คนในตำนาน


 

 

  • เมื่อวันก่อนไปนั่งที่ร้านอาหารร้านหนึ่ง ในจังหวัดอุดรธานี ระหว่างที่สุนทรียสนทนา สวนเส เฮฮา กับเพื่อน ๆ อยู่นั้นผมก็สังเกตุเห็นว่า ร้านอาหารร้านนี้มีรูป "คนในตำนาน" อยู่หลายท่าน มีทั้งที่ผมรู้จักและไม่รู้จักชื่อ 
  • จริง ๆ แล้ว การเดินทางไปจังหวัดอุดรธานีในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าร่วมการอบรมสัมมนาบุคลากร ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เรื่อง "กระบวนทัศน์และวัฒนธรรมใหม่ของมหาวิทยาลัย" ระหว่างวันที่ 13-14 ตุลาคม 2551 ณ นาข่าบุรี รีสอร์ท จังหวัดอุดรธานี โดยท่านคณบดีได้เรียนเชิญท่านนายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ มาเป็นวิทยากรบรรยายในครั้งนี้
  • ตัวผมเองได้ออกเดินทางล่วงหน้าร่วมไปกับทีมท่าน ดร.อำนาจ ชนะวงษ์ ตั้งแต่ 4.30 น. เพื่อไปให้ทันใส่บาตรที่วัดป่าบ้านตาด ในงานนี้ผมอิ่มบุญและได้เรียนรู้วัตรปฏิบัติของวัดป่ามาไม่น้อยครับ
  • ในมุมมองของผม การสัมมนาในครั้งนี้เป็นการสัมมนาที่ได้ผลและทรงคุณค่ายิ่ง โดยจะสังเกตุได้จากว่า ในเช้าวันแรกของการสัมมนานั้น ผู้ร่วมส่วนใหญ่ดูจะมีหน้าตายุ่ง ๆ ดูสับสนวุ่นวายตามแบบปุถุชนทั่วไป แต่เมื่อทุกคนได้รับการฝึกฝนเรียนรู้เกี่ยวกับ "สมาธิ" การกำหนดลมหายใจเพื่อฝึกให้มี "สติ" ในวันสุดท้ายนั้น ผมเห็นว่าหน้าตาของทุก ๆ คนมีความสุข มีสมาธิ มีสติมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
  • ---------------------------
  • กลับมาที่เรื่อง "คนในตำนาน" ... ผมเกิดความเชื่อมโยงว่า คนในตำนานเหล่านั้น คงต้องล้วนแล้วแต่มีสมาธิ สติ และปัญญา ในระดับที่น่าจะเรียกได้ว่า "บรรลุ" แล้ว ถึงได้ทำงานและสร้างคุณาประโยชน์ต่อสังคมโลกได้อย่างดีและไม่หลงทางเช่นนั้น ดั่งหนังสือ "SHAMBHALA"  ได้กล่าวเอาไว้ตอนหนึ่งว่า ...


...การสำแดงออกซึ่งความดีงามพื้นฐานอย่างเต็มขีดขั้น อย่างสดฉ่ำและสง่างาม
การณ์ทั้งนี้จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อคุณตระหนักได้ว่าคุณมิได้ครอบครองความดีงามพื้นฐานอยู่
แต่ทว่าตัวคุณได้กลายเป็นความดีงามพื้นฐานเองทีเดียว
ดังนั้น การฝึกฝนก็คือ การเรียนรู้ที่จะพำนักอยู่ในความดีงามพื้นฐาน
พำนักอยู่ในสภาวะแห่งความเรียบง่ายอย่างสมบูรณ์ตามทางพุทธ
สภาวะนั้นเรียกว่าความไร้ตัวตน(อนัตตา)...

คำสำคัญ (Tags): #shambhala#ชัมบาลา
หมายเลขบันทึก: 216733เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาอ่านค่ะ

อ. อยู่กลุ่มเดียวกับอ.เจเจใช่ไหมค่ะ เห็นมมส.

สวัสดีค่ะอาจารย์

ขอขอบพระคุณในอานิสงฆ์ค่ะอาจารย์ การเรียนรู้เกิดขึ้นทุกหนทุกแห่ง  อยากให้การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเห็นความสำคัญกับกระบวนการแบบนี้จังค่ะ (ฝัน)

เมื่อเด็กเห็นคำว่า..."คนในตำนาน" แล้วเกิดอะไร...อยากเห็นแบบนี้ค่ะ

การฝึกฝนก็คือ การเรียนรู้ที่จะพำนักอยู่ในความดีงามพื้นฐาน
พำนักอยู่ในสภาวะแห่งความเรียบง่ายอย่างสมบูรณ์ตามทางพุทธ สภาวะนั้นเรียกว่าความไร้ตัวตน(อนัตตา)...

ขึ้นอยู่กับการฝึกฝนจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ

P

 

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ
  • ผมทำงานที่เดียวกันกับท่าน JJ คือที่ มมส. เป็นกลุ่มเดียวกันครับ หลายส่วนผมเรียนรู้การทำงานของท่านผ่าน Gotoknow และจากข่าวสารบนเวปไซด์ของมหาวิทยาลัยครับ เคยเจอตัวจริงของท่าน 2-3 ครั้งแล้วครับ

 

 

 

 

 

สวัสดีครับ

P

2. krukim

 

  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ
  • "ฝัน" เช่นเดียวกันกับ krukim  เลยครับ ที่อยากเห็นเด็กไทยมีหัวใจแห่งการเรียนรู้
  • ผมเองก็พึ่งก้าวเดินสู่ปฐมบทแห่งเส้นทางการฝึกตน บางทีเป้าหมายอาจไม่ได้อยู่ที่ที่จะไป แต่เป้าหมายอยู่ที่การเดินทางนี่เอง

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท