ชาร์ทแบทเตอรี่ชีวิต กับ ทฤษฎีตัว ยู


ขีวิตกับการทำงาน ปัญหา อุปสรรคเป็นเรื่องปกติ ชีวิต เป็นเรื่องปกติเช่นนี้ แต่กับการ ผ่อนพักตระหนักรู้อย่างสุนทรีย์อารมณ์กับการเรียนรู้ ครุ่นคิด ณ หอศิลป์ริมน่าน

วันที่ 9 - 11 ตุลาคม 2551 เครื่อข่ายภาคประชาสังคมน่าน มีมูลนิธิฮักเมืองน่าน ศูนย์การเรียนรู้โจ้โก้ สำนักงานสาธารณสุขน่าน โรงพยาบาลน่าน องค์การบริหารส่วนตำบลปอน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดน่าน สถานีอนามัย ตำรวจภูเพียง พัฒนาสังคมหน่วยที่ 25 ศูนย์ประสานงานประชาคมน่าน และวิทยุขยาย FM.102 ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมเรียนรู้พัฒนาศักยภาพ "ชาร์แบท ชีวิต" เรียนรู้ "ทฤษฎีตัว ยู" โดยวิทยากร "อาจารย์ชัยวัฒน์"

การเรียนรู้ 3 วัน....

วันแรกที่เรียนรู้ พยายามเทียบเคียงกับหลักวิปัสสนา ที่คุ้นเคย พบว่า หลักการที่อาจารย์ชี้แนะนั้นตรงและเป็นเรื่องเดียวกันกับ "วิปัสสนาญาณ"

อาจารย์ พูดถึง คิด...ครุ่นคิด...ใคร่ครวญ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร วงแห่งการเรียนรู้อย่างมีพลัง ก็บัญเจิด ปิ้งแว๊บกันมากมาย ส่วนตัวผมแล้วพยายามเทียบเคียงว่าถ้าทางพระพุทธศาสนาน่าจะเป็นหลักธรรมข้อใด "สติ สมาธิ ปัญญา" ใช่หรือไม่ วงกาแฟ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันต่ออย่างเมามัน(ท่านผู้อ่านว่าไงครับ)

อุปสรรคของการเรียนรู้ 4 ประการณ์ มี  ไม่รับรู้ในสิ่งที่เห็น  ไม่พูดในสิ่งที่คิด ไม่ทำในสิ่งที่พูด ไม่เห็นในสิ่งที่ทำ  แต่ส่วนตัวผมพยายามคิดว่าถ้าอุปสรรค์ของวิปัสสนาคือ นิวรณ์ 5 หรือจะเป็นสิ่งเดียวกันกับที่อาจารย์พูดหรือไม่...

(พรุ่งนี้เขียนต่อครับ...) 

หมายเลขบันทึก: 215886เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2008 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 00:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท