8. ออกรถ อย่างไร ให้ปลอดภัย รอบรู้ คู่ถนน


ออกรถอย่างไรให้ปลอดภัย

เบื้องหลัง นักศึกษาโข่ง ซึ่งมีหลากหลายอาชีพ กำลังเรียน

ออกรถอย่างไรเมื่อรถติดเป็นแถวหรืออยู่บนที่ลาดชัน

 ออกรถให้ปลอดภัยนี้  คัดจากหนังสือรอบรู้ คู่ถนน ของกรมขนส่งทางบก เห็นว่ามีประโยชน์สำหรับผู้ที่ขับรถไปไหนมาไหนด้วยตนเอง ตามลำพัง อาจจะพบหลากหลายประสบการณ์ แต่ถ้าหากประสบการณ์นั้นมาเกิดขึ้นกับเราบ้าง เราจะมีวิธีแก้ไข ขั้นต้นได้อย่างไร  โดยเฉพาะสุภาพสตรี   ไม่ว่าสุภาพบุรุษ เรามารอบรู้กันเถอะ เพื่อการเรียนรู้

ปัญหาและอุบัติเหตุ : รถไหลไปชนคันที่จอดอยู่ข้างหลัง หรือทะยานไปชนคันที่อยู่ข้างหน้า เนื่องจากขึ้นเบรคมือไม่สุด รถไหลลงเนินลาดชัน บางคนรีบเอาตัวไปดัน อย่าคะ รับรองรับไม่ไหว ดิฉันเคยมาแล้ว เกือบเอาชีวิตไม่รอด อย่าคิดทำเด็ดขาด ยิ่งลาดชันยิ่งอันตราย บางคนยังอยู่บ้านอยู่ รถไหลรีบเอาตัวไปดัน รดกลับดันตนเองไปอัดกับกำแพงจนตัวเองบาดเจ็บสาหัสก็มีมาแล้ว บางครั้งเข้าเกียผิด คิดว่าเกียร์ถอยหลังพุ่งชนลูกสาวถึงกับเสียชีวิตมาก็มากแล้ว ตัวอย่างที่กล่าวมาล้วนแต่เคยเป็นข่าวหน้า 1 ทางหนังสือพิมพ์ ซึ่งมันเป็นอุบัติเหตุที่เกี่ยวพันกับการออกรถด้วย ส่วนหนึ่งชนิดที่มิอาจปฏิเสธได้ ตัวปัญหาที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย เกียร์ เบรคมือ คันเร่ง บวกกับทักษะของผู้ขับขี่เอง

               เทคนิคที่สำคัญ ที่ควรรู้และฝึกฝนเอาไว้บ้าง คือ

  1. ออกรถ:  เข้าเกียรืก่อน  แล้วปลดเบรคมืออย่างนิ่มนวล เบรคมือจะลงสุด เมื่อรถเริ่มเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ต้องการ(ความเร็วตำ)....ผิดพลาดอย่างไร เบรคมือก็ยังติดอยู่ที่มือ หรือติดอยู่ที่เท้ารถบางรุ่น  มีเวลาตรวจสอบดูซ้ายดูขวา พื้นข้างล่างจะนูน  เนิน  อย่างไรย่อมไม่พลาด

  2. รถเกียร์อัตโนมัติก็ใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน: จะผิดไปจากรถเกียร์ธรรมดาไปบ้างก็คือ  การผ่อนเบรคอย่างนิ่มนวล ที่เป็นอย่างนี้ก้เพราะ ขณะติดเครื่องใหม่ๆ เครื่องยังเย็นอยู่  โช้กอัตโนมัติยังทำงานรอบเครื่องยนต์จะสูงกว่ารอบเดินปกติประมาณ 300-400 รอบ   แรงคลานจึงสูงกว่าที่คิด รถที่จอดอยู่ค่อนข้างชิด อาจต้องรับกรรมโดยที่ตนเองก็ไม่ได้ตั้งใจ

  3. ออกรถบนเนินหรือบนที่ลาดชัน:  โดยเฉพาะบนทางลาดชันที่แรงฉุดจากเครื่องยนตืไม่พอลาก - เทคนิคเบื้องต้นเหมือนกัน คือ เข้าเกียร์ก่อน แล้วนำเท้าไปคุมอยู่ที่คันเร่ง  กดลงไปให้เพียงพอและพอดีกับความลาดชันที่เห็น จากนั้น ก็ค่อยๆปลดเบรกมือ และลงสุดเมื่อรถเริ่มเคลื่อนตัว...น่าสนุกไหม

          ปัดความกังวลใจเรื่องความไม่เชื่อถือในเบรคมืออกไปแล้ว ท่านทำได้แน่ แต่ถ้าวันนี้เบรคมือรั้งไม่อยู่ จะได้รู้ตัว รู้กันว่า ถึงเวลาจะต้องพารถไปหาหมอรถ(เครื่องยนต์)ได้แล้ว  อย่าประมาทนะคะ ตั้งสติก่อนสตาทคะ  ด้วยความเป็นห่วงจากเจ้าของบล้อคคะ

หมายเลขบันทึก: 216508เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีคะพี่เล็ก แวะเวียนมาทักทายค่ะ ขอบคุณนะคะที่แวะเวียนมาบล็อกเก๋ หากมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานก็สามารถสอบถามมาได้นะคะ ยินดีเสมอค่ะ ถามมาได้เลยค่ะ...

Pขอบคุณน้องเก๋มากนะคะ ว่างจะเข้าไปเยี่ยมคะ คนเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท