Patient note


แบบบันทึกประจำวันของผู้ป่วย

     การดูแลผู้ป่วยสุราที่ตึกมรกต  นอกจากผู้ป่วยจะได้รับยาตามการบำบัดรักษาของแพทย์แล้ว  ก็ยังมีการจัดกิจกรรมกลุ่มบำบัดให้ด้วยในกรณีผู้ป่วยประเภท  1  และประเภท  2  มีกลุ่มบำบัดกลุ่มหนึ่งที่จัดให้คือ  กลุ่มประชุมเช้า  ประโยชน์ของกลุ่มประชุมเช้าก็เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ป่วยทุกคนได้มีโอกาสมาพูดความรู้สึกต่าง ๆ  ขณะที่ผู้ป่วยเดินออกมาพูดหน้ากลุ่ม  พยาบาลจะสังเกตอากัปกิริยา  ลักษณะท่าทางการเดิน  และคำพูดต่าง ๆ  ที่ผู้ป่วยแสดงออก  ทำให้พยาบาลได้รู้ว่าผู้ป่วยแต่คนมีความรู้สึกอย่างไรขณะที่เข้ารับการบำบัดรักษา  นอกจากนี้  ยังทำให้ทราบปัญหาต่าง ๆ ของผู้ป่วย  ทำให้พยาบาลได้ช่วยเหลือผู้ป่วย  แต่ก็มีผู้ป่วยบางรายมักจะไม่ค่อยกล้าที่จะพูดปัญหาต่าง ๆ ให้เพื่อน ๆ ในกลุ่มฟัง  ทำให้พยาบาลในตึกมาคิดกันว่าจะมีวิธีการอย่างไรให้ผู้ป่วยที่ไม่ค่อยกล้าพูดมีที่ระบายความรู้สึก  จึงเกิดความคิดจัดให้มี  "แบบบันทึกประจำวันของผู้ป่วย"  โดยแบบบันทึกประจำวันนี้  มีรายระเอียดดังนี้

 

แบบบันทึกประจำวันของผู้ป่วยที่บำบัดด้วยยา

   ชื่อ - สกุล ..............................  ตึก  ...............  วันที่เข้าบำบัดรักษา  ......................

วันเดือนปี 

รายละเอียด 

   ความรู้สึกที่ดี  :
   
   ความรู้สึกที่ไม่ดี (เสียใจ/กังวลใจ/วิตกกังวล)  :
   
   สิ่งที่ท่านต้องการความช่วยเหลือ
   
   กำลังใจจากเจ้าหน้าที่
   

 

     นี่คือตัวอย่างบันทึกซึ่งของจริงจะใช้ขนาด  A4  แบบบันทึกนี้จะแจกให้ผู้ป่วยตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาบำบัดรักษา  หลังจากสวดมนต์เวลา  20.00  น.  แล้ว  จะให้ผู้ป่วยเริ่มบันทึกตามหัวข้อที่กำหนด  จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะได้อ่านบันทึกทำให้ผู้ป่วยกล้าที่จะเปิดเผยตัวเองมากขึ้น  ใครที่มีปัญหาก็สามารถให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที  ประโยชน์ของบันทึกนี้  ทำให้ผู้ป่วยที่ไม่กล้าเปิดเผยตัวเองให้เพื่อน ๆ ในกลุ่มทราบ  ก็จะสามารถเขียนความต้องการ  ความรู้สึก ของตนเองได้มากกว่าการพูดเฉย ๆ

     แบบบันทึกนี้  หลังจากที่ตึกมรกตได้นำมาใช้  ก็ได้มีการแพร่หลายโดยตึกอื่น ๆ  ก็นำไปใช้ด้วย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21459เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 22:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท