อาหารบันเทิงอารมณ์


อาหารคลายเครียดในสถานการณ์น่าปวดหัว

อาหารบันเทิงอารมณ์

      ช่วงนี้สถานการณ์น่าสลดหดหู่ใจมากเพราะคนไทยกับคนไทยทำร้ายกันเอง วันนี้ผมขอเปลี่ยนบรรยากาศคลายความเครียดด้วยการแนะนำ อาหารบันเทิงอารมณ์

 อาหารคลายเครียด

           อาหารที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์เวลาที่มีความเครียด ร่างกายมีความต้องการสารอาหารประเภทแอนติออกซิแดนซ์หรือสารต้านอนุมูลอิสระอย่างวิตามินซี วิตามินดีและเบต้าแคโรทีน วิตามินบี แมกนีเซี่ยมและสังกะสีเพิ่มมากขึ้น

ผลไม้แทนของขบเคี้ยว

         เมื่อสมองทำงานหนักคิดอะไรไม่ออก ร่างกายเกิดความเครียดตามไปด้วย โดยเฉพาะคนที่นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์นาน ๆ ปัญหาเดิม ๆ ยิ่งคิดยิ่งปวดหัว เมื่อร่างกายมีความเครียด ต่อมหมวกไตก็จะใช้วิตามินซีมากขึ้น หากมีความเครียดเรื้อรังจะทำให้ระดับวิตามินซีในร่างกายลดต่ำลง ร่างกายจึงต้องการวิตามินซีสูงขึ้น การได้รับวิตามินซีในระยะนี้ ช่วยให้ร่างกายรับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานอีกด้วย      ข้อดีของการรับประทานผลไม้อีกอย่างหนึ่ง นอกจากจะได้เอ็นไซม์แล้ว ยังไม่อ้วนอีกด้วย ใครที่กำลังมองหาวิธีลดน้ำหนักลองใช้วิธีนี้ดูรับรองได้ผล ถ้าตั้งใจริง

แซลมอน ทูน่า ซาร์ดีน

      สาว ๆ ที่กำลังวางแผนเตรียมตัวรับมือกับวัยทอง คงชื่นชอบเมนูปลาซาร์ดีนอยู่ไม่น้อย เพราะเต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3  ซึ่งมีอยู่ในอาหารประเภทปลาเท่านั้นและยังมีแคลลอรี่ต่ำอีกด้วย  มีการวิจัยพบว่าช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ช่วยการทำงานของระบบสมอง ลดความดันโลหิตและไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ เพิ่มระดับคลอเรสเตอรอลดีและรักษาอัตราการเต้นของหัวใจให้ปกติได้อีกด้วย

 นม

        ในการทำงานที่สมองต้องทำงานมาอย่างหนักตลอดทั้งวัน เมื่อคุณต้องการหยุดพักสมองเพื่อคลายเครียด คงไม่มีอะไรดีไปกว่านมอุ่น ๆ สักแก้วเป็นแน่ ยามเครียดแบบนี้  การดื่มนมจะเป็นการดีกว่าการดื่มชาหรือกาแฟเป็นไหน ๆ และโชคดีที่เรามีนมให้เลือกดื่มหลายชนิดตามความชอบส่วนตัว และประโยชน์ทางโภชนาการตามที่ร่างกายต้องการ  แล้วคุณจะเลือกดื่มนมแบบไหนดี ? ไม่ใช่นมคนนะ!!

นมถั่วเหลือง

      นมถั่วเหลืองนอกจากจะได้ประโยชน์จากโปรตีนที่ได้จากพืชแล้ว ก็มีแคลเซี่ยมอีกด้วยและที่สำคัญในนมถั่วเหลืองยังมีฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ได้จากพืช ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิง จะช่วยให้คุณมีผิวพรรณดี โดยเฉพาะผู้หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน และยังช่วยลดอาการผิดปกติต่าง ๆ ในวัยใกล้หมดประจำเดือนลดน้อยลงได้ ควรดื่มนมในเวลาท้องว่าง เพราะในนมถั่วเหลืองจะมีไฟเบอร์ชนิดหนึ่งที่ดีมาก หากดื่มนมพร้อมมื้ออาหารนั้น ๆ ก็จะช่วยให้การย่อยและการดูดซึมสารอาหารลดลงได้ด้วย การลดอาการผิดปกติ ทำให้ร่างกายสบายขึ้นและผ่อนคลาย การมีไฟเบอร์ทำให้ย่อยง่ายสบายท้อง

นมเปรี้ยว โยเกิร์ต

       นมเปรี้ยวมีคุณค่าคล้ายนมสด และย่อยง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอาการแพ้นมวัว การเลือกดื่มนมเปรี้ยวจึงเป็นอีกทางหนึ่งของคนรักสุขภาพ นอกจากนี้กรดแลคติกในนมเปรี้ยวจะสามารถช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซี่ยมและฟอสฟอรัสได้เพิ่มขึ้น จึงเหมาะสมกับผู้บริโภคทุกวัย

นมแพะ

     นมแพะมีคุณค่าทางโภชนาการสูงและย่อยง่าย ที่สำคัญโปรตีนในนมแพะจะช่วยทำให้เม็ดเลือดขาวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงทำให้ภูมิต้านทานในร่างกายดีขึ้น นำไปใช้ประโยชน์ได้เลยและไม่ก่อให้เกิดไขมันสะสม หลายคนเมื่อกล่าวถึงนมแพะก็ส่ายหัวบอกไม่ชอบกลิ่นนมแพะเอามาก ๆ เพราะรู้สึกว่าแพะมีกลิ่นตัวแรงและคิดว่านมก็น่าจะมีกลิ่นแรงตามไปด้วย แต่เดี๋ยวนี้มีนมแพะจำหน่ายอยู่หลายรายเลยทีเดียว และหากเปิดใจลองชิมนมแพะแล้วคุณจะรู้ว่า นมแพะไม่ได้เป็นอย่างที่คุณคิดเลย  ลองดื่มสักนิดจิตใจจะแจ่มใส

 

หมายเลขบันทึก: 215476เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2008 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ก่อนอื่นต้องขอชมพี่จักรีนฤเบศร ที่เขียนบันทึกอันเป็นประโยชน์ต่อพวกเราครับ เพราะพวกเราส่วนใหญ่ต้องการอาหารคลายเครียดอย่างที่พี่ว่ามาเลย

- ผลไม้ สำหรับพวกอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ ทำให้เครียด เช่น ท่านตับนก พี่ทหารอากาศฯ ตัวกระผมเอง และแม้แต่ตัวพี่จักรีนฤเบศรเองก็ด้วยแหละ สังเกตุจากความถี่ในการเขียนบันทึกและโพสท์เข้ามาในบันทึกของเพื่อนๆ น่ะครับ

- แซลม่อนทูน่าซาร์ดีน อันนี้เหมาะสำหรับป้าๆ ทั้งหลายในรุ่นเรา เช่นป้าตุ่น ป้าตุ๊ ป้าใหม่ ฯลฯ จะได้ไม่เครียด ไม่หาว่าน้องเป็นสตรอเบอรี่

- นม มีด้วยกันหลายประเภท(ตามภาพประกอบ) โดยประเภทแรกผมบริโภคเป็นประจำ (นมถั่วเหลืองน่ะ) ส่วนประเภทหลังพวกโยเกิร์ตคงจะเหมาะกับสาวๆ ผู้บริหารที่ต้องการรักษาหุ่น เช่นท่านปุ้ม น้องกระแต และน้องพิม นมแพะก็ต้องพี่ๆ สว.เช่นพี่บำ พี่เปี๊ยก ส่วนนมอีกประเภทที่ดื่มไม่ได้นั้นคงต้องยกให้พี่ๆ ลาด....กับอ่าง.....แล้วก็ท่านรอง.....เค้าว่ากันไป

  • อือ โตจนป่านนี้แล้วผมยังไม่ได้ดื่มนมเลย เป็นเหตุให้โตยังไม่เต็มที่ เลยตัวเตี้ยยังที่เห็น
  • เมื่อนมมีประโยชน์มากมายอย่างนี้ ผมต้องรีบไปหานมมาดื่มแล้วละ จะได้โตเต็มวัยซะที
  • คืนนี้ผมจะหานมมาดื่มก่อนนอนนะครับ...
  • อารมณ์ไหนเนี่ยพี่จักรีฯ
  • a little bit naughty today
  • อ่านแล้วได้สาระบวกกับบันเทิงอารมณ์จริงด้วย
  • ขอบคุณครับ
  • เห็นด้วยกับ คห.ข้างบนครับ..เต่าต้วมเตี้ยมเตาะแตะโตไม่เต็มวัยต้องดูดนมเยอะๆนะครับ..เป็นห่วงกลัวไล่ไม่ทันกระต่ายสักทีอ่ะครับ

    

ชอบชื่อมากค่ะ จักรีนฤเบศร ชื่อจริงๆหรือคะ (ขออภัย)แปลก...สงสัย....งุนงง..สงกา..ยิ่งนัก...อิอิ...

การนำเสนอของพี่ป้อมดีมากๆเลยค่ะ น่าจะทำให้พี่ๆ สจว.103 โดยเฉพาะท่านสุภาพบุรุษทั้งหลายหันมาบริโภค...นม....มากขึ้นนะเจ้าคะ...หุหุ (อาหย่อยจัง)

  • เห็นด้วยกับ เส(เพล)Pim...
  • เมื่อคืน นอนกินนม..เฮ๊ยไม่ใช่..กินนมก่อนนอน ตอนเช้าตื่นขึ้นมาร่างกายแข็ง....แรง...ดีมาก
  • เดี๋ยวคืนนี้ต้องกินนมก่อนนอนอีกที
  • ขอบคุณจักรีนฤเบศรมากเลยครับที่ให้คำแนะนำ

ผมก็ดื่มนมเป็น ประจำและคุ้นเคยกับนม และก็คิดถึงนมเสมอเพื่อจะได้ไปกินนมเหมือนตอนเป็นเด็กอีกครั้ง อย่างที่ทหารอากาศขนาดใหญ่ว่าไว้นั่นแหละ เพราะผมไม่ดื่มสุราก็เลยดูดนม เอ๊ยดื่มนมแทน ๕๕๕

คห1 เห็นด้วยกับน้องปริ๊นครับ

แวะมาอ่านสิ่งดีๆ มีประโยชน์ แต่ระวังนมปนเปื้อนนะคะ สาร ....

คห2 สวัสดีครับคุณโก๊ะจิจัง ยินดีที่เข้ามาเยี่ยมเยียนครับ ...น้องโย่บวชเณร ใช่หรือเปล่าครับ? หรือน้องโย่เป็นอิคิวซัง/เณรน้อยเจ้าปัญญาซะแล้ว

คห 3และ4 ท่านliverbirdน่าจะขอนมจากท่านทหารอากาศนะ เพราะดูน่าดูดดืมดี ฮิฮิ.... และท่านจะได้โตเร็ว ๆ เป็นกระต่ายไปไล่จับเครื่องบินไง  อิอิ....

คห 5 ครูลีครับ..จักรีนฤเบศรเป็นนามแฝงของผมครับ มีที่มาจาก เรือหลวงจักรีนฤเบศรนั่นเอง

คห8 พี่toy.....  พี่ท่านเป็นคนรักษาสุขภาพเป็นอย่างยิ่งไปไหนท่านก็ดื่มนมอยู่ตลอด ใครจะดื่มเหล้า  ใครจะดื่มไวน์ ใครจะดื่มพั๊นซ์ ท่านไม่ว่า  แต่จักรีนฤเบศรขอต่อว่า เพราะท่านไปดื่มนมตอนเทื่องคืนทั้งกรุงเทพ ทั้งลพบุรี ทั้งภาคเหนือไม่เห็นชวนกันบ้างเลย   ก็จักรีนฤเบศรอยากดื่มนมตอนกลางคืนบ้างจะได้โตเร็ว ๆ ฮืฮื...

ท่านliverbird อยากโตเร็วและแข็งแรงต้องดื่มนมตอนกลางคืนแบบพี่toy เค้า

คห10 สวัสดีครับ krutoi....ทุกท่านโปรดทราบ โปรดระมัดระวังสารเมลามีนปนเปื้อนในนมนะครับ   krutoi ฝากเตือนมา 

แต่ส่วนใหญ่ไม่กลัวสารปนเปื้อนหรอกครับ กลัวแต่จะไม่มีนมให้ดูด ..เอ้ย...ให้ดื่มครับ

แวะมาอ่าน เห็นหัวข้อนำเสนอแล้วน่าสนใจดี เพราะรู้สึกท้อเหลือเกิน พอเข้ามาอ่านแล้วก็ อ่ะนะ รื้อฟื้นความรู้เรื่องนมได้อีกครั้ง จะได้รีบนำไปปฏิบัติตนให้ดีขึ้นอีกนิดนะคะ ขอบคุณค่ะ คุณเรือหลวงจักรีนฤเบศร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท