จุลินทรีย์ ที เอ็ม มีประโยชน์มากมายทางการเกษตร


จุลินทรีย์

จุลินทรีย์ ที เอ็ม มีประโยชน์มากมายทางการเกษตร

จากการการศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับจุลินทรีย์ที่ใช้ในการย่อยสลายสิ่งปฏิกูล และซากพืชต่างๆ จากเดิมเราใช้จุลินทรีย์ที่ได้จากหน่อกล้วย สับปะรด ขุยไผ่ ฯลฯ  ขณะนี้ได้มีการค้บพบจุลินทรีย์ที่ได้จากโคนต้นไม้ใหญ่ที่ยืนต้นตาย ในขณะที่พืชอื่นรอบๆ ต้นนั้นยังคงมีสีเขียวสดอยู่ จึงเป็นที่มาของชื่อ จุลินทรีย์ ที เอ็ม ซึ่งมีประโยชน์มากมายต่อแวดวงการเกษตร คือ

             1. ด้านการเกษตร ช่วยปรับสภาพความเป็นกรด ด่างในดินและน้ำ  ช่วยป้องกันกำจัดโรคแมลงศัตรูพืช ช่วยปรับสภาพให้ดินร่วนซุยอุ้มน้ำดี ทำให้อากาศถ่ายเทอย่างเหมาะสม เป็นอาหารแก่พืชช่วยสร้างฮอร์โมน และช่วยให้ผลผลิตคงทน

             2. ด้านปศุสัตว์ ช่วยกำจัดกลิ่นเหม็น ช่วยกำจัดน้ำเสียจากฟาร์มภายใน 1 2 สัปดาห์  ช่วยป้องกันโรคอหิวาต์ โรคระบาดในสัตว์แทนยาปฏิชีวนะ ช่วยกำจัดแมลงด้วยการตัดวงจรชีวิต ช่วยเสริมสุขภาพสัตว์ และทำให้สัตว์เลี้ยงแข็งแรง

3. ด้านการประมง ช่วยควบคุมคุณภาพน้ำในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำได้ ช่วยแก้ปัญหาโรคพยาธิในน้ำ  ช่วยรักษาแผลต่างๆ และช่วยลดปริมาณขี้เลนในบ่อ

4. ด้านสิ่งแวดล้อม ช่วยบำบัดน้ำเสียจากวิธีทำการเกษตร ช่วยกำจัดกลิ่นจากกองขยะ ช่วยปรับสภาพของเสีย จุดเด่นของจุลินทรีย์ ที เอ็ม . ( TM.) จะช่วยสร้างออกซิเจนเพิ่มขึ้นลดมลภาวะ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอหนองบัว โทร. 056-786066 หรือ  056-786067

           

คำสำคัญ (Tags): #จุลินทรีย์
หมายเลขบันทึก: 216729เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2008 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 01:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท