ทำไมต้องยอมทำทุกอย่างเพื่อคนที่เรารัก


ทำไมต้องยอมทำทุกอย่างเพื่อคนที่เรารัก

ทำไมต้องยอมทำทุกอย่างเพื่อคนที่เรารัก

ตะละแม่วีนัส

นั่นสิ หากเรารักใครสักคน เราต้องยอมเสียสละทุกอย่างด้วยหรือ ชีวิตคู่ที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องเสียสละอยู่ข้างเดียวจะพบความสุขแท้จริงได้อย่างไร การประนีประนอมจึงเป็นหนทางที่ดีที่สุด เพื่อประคองความรักให้อยู่รอดปลอดภัย

เรื่องสำคัญที่ควรหาทางประนีประนอม

  • งาน
    ส่วนใหญ่ผู้หญิงมักต้องเป็นฝ่ายละทิ้งหน้าที่การงาน แม้จะรักงานนั้นแค่ไหนก็ยังยอม เพราะผู้ชายมักเป็นฝ่ายมีรายได้สูงกว่าผู้หญิง จึงเป็นรายได้หลักของครอบครัว คนทั้งบ้านต้องพึ่งพาว่างั้นเถอะ ดังนั้นหากเกิดกรณีต้องย้ายไปรับตำแหน่งงานที่สูงขึ้น รายได้ดีกว่าเดิม ฝ่ายหญิงจึงมักต้องลาออกละทิ้งงานของตัวเอง เพื่อติดตามคนรัก ถ้าไม่ลาออกมาอยู่บ้านเฉยๆก็ต้องหางานใหม่ที่ไม่สบอารมณ์เท่าไรนัก การต้องทนทำงานที่ใจไม่รัก ย่อมไม่มีความสุข นับวันมีแต่จะเหี่ยวเฉาลงทุกที คำถามคือ เราต้องยอมละทิ้งความก้าวหน้าในชีวิตเพื่อให้ได้อยู่เคียงข้างเขาอย่างนั้นหรือ แทนที่จะแก้ปัญหาง่ายๆแบบนั้น น่าจะลองคิดหาวิธีประนีประนอมพบกันครึ่งทางดีกว่า

  • ลูก
    มีผู้หญิงมากมายที่ยอมละทิ้งความฝันที่อยากมีลูก เพียงเพราะอีกฝ่ายไม่ต้องการให้เด็กมาวิ่งยั้วเยี้ยเต็มบ้าน คู่ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งปฏิเสธการมีลูก มักสร้างความขุ่นเคืองให้ก่อเกิดขึ้นในใจ ฝ่ายที่ผิดหวังถูกปฏิเสธจะเก็บกดความหงุดหงิดไว้ในเบื้องลึก และจะกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญอันหนึ่งที่ทำให้ชีวิตคู่พังพินาศวอดวาย ผู้หญิงบางคนขมขื่นสูญเสียมหาศาลเสียจนรู้สึกว่าชีวิตทั้งชีวิตถูกทำลายไม่เหลือชิ้นดี เรื่องแบบนี้ประนีประนอมกันได้ยาก ทางที่ดีควรจับเข่าพูดคุยตกลงกันเสียเนิ่นๆตั้งแต่ยังหวานชื่นกันใหม่ๆ คุยเปิดใจกันอย่างตรงไปตรงมาถึงความรู้สึก ความตั้งใจ และเรื่องสำคัญในชีวิตตามลำดับก่อนหลัง เพื่อไม่ให้เสียเวลาของกันและกัน

  • ความเป็นส่วนตัว
    ความเป็นส่วนตัวคือสิ่งที่ทุกคนปรารถนา อาชีพการงานที่ยุ่งยากวุ่นวายในปัจจุบันทำให้ทุกคนคิดว่า ความเป็นส่วนตัวคือสิ่งพิเศษที่ยากเกินไขว่คว้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่มีพันธะยิ่งหมดสิทธิ์พูดถึงความเป็นส่วนตัวกันเลย ความจริงการที่เรามีชีวิตคู่ไม่ได้หมายความว่าเราจะหาความเป็นส่วนตัวไม่ได้ ความเชื่อเก่าๆคือ คนเป้นพ่อเป็นแม่จะมีเวลาเป็นส่วนตัวได้ก็ตอนลูกไม่อยู่บ้านเท่านั้น ซึ่งความจริงเราสามารถสร้างความเป็นส่วนตัวให้ตัวเองได้ถ้าอยากจะทำ เช่น ทำห้องนอนเป็นอาณาจักรส่วนตัว หรือใช้ห้องอื่นในบ้านก็ได้ อยู่ตามลำพังวันละสองชั่วโมง ห้ามใครรบกวนโดยเด็ดขาด หรือไม่ก็ขอใช้บ้านเพื่อนสักวันละสองชั่วโมงเวลาเพื่อนไม่อยู่บ้าน หรือออกไปนอกบ้านอาทิตย์ละครั้ง นั่งร้านอาหารหรืออ่านหนังสือในร้านกาแฟคนเดียว หาทางปลีกวิเวกเป็นประจำแบบนี้จะช่วยได้เยอะเชียวละ

วิธีหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลืองชีวิตไปกับคนอื่น

  • อย่าปล่อยให้ความหลงครอบงำตั้งแต่เริ่มต้น
    ข้อนี้ง่ายมากคือ อย่าอือออตกลงหรือยอมรับในเรื่องที่เราไม่ได้เห็นด้วยจริงๆ นอกเสียจากว่ากำลังตกอยู่ในอาการหน้ามืดตามัวขนาดหนัก บางครั้งอารมณ์พาไปในขณะนั้น เขาชี้นกแล้วบอกว่าหมา เรายังอือออห่อหมกเห็นด้วยหน้าตาเฉย พอมาตอนหลังอยากเขกหัวตัวเองจริงจริ๊งว่าทำไมใจง่ายจัง กฎง่ายๆคือ ควรมองคนที่จุดมุ่งหมายและการใช้ชีวิต เลือกคนที่มีความฝันหรือความหวังในชีวิตที่เข้ากับเราได้เป๊ะๆ หรือเลือกคนที่เชื่อในความฝันของเราและต้องการมีส่วนช่วยให้ฝันนั้นเป็นจริง

  • อย่าทำอะไรให้ใครถ้าเราไม่หวังให้เขาตอบแทน
    เวลาเราทำทุกอย่างให้คนรักด้วยความรักสุดหัวใจ ลองหยุดคิดแล้วถามตัวเองสิว่า เขาจะทำแบบนี้ให้เราบ้างหรือเปล่า เขาขอร้องไม่ให้เราเที่ยวสำมะเลเทเมา แล้วเขาทำได้หรือเปล่า สัมพันธ์รักแบบนี้มีความเท่าเทียมกันไหม ยุติธรรมพอหรือเปล่า เราเคยขอร้องให้เขาทำในสิ่งที่เราเองยังทำให้เขาไม่ได้บ้างไหม มีตัวอย่างให้เห็นง่ายๆ เช่น ผู้หญิงมากมายที่ยอมละทิ้งหน้าที่การงานและสังคมนอกบ้าน เพราะสามีขอร้องให้อยู่เลี้ยงลูกดูแลบ้าน แต่ตัวสามีก็ยังแร่ดๆอยู่นอกบ้านเหมือนเดิม ไม่ได้รีบกลับบ้านมาอยู่กับลูกเมียให้มากขึ้น สิบห้าปีผ่านไป ภรรยายังงมโข่งดักดานอยู่กับบ้าน ส่วนสามีก็ดอดไปมีอีหนูในที่ทำงาน นี่คือตัวอย่างของความเหลื่อมล้ำอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นควรตกลงประนีประนอมกันให้ดี ให้ยุติธรรมและไม่มีฝ่ายใดเสียเปรียบหรือได้เปรียบจนเกินไป

  • อย่าผัดผ่อนเรื่องใดๆนานเกินสองปี
    ไม่ควรมีเรื่องใดในชีวิตที่ต้องรอคอยนานเกินสองปี หากดูท่าไม่ดี เราสามารถยื่นคำขาดได้ทันที โดยการเรียกร้องสิทธิ์ที่เราควรได้ หรือในกรณีที่เราต้องเป็นฝ่ายเสียสละครั้งแล้วครั้งเล่า ยอมทิ้งโอกาสดีๆในชีวิตเพื่อให้เขาได้สิ่งที่ต้องการ แม้จะมีภาษิตว่าความรักคือการเสียสละ แต่ถ้าเราต้องเสียสละอยู่ฝ่ายเดียวเป็นเวลานานนับปีโดยที่เขาไม่เคยเป็นฝ่ายตอบแทนเราเลย เอาแต่เรียกร้องอยู่ตลอดเวลา นั่นแสดงว่าเขาไม่ได้รักเรามากเท่าที่เรารักเขา ถ้ายังอยากใช้ชีวิตเคียงข้างเขาต่อไป เราก็ต้องเป็นฝ่ายเสียสละตลอดชีวิตจนกระทั่งวันตายนั่นแหละ

  • ถามตัวเองสิว่า นี่คือชีวิตที่ต้องการหรือ
    จำเอาไว้ว่า แม้เราจะมีคนรักมากมายสักเพียงใด มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่สามารถปั้นแต่งชีวิตเราให้ออกมาในรูปใดก็ได้ คนๆนั้นก็คือตัวเรานี่แหละ เมื่อถึงเวลาต้องหันหน้ารอมชอมกัน เราควรเอาความหวังความฝันและความสามารถทั้งมวลของเราเป็นที่ตั้ง ความรักคือการเสียสละก็จริง แต่ความรักชั่วนิรันดร์นั้นต้องมีความยุติธรรมและเสมอภาค ดังนั้นเราสามารถพลิกชีวิตเปลี่ยนคนรักได้หากความสัมพันธ์นี้ไม่เวิร์ค ไม่ต้องเสียใจที่เลิกรากัน ออกเดินหน้าหาคนที่เขายอมเราและเรายอมเขาในอัตราส่วนเท่าๆกัน ไม่ต้องมีใครเป็นฝ่ายยอมอยู่ข้างเดียว หมดสมัยแม่พระที่ยอมบูชายันตัวเองเพื่อคนที่รัก ชีวิตคู่คือการรอมชอมถนอมน้ำใจกัน เพื่อให้ความรักอยู่รอดปลอดภัยตราบนานเท่านาน

หมายเลขบันทึก: 215281เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2008 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ถามตัวเองสิว่า นี่คือชีวิตที่ต้องการหรือ ???

ใช่ค่ะ เป็นคำถามที่เราควรถามตัวเองนะค่ะ

ชอบๆๆๆค่ะ อ่านแล้วเป็นประโยชน์มากมายค่ะ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆนะค่ะ

  • บางครั้งการทำสิ่งใดเพื่อคนที่เรารัก
  • ถ้าทำแล้วมีความสุข ก็ควรทำ
  • แต่ถ้าทำแล้วทุกข์
  • ก็ถามตัวเองสิ ว่านี่คือชีวิตที่ต้องการหรือไม่
  • อารมณ์ไหนครับเนี่ย เขียนเรื่องรักๆใคร่ๆ
  • ใครมาทำไรให้ช้ำใจป่าว เด๋วสั่งตำรวจไปยิงแก๊สน้ำตาใส่เลยนี่
  • สมัยนี้ก็มีการยอมรับในเรื่องความเสมอภาคเท่าเทียมกันมากขึ้นแล้ว
  • แต่ในบริบทเรื่องของความรัก มันไม่มีกฎเกณท์หรอกนะครับ
  • ไม่ว่าจะเป็นความรักแบบไหน
  • ถ้าคนไหนได้ความรักที่ลงตัว มีรับและให้ (ไม่ต้องขนาดว่าชั่งออกมาแล้วเท่ากันเป๊ะ)  มีการเสียสละทั้งสองฝ่าย ไม่เอาความรักมาเปรียบเป็นเรื่องของผลประโยชน์  เข้าใจและให้อภัยกัน ก็อถือว่าโชคดีไป
  • อีกมุมหนึ่งของคำว่าลงตัวก็อาจมิใช่อย่างที่กล่าวมาข้างต้นก็ได้นะครับ
  • อย่างตัวผมเอง ไม่รู้เป็นไง คนดีรายล้อมรอบเอว คริ คริ ..กลับไม่สนใจใยดี มักไปลงตัวกับคนที่แย่ๆได้เรื่อยไป  หุ หุ
  • คงมีใครคนนึงที่อยู่ที่ไหนสักแห่ง
    ที่จะยอมรับทุกอย่าง เข้าใจชีวิตที่ฉันเป็น
    ก็คงมีใครคนนึงที่ยอมเป็นทุกๆ อย่าง
    ที่อยู่เคียงข้างไม่ห่าง ..ก็ได้แต่หวังคงไม่นาน..สักวัน คงเจอ (เอามาจากเพลงอ่ะครับ ...มันโดน)


P
5. ลำดวน
เมื่อ พฤ. 09 ต.ค. 2551 @ 19:13
868698 [ลบ]

  • บางครั้งการทำสิ่งใดเพื่อคนที่เรารัก
  • ถ้าทำแล้วมีความสุข ก็ควรทำ
  • แต่ถ้าทำแล้วทุกข์
  • ก็ถามตัวเองสิ ว่านี่คือชีวิตที่ต้องการหรือไม่

โดนอีกแล้วครับ...ถูกใจใช่เลยครับ บางครั้งที่เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อคนที่เรารัก ในบางครั้งมันมากเสียจนเรียกว่า ได้สูญเสียความเป็นเราไป หมดความภูมิใจในตัวเราแล้ว ... ถามตัวเองว่านี่คือสิ่งที่ตัวเองต้องการหรือไม่ ได้คำตอบว่า "มันไม่ใช่เลยอ่ะครับ" แต่ก็ยังยอม ยอมอยู่รำไป นี่ไงครับ ...ที่เค้าเรียกกันว่า "ความรัก"

  • การกระทำใดใดที่เราทำแล้วต้องก่อให้เกิดความทุกข์ แต่ถ้ามันแลกกับการทำให้คนที่เรารักมีความสุข ...ก็คงต้องยอมแลกอ่ะครับ
  • ผมเชื่อว่าหลายคนเป็นอย่างนั้นครับ

สวัสดีค่ะ ทำเพื่อคนที่รัก แต่เราต้องไม่เดือดร้อนค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์ รัชนี

ถ้าการให้คือความสุข

และความรักคือการให้

คุณมีความสุขแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท