจกรรมเจ้าหนอนน้อย อยากรู้เป็นอย่างไร?ชวนกลับไปอ่าน บันทึกตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านที่บันทึกใน"ตาสว่าง"นะคะ

              คนที่รักการอ่าน มักจะเป็นคนเดียวกับคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นตะกอน อีกตัวที่ประเมินเด็กนักเรียนโรงเรียนในฝัน ผลผลิตจากการจัดการเรียนการสอน การบริหารจัดการทั้งระบบโรงเรียน บุคคลทีมีความคิดสร้างสรรค์อาจมีลักษณะดังนี้ 1.เป็นคนที่เปิดกว้างรับประสบการณ์ใหม่ๆ 2.มีความเชื่อมั่นในตัวเอง 3.มีทัศนคติในเชิงบวกต่อสถานการณ์ 4.อดทนต่อปัญหาที่ยังไม่มองเห็นคำตอบ 5.รับมือกับสถานการณ์ได้ดี 6.มีความคิดแปลกจากคนอื่น 7.มีผลงานไม่ซ้ำแบบใคร 8.มีประสบการณ์กว้าง 9.เต็มใจและพร้อมที่จะเสี่ยง พร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้า 10.ยืดยุ่นกับความคิดได้อย่างคล่องแคล่ว 11.มีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์สูง 12.มีอิสระทางความคิดและการแสดงออก 13.มีไหวพริบ 14.รู้จักตนเองเข้าใจจุดมุ่งหมายของสิ่งต่างๆ ปรากฏการณ์ต่างๆได้ดี 15.เข้าใจสภาพตนเองและกระบวนการที่ตัวเองมีส่วนร่วม 16.แก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วและใช้วิธีการที่ต่างไปจากผู้อื่นๆ 17.ไม่ชอบทำงานตามตารางที่วางไว้ตายตัว

(Maslow)

     การส่งเสริมการรักการอ่านกับห้องสมุดเป็นของคู่กัน ประเมินโรงเรียนในฝันจึงให้ความสำคัญต่อห้องสมุดและถือว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ  ดังนั้นในการประเมินจึง ดูความเหมาะสม ของเรื่องต่างๆที่เป็นหัวใจได้แก่ ขนาดของห้องสมุด จำนวนหนังสือ ขีดความสามารถในการให้บริการสืบค้นอย่างกว้างขวาง (Computer ความไวของInternet) ครูผู้ดูแล กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน รวมถึงบรรยากาศ

สำหรับขนาดและจำนวนตามมาตรฐาน ระบุว่าโรงเรียนขนาดเล็ก ประมาณ 1-2ห้องเรียน ขนาดกลาง 2-3 ห้องเรียน ขนาดใหญ่ 6 ห้องเรียนขึ้นไป จำนวนหนังสือ10 เล่มต่อ นักเรียน 1 คน (อ่านตัวอย่างกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน"เซียนโค่นเซี่ยน" "เจ้าหนอนน้อย")

หมายเลขบันทึก: 216938เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2008 12:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

แวะมาทักทายคะ ติดตามเสมอ

ด้วยความขบคุณ

มดงาน

  • พี่ชัดเจนคะ
  • รักการอ่าน หรือรัการอ่าน
  • เด็กอ่านเก่ง จะทำให้การเรียนรู้วิชาอื่นง่ายขึ้นค่ะ
  • ไปเยี่ยมบ้านทุ่งดินดำบ้างไหมคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ขัดเจน krutoiชอบชื่อนี้มากค่ะ ชัดเจนสมชื่อคะ ติดตามอ่านอยู่นะคะ ขอบคุณค่ะ

ต้องขอบคุณหน.ลำดวน มากๆ

1. แก้ไขแล้วค่ะ ขณะเขียนสัญญานหายไปทบทวนไม่ทัน

2.ไปค่ะจะไปอีกเร็วๆนี้ ตอนนี้ไม่ค่อยดีอาจจะมีปัญหาการขับรถ ค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามทั้งมีความเห็นและไม่มี ทำให้มีกำลังใจเขียน อยากรู้จักkrutoi  มากกว่านี้จัง

รูปพี่เจนที่เห็นอยู่นี้ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันสวยมากขึ้นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆจะกี่เดือนกี่ปี ขอบอกว่า ยังรักและคิดถึงพี่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

 แต๋ม อยู่ไหนคะคิดถึงเช่นกันขอบคุณมากจริงๆ ติดตามอ่านงานพี่นะ บอกต่อเพื่อนๆด้วยนะคะว่าคิดถึงเสมอ

สวัสดี ที่ห้องสมุดโรงเรียนบ้านไร่ก็มีกิจกรรมแฟนพันธุ์แท้ และก็ครอบครัวเจ้านอนน้อยค่ะ

หนุเป็นพี่ใหญ่หนอนน้อยค่ะ สนุกมากเลยค่ะ

เพราะเวลาที่อ่านเสร็จก็จะมาเล่าให้พี่น้องหนอน และคนที่มาใช้ห้องสมุดฟังค่ะ

โรงเรียนของหนูจะรอคุณครูมาประเมิน วันที่ 20 มกราคมนี้ค่ะ

หนูอยากจะเล่าเรื่องที่หนูเจาะมาให้ คุณครูและทุกคนฟังคะ

หนูจะรอน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท