เมื่อเจอสิ่งเหล่านี้ ....คุณทำอย่างไร


เจออะไรมาบ้าง ทำกับมันอย่างไร เล่ากันฟังบ้างนะ

เมื่อเจอสิ่งเหล่านี้....ขอให้มีสติบอกตนเองบ้าง

· เวลาเจอปัญหาซับซ้อน 

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทเรียนที่จะสร้างปัญญาได้อย่างวิเศษ

 

· เวลาเจอความทุกข์หนัก

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือแบบฝึกหัดที่จะช่วยให้เกิดทักษะในการดำเนินชีวิต

 

· เวลาเจอนายจอมละเมียด 

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการฝึกตนให้เป็นคนสมบูรณ์แบบ (Perfectionist)

 

· เวลาเจอคำตำหนิ 

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการชี้ขุมทรัพย์มหาสมบัติ

 

· เวลาเจอคำนินทา

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการสะท้อนว่าเรายังคงเป็นคนที่มีความหมาย

 

· เวลาเจอความผิดหวัง 

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือวิธีที่ธรรมชาติกำลังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับชีวิต

 

· เวลาเจอความป่วยไข้

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือการเตือนให้เห็นคุณค่าของการรักษาสุขภาพให้ดี

 

· เวลาเจอความพลัดพราก 

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทเรียนของการรู้จักหยัดยืนด้วยขาตัวเอง

 

· เวลาเจอลูกหัวดื้อ

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือโอกาสทองของการพิสูจน์ความเป็นพ่อแม่ที่แท้จริง

 

· เวลาเจอแฟนทิ้ง

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือความเป็นอนิจจังที่ทุกชีวิตมีโอกาสพานพบ

 

· เวลาเจอคนที่ใช่แต่เขามีคู่แล้ว

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือประจักษ์พยานว่าไม่มีใครได้ทุกอย่างดั่งใจหวัง

 

· เวลาเจอภาวะหลุดจากอำนาจ

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือความอนัตตาของชีวิตและสรรพสิ่ง

 

· เวลาเจอคนกลิ้งกะล่อน

ให้บอกตัวเองว่า นี่คืออุทาหรณ์ของชีวิตที่ไม่น่าเจริญรอยตาม

 

· เวลาเจอคนเลว

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือตัวอย่างของชีวิตที่ไม่พึงประสงค์

 

· เวลาเจออุบัติเหต

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือคำเตือนว่าจงอย่าประมาทซ้ำอีกเป็นอันขาด

 

· เวลาเจอศัตรูคอยกลั่นแกล้ง

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบททดสอบว่าที่ว่า 'มารไม่มีบารมีไม่เกิด'

 

· เวลาเจอวิกฤต

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือบทพิสูจน์สัจธรรม 'ในวิกฤตย่อมมีโอกาส'

 

· เวลาเจอความจน

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือวิธีที่ธรรมชาติเปิดโอกาสให้เราได้ต่อสู้ชีวิต

 

· เวลาเจอความตาย

ให้บอกตัวเองว่า นี่คือฉากสุดท้ายที่จะทำให้ชีวิตมีความสมบูรณ์

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 215890เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2008 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับอาจารย์ ประธานครับผม ผมรุ่น 19 รุ่นเดียวกับชาญชัย ชนะชัย ประยูร พวกนี้อ่ะครับ อาจารย์สบายดีนะครับ บังเอิญเห็นก็เลยแวะมาอ่านครับ เลยทำให้ผมรู้ว่า

เวลาเจอความจน ให้บอกตัวเองว่า นี่คือวิธีที่ธรรมชาติเปิดโอกาสให้เราได้ต่อสู้ชีวิต

ขอบคุณครับผม

*คุ้น ๆ นะ

*ขอบใจมาก

*สบายดีครับ

*แต่ก็ยังเรียนรู้ธรรมชาติความจนอีกมาก

สวัสดีครับ

  • · เวลาเจอปัญหาซับซ้อน จะบอกตัวเองครับว่ายังมีเรื่องที่ซับซ้อนกว่านี้เยอะเลยครับ มีอีกหลายอย่างที่เราไม่รู้ ไม่ได้ทำ
  • · เวลาเจอความทุกข์หนัก ก็จะนึกถึงตอนทุกข์เบา ที่ทุกข์เรายังผ่านมาได้ ทุกข์หนักเราก็ต้องผ่านได้แม้จะนาน
  • · เวลาเจอนายจอมละเมียด เราก็ต้องหัดทำตัวให้ละเมียด ไม่ใช่เพื่อเจ้านาย แต่เพื่อตัวผมเอง ท่านจะได้รู้ว่าเหนือฟ้ายังมีฟ้า อิอิ แต่ไม่เกินหน้าจนเกินงามนะครับ 
  • · เวลาเจอคำตำหนิ เก็บไปคิดเป็นการบ้านครับว่า เราผิดตรงจุดไหนแล้วแก้ให้ถูกจุด ถ้าผิดหมดก็แก้ใหม่หมดเลย 
  • · เวลาเจอคำนินทา ถือซะว่าหมามันเห่า เอ๊ย นิ่งครับ นิ่ง สงบ สยบความเคลื่อนไหว
  • · เวลาเจอความผิดหวัง คิดว่าเป็นอุปสรรคเล็กๆครับ แค่นี้เรายังจะยอมแพ้ แล้วถ้าเจอเยอะกว่านี้ไม่ตายเรอะ 
  • · เวลาเจอความป่วยไข้ ความเจ็บ เป็นสิ่งไม่เที่ยงครับ คนเรา เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็น ไตรลักษณ์ ของ ปุถุชน ครับ 
  • · เวลาเจอความพลัดพราก คิดซะว่า สักวันคงจะได้เจอกันใหม่ ไม่ชาตินี้ก็ชาติหน้าครับ 
  • · เวลาเจอลูกหัวดื้อ
  • ยังไม่มีครับ แต่ถ้ามีนะจะตีแม่ของลูกและตัวเองที่สั่งสอนให้ดีแล้วไม่ได้ดี 
  • · เวลาเจอแฟนทิ้ง ดีแล้วที่เขาทิ้งเราก่อน ไม่งั้นเราทิ้งเขาก่อนแน่ อิอิ
  • · เวลาเจอคนที่ใช่แต่เขามีคู่แล้ว ก็เป็นได้แค่ชู้ทางใจ ล่ะครับ 
  • · เวลาเจอภาวะหลุดจากอำนาจ รู้ตัวเองเสมอครับ ว่า มียศ เสื่อม ยศ มีลาภเสื่อมลาภ เป็นของคู่กัน 
  • · เวลาเจอคนกลิ้งกะล่อน เอ๊ะ ยังมีคนเหมือนผมอีกหรือนี่ 
  • · เวลาเจอคนเลว เราต้องทำให้ดีกว่าเพื่อที่จะกลายเป็นเขาไปครับ 
  • · เวลาเจออุบัติเหตุ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยสุดแรงใจครับ
  • · เวลาเจอศัตรูคอยกลั่นแกล้งแกล้งเราไปก่อนเถอะ ถ้าเราตายก่อนเราจะไปรอแกล้งผีรุ่นน้องในนรกหรือสวรรค์ เนี่ยหละ (อิอิ เอามาแปลงจาก หลวงพี่เท่งครับ) 
  • · เวลาเจอวิกฤต ก็เปลี่ยนเป็นโอกาสซะเลยครับ
  • · เวลาเจอความจน นึกซะว่า ดีที่ชาตินี้ได้เกิดมาจน ไม่รวยบ้างก็แล้วไป 
  • · เวลาเจอความตาย มีมรณสติครับ นึกถึงสิ่งดีให้มากที่สุดเท่าท่จะนึกได้ 
  • ขอบคุณครับ  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท