Les Baux de Provence...บนภูเขา..ในร้านค้า..และคนชอบเที่ยว


ยามใดที่มีแขกบ้านแขกเมืองมาเยี่ยมเยียนถึงโพรวองซ์นี้ หมู่บ้านนี้จะได้รับความไว้วางใจให้เป็นหนึ่งในหมู่บ้านรับแขกของผมเลยล่ะ

 

 

... สวัสดีครับ กลับมาอีกครั้งหลังจากหายหน้าไปพักหนึ่งเหมือนเคย ได้แต่หวังว่าเพื่อนๆสมาชิกทุกคนคงสบายกันดีและคงไม่ลืมกันนะครับ วันนี้ "นาย Pompier" มีความภาคภูมิใจที่จะพาเพื่อนๆไปเที่ยวอีกหมู่บ้านหนึ่งในโพรวองซ์ ที่ได้ชื่อว่า .. เป็นหนึ่งในหมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศ .. "Les Plus Beaux Villages de France"   

 

ภาพด้านบนนี้จาก http://www.chateau-baux-provence.com/fr/baux/ 

..ผมไม่มีโอกาสได้ไปถ่ายภาพที่มุมนี้บ้างเลย..ยืมมาให้ดูกันครับ

ครับ...วันนี้จะพาทุกท่านไป Les Baux de Provence อ่านว่า เล-โบ-เดอ-โพ-วองซ์ ...สำหรับภาพวันนี้เกือบทั้งหมดได้มาเมื่อครั้ง ที่พาน้องๆที่น่ารักๆคู่หนึ่ง เค้าไปเที่ยวเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา เดิมทีว่าจะนำมาลงนานแล้วล่ะครับ ติดที่ขัดสนเรื่องเวลาในช่วงที่ผ่านมานั่นล่ะครับ


... Les Baux de Provence อยู่ทางทิศตะวันตกขึ้นไปทางเหนือเล็กน้อย ของ Aix-en-Provence บ้านผม ห่างกันเพียง 72 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงพอดี ใกล้นิดเดียวเองล่ะครับ







 

สำหรับหมู่บ้านนี้นั้นมีประวัติศาสตร์ยาวนานจริงๆครับ...โดยมีการพบร่องรอยการมาอยู่อาศัยของมนุษย์มากว่า 6000 ปี...ในสมัยยุคกลาง Les Baux มีความยิ่งใหญ่ใช้ได้ครับ ปกครองเมืองและหมู่บ้านโดยรอบถึง 79 เมือง...มีป้อมปราการที่ถูกสร้างขึ้น ระหว่าง ศตวรรษที่ 9-13 ...และ Les princes des Baux (เจ้าชายแห่ง Les Baux) ยังเป็นถึงผู้ปกครองแห่งโพรวองซ์อยู่นานหลายปี

ต่อมา ใน ค.ศ.1642 Les Baux de Provence ได้ถูกยกให้เป็นของราชวงศ์ Grimaldi (la famille Grimaldi) ซึ่งเป็นราชวงศ์กษัตริย์แห่งโมนาโกในปัจจุบัน...และยังสืบทอดต่อกันเรื่อยมา... จนกระทั้งปัจจุบันนี้ แม้ว่า Les Baux de Provence จะอยู่ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส ...แต่ทางประเพณีนิยมแล้ว กษัตริย์ Albert II (อัลแบร์ ที่ 2) แห่งโมนาโก ซึ่งเป็นกษัตริย์พระองค์ปัจจุบันนี้ ยังทรงถือเป็นหนึ่งในขุนนางแห่ง Les Baux ...แปลกดีนะครับ

 






 

ลักษณะเด่นของหมู่บ้านนี้คือที่ตั้งอยู่ บนภูเขา* คงจะจำกันได้ก่อนหน้านี้ก็มีหมู่บ้าน Gordes ที่ผมเคยพาไปเที่ยวแล้วใน เที่ยวเมือง Gordes และหมู่บ้านหิน 6000 ปี "le Village des Bories" ที่นั่นก็เป็นหมู่บ้านบนภูเขาเช่นกันซึ่งก็อยู่ไม่ห่างจากที่นี่เท่าไหร่ครับ สรุปก็คือแถวนี้ชอบครับ สร้างบ้านเรือนบนภูเขา ทั้งๆที่มีพื้นที่ราบโล่งๆเต็มไปหมด...คงชอบมองอะไรได้ไกลๆมั้ง แล้วอยู่ข้างบน สงสัยลมคงเย็นดี












 

ลักษณะเด่นอีกประการคือ หมู่บ้านนี้จะเต็มไปด้วย ร้านค้า* ที่ขายของที่ระลึก สไตล์โพรวองซ์ ให้เราได้เลือกซื้อไปใช้หรือเป็นของฝากได้เป็นอย่างดี แต่ละร้านก็มีการตกแต่งอย่างสวยงาม


สำหรับวันนี้ จะเน้นพาเดินเล่นชมบ้านชมเมือง และร้านสวยๆของหมู่บ้านนี้นะครับ....

 









 

...เป็นยังไงครับ ร้านเค้าสวยดีเนอะ..สวยดี! โดยเฉพาะร้านข้างบนนี้น่ะ...


อย่างที่บอกไปแล้วว่าที่นี่เมืองมีแขกมาเยี่ยมเยียนก็จะพามาเที่ยวประจำ นอกจากเราที่คิดเช่นนี้แล้ว บรรดานักท่องเที่ยวเค้าก็คิดเช่นเดียวกัน ทำให้หมู่บ้านนี้เต็มไปด้วย คนชอบเที่ยว* ที่เดินกันขวักไขว่

...หมู่บ้านนี้อยู่ใน อันดับที่ 18 ของรายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวที่คนไปเที่ยวกันมากที่สุดของประเทศฝรั่งเศส...และในแต่ละปี ที่นี่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากกว่า 2,000,000 คนครับผม...คิดดูเอานะครับ...มากันทำไม






 

ที่นี่ยังมีร้านอาหารน่ารักๆ น่านั่งอยู่หลายร้านครับ..เห็นบรรยากาศแล้ว...อาหารไม่อร่อย ก็คงอร่อยไปหมดล่ะครับ






 

และนี่เป็นโบสถ์ประจำหมู่บ้านเค้าครับ L'église Saint Vincent ส่วนที่เก่าแก่ที่สุดนี่สร้างมาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 10 โน่นล่ะครับ...ขนาดไม่ใหญ่มากครับ แต่ภายในดูขลังทีเดียวล่ะ

 




 

...และใกล้ๆกันนั้นก็มีโบสถ์เล็กๆ ชื่อว่า La chapelle des Pénitents blancs ที่ป้ายนี่เขียนไว้ว่า ตั้งแต่ ศตวรรษที่ 12 ภายในมีภาพฝาผนังสวยดีครับ






 

ด้านบนนี้เป็นลานตรงบริเวณด้านหน้าโบสถ์ทั้งสอง...ส่วนถ้ามองลงไปด้านล่างก็เห็นวิวทิวทัศน์แบบด้านล่างนี้ล่ะครับ



 

ปกติมาที่ Les Baux de Provence จะต้องไปที่ร้านอยู่ร้านหนึ่ง ซึ่งเค้าจัดร้านได้อย่างมีสีสัน สวยงาม ใครเห็นแล้วจะต้องประทับใจ ไม่ซื้อก็ต้องแวะไปถ่ายรูปกันบ้างล่ะ...แล้วยังมีป้ายติดไว้ด้วยนะครับว่า เปิดทุกวันตลอดปี....แต่ปรากฏว่าวันนั้นไป...มันปิดครับท่าน !!


 

โชคดีพอเดินวนกลับมาอีกรอบ เห็นเจ้าของร้านกำลังเปิดและจัดร้านอยู่...โอ!..สงสัยเค้าคงไปกินอาหารกลางวันมาล่ะครับ...เอาภาพร้านนี้มาให้ดูกันหลายภาพเลย...ใครมีโอกาสแวะมาก็อย่าลืมแวะไปนะ...ร้านนี้...(รับค่าจ้างโฆษณามา 2 ยูโร)










 

และนี่เป็นมุมหนึ่งของร้านที่จัดได้อย่างสวยงาม....ให้ไปนั่งถ่ายรูปกันได้...แต่มี เจ้าถิ่น อยู่ด้วยนะ...เห็นเจ้าตัวนั้นมั้ยครับ...พอเราเข้าไปใกล้...โพสต์ท่าให้ถ่ายรูปซะด้วย....






 

...เห็นเจ้า 3 ตัวนั่นมั้ยครับ ...ติดราคาไว้ 10 ยูโร...มันคือ la Cigale อ่านว่า ซิ-กาล ซึ่งก็คือ ตัวจั่กจั่น นั่นเองครับ สำหรับในโพรวองซ์ ตามร้านขายของที่ระลึกจะเจอเจ้าตัวเนี่ยะเต็มไปหมด มีให้เลือกหลายแบบ หลายสี หลายขนาด และหลายราคา....คนที่นี่เค้าว่ากันว่าเจ้าตัว Cigale นี้ จะนำโชคลาภมาให้ครับ...กลับจากโพรวองซ์ อย่าลืมเอาติดไปด้วยซักตัวนะครับ...


...ปิดท้ายวันนี้ อย่างที่บอกไปแล้วว่าวันนี้ เน้นเดินเล่นชมบ้านเรือน ร้านค้า อันที่จริงแล้ว สำหรับ Les Baux de Provence ยังมีสถานที่ที่น่าสนใจและ ไม่ควรพลาด ได้แก่ Château des Baux de Provence ซึ่งเป็นปราสาทและป้อมปราการเก่าแก่ตั้งแต่ ศตวรรษที่ 11 แต่ยังหลงเหลือร่องรอยความยิ่งใหญ่ให้เห็นจนถึงปัจจุบัน...

ภาพด้านล่างนี้ ขอขอบคุณ http://www.chateau-baux-provence.com/fr/baux/

 

 

ด้านใน...เค้าไม่ได้ห้ามถ่ายภาพนะครับ...ความจริงคือ..ผมพลาด..ที่ยังไม่ได้เข้าไปเลย 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 215386เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2008 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • ดีใจมากค่ะ ที่ได้อ่านและชมภาพ เหมือนมีชีวิตจริงเค่ะ
  • อยากอ่าน อยากชมเรื่องราวการท่องเที่ยวแบบนี้อีกค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • แวะมาซื้อของค่ะ โอโหมีแต่ของสวยๆทำให้อดใจไม่ได้ต้องซื้อติดมือมาสักชิ้นสองชิ้น
  • ชอบบ้านร้านรวงบนภูเขาจังเลย
  • พึ่งมาสังเกตว่าฝรั่งเศสก็มีแหล่งท่องเที่ยวโบราณ นอกเหนือจากปราสาทสวยๆด้วย ที่โน่นคงอากาศดีนะคะ
  • แต่เมืองไทยตอนนี้อากาศไม่ดีเลย อึมครึมคละคลุ้งไปด้วยกลิ่นคาวเลือดและแก๊สน้ำตา...เฮ้อ ประเทศไทย

สวัสดีค่ะ

โพรวองซ์ ต้องไปให้ได้ซักวัน..ร้านรวง บรรยากาศน่าเที่ยวสุดๆ ค่ะ

แวะมาดูภาพครับ ยังไม่ได้อ่านเนื้อหา ภาพถ่ายได้สวยดีครับ เขียนเยอะๆ ส่งสำนักพิมพ์ๆ เป็นหนังสือเกี่ยวกับการท่องเที่ยวได้เลยนะครับ

ตามคุณ Pompier มาเที่ยวอีกแล้วค่ะ

เมืองนี้ก็มีเอกลักษณ์น่าเที่ยวมากเลยนะคะ

คงต้องหาโอกาสไปบ้างแล้ว โพรวองซ์ เนี้ยะ...

ชอบจังค่ะ..สวยสุดๆ

คุณ pompier น่าจะจัดทริปพาเที่ยวนะคะ

ดูแล้วเกิดกิเลสขึ้นมาทันที อิอิ

เคยอ่านหนังสือเที่ยวโพรวองซ์ รูปที่ถ่ายมานี่ยังสู้ของคุณ pormpier ไม่ได้เลย

อ้อ..ได้ไปอ่านเรื่องเที่ยวของคุณ pompier ใน bloggang ด้วยนะคะ :-)

ขอบคุณครับ

ผมจะทยอย นำเรื่องราวในโพรวองซ์มาเล่าสู่กันฟังครับ

ผมก็เล่าไว้ที่ bloggang ด้วยครับ ยังไงก็ตามไปอ่านได้นะครับ

อย่าลืมมาเที่ยวด้วยกันอีกนะครับ..

แวะมาเที่ยวค่ะ

มีความสุขมากมายนะคะ

สุขภาพแข็งแรง

P สวัสดีครับ คุณกวิน

 

  • ขอบคุณครับที่ไปเที่ยว les Baux de Provence ด้วยกันครับ
  • เรื่องรวบรวมทำหนังสือท่องเที่ยว น่าสนใจจังครับ เคยคิดเอาไว้เหมือนกัน ติดอยู่ที่เวลาสิครับ หากมีโอกาสก็จะพยายามเขียนมาให้ พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ G2K อ่านก่อนครับ เป็นการฝึกการเขียนไปด้วยเลย
  • หากมีข้อติ ชม ประการใด น้อมรับเอาไว้เพื่อปรับปรุงนะครับ
  • ขอบคุณครับ

P สวัสดีครับคุณสายธาร

มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรงเช่นกันครับ

P สวัสดีครับ คุณแม่นีโอ

 

  • ขอบคุณครับสำหรับกำลังใจ
  • เรื่องจัดทริปพาเที่ยว..เอาว่าเมื่อไหร่คุณแม่นีโอผ่านมาแถวๆนี้ก็ส่งข่าวกันนะครับ ถ้าผมยังอยู่ที่ฝรั่งเศสนี้ (น่าจะอีกประมาณ 2 ปี หล่ะครับ) จะได้พาไปเดินชมเมืองครับ หรือหากผมพอจะช่วยอะไรในการวางแผนการท่องเที่ยวในฝรั่งเศสได้ก็ยินดีครับ
  • ที่โพรวองซ์มีที่เที่ยวมากมายที่น่าสนใจนะครับ ยังไงผมจะทยอยนำมาเล่าสู่กันฟัง

P สวัสดีครับคุณ Bright Lily

ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวด้วยกันนะครับ

ว่างๆก็มาเที่ยวได้อีกนะครับผม

P สวัสดีครับคุณ naree suwan

 

  • ใช่ครับ ไปเที่ยว les baux ที่ไร ได้ของติดมือมาเรื่อยเลย
  • ร้านรวงน่าเข้าทั้งนั้นครับ คนขายก็อัธยาศัยดี
  • แล้วแวะมาใหม่นะครับ

P สวัสดีครับคุณa l i n_x a n a =)

 

  • แวะมาเที่ยวบ่อยๆนะครับ
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกันครับ
  • มีโอกาสก็มาเที่ยวด้วยตัวเองนะครับผม

สวัสดีครับ

  • อิ่ม จุใจแต่เช้าเลย
  • สวย งาม สดชื่น เบิกบานใจที่ได้อ่าน ได้ชมภาพ
  • ขอบคุณมากครับ
  • อากาศหนาว .. ดูแลสุขภาพนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท