ทสม.พะเยาร่วมกันทำฝายชะลอการไหลของน้ำ


ทสม.พะเยาร่วมกันสร้างแหล่งกักเก็บน้ำด้วยการทำฝาย

กิจกรรมการทำฝายชะลอการไหลของน้ำ

พื้นที่กิจกรรม   การทำฝายชะลอการไหลของน้ำ ( บริเวณต้นน้ำ)

    หมู่บ้านดอนเงิน  ตำบลออย  อำเภอปง  จังหวัดพะเยา  

    ตำบลหนองหล่ม  อำเภอดอกคำใต้   จังหวัดพะเยา

    ตำบลเชียงม่วน   อำเภอเชียงม่วน   จังหวัดพะเยา

ประโยชน์ของการทำฝาย

    การทำฝายชะลอการไหลของน้ำ  ในพื้นที่ต้นน้ำลำธาร  เป็นแนวพระราชดำริ  การพัฒนาและฟื้นฟูป่า  โดยใช้ทรัพยากรที่เอื้ออำนวยกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ฝายต้นน้ำทำเพื่อดักตะกอนและชะลอการไหลของน้ำในพื้นที่ป่าต้นน้ำที่มีความลาดชันสูง  และยังกักเก็บน้ำไว้ได้จำนวนหนึ่งสร้างความชุ่มชื้นให้กับผืนป่า เป็นการอนุรักษ์ดินและน้ำอีกวิธีหนึ่ง   จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่เป็นป่าต้นน้ำลำธาร  จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะส่งเสริมให้มีการทำฝายเพื่อเป็นการอนุรักษ์ทั้ง ดิน  น้ำ ป่า

การจัดการ

     ที่ผ่านมาการทำฝายชะลอการไหลของน้ำในจังหวัดพะเยา  อาสาสมัคร ทสม .  มีบทบาทสำคัญยิ่งที่ทำให้เกิดกิจกรรมดี ๆนี้ขึ้นมา  เพื่อสนองแนวพระราชดำริขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   และการทำกิจกรรมการสร้างฝายในพื้นที่จังหวัดพะเยามีการส่งเสริมให้ทำอย่างต่อเนื่องมาหลายปีแล้วและมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน  เช่น ทสจ .  อบจ. อบต. กรมการปกครอง  แต่ที่สำคัญคือแรงงานของพี่น้อง ทสม. ในจังหวัดพะเยาที่ได้ร่วมแรง ร่วมพลัง  จึงเกิดกิจกรรมที่สร้างประโยชน์ให้กับผืนป่าอย่างมากมาย  สร้างความหลากหลายทางชีวภาพกับคืนมา

ผลสำเร็จที่เกิดขึ้น

      จากที่ ทสม. ในพื้นที่จังหวัดพะเยา หลายอำเภอ ได้ทำฝายไว้หลายจุดและเสียงที่สะท้อนกลับมาจากการสอบถามชาวบ้าน หลายเสียงที่ได้รับฟังมาบอกว่า ดีมาก  อยากให้ทำอย่างต่อเนื่องและหลาย ๆจุด ไว้ที่ต้นน้ำเพราะที่ผ่านมาถือว่าได้ผลเป็นอย่างดีถึงแม้จะไม่ใช่ฝายที่ถาวรแต่ก็ได้ผลในระดับหนึ่ง  อีกทั้งยังได้พลังความสามัคคีของเหล่า ทสม. ทั้งที่เป็นผู้ใหญ่และเด็ก ๆเยาวชนอีกด้วย  ในอนาคตคงจะทำฝายไว้ที่ต้นน้ำซึ่งยังมีอีกหลายพื้นที่ที่ ทสม. จะต้องขับเคลื่อนต่อไป 

ผู้ให้ข้อมูล

     นางนารี   เนื่องกันทา  ประธาน ทสม. พะเยา  56140  โทร. 086 – 1860848

     Email: [email protected]

หมายเลขบันทึก: 216503เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2008 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 16:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัดดีครับ.....เลื่อนประชุมไปเป็น 5 มีนาคมนี้เน้อ.....แล้วจะแจ้งข่าวไปครับ

สมศักดิ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท