..สุขใจเมื่อใกล้ธรรม.ตอนหัวใจนักสู้


 

 

     ก่อนฝนตกมักจะมีฟ้ามืด ลมแรง แล้วจึงมีฝน และหลังจากฝนหยุดตกฟ้าก็สว่าง เช่นเดียวกับความเพียรพยายามต่อสู้กับบางสิ่งที่เข้ามาในชีวิต บางครั้งช่วงเวลาของการต่อสู้ ก็ยาวนาน บางครั้งก็ไม่ยาวนานนัก

หลังการต่อสู้อาจได้รับบาดเจ็บ ทำให้ติดอยู่ในความคิดว่า

เราเป็นฝ่ายแพ้ แต่ที่จริงเราอาจจะชนะก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้อะไรเป็นตัวตัดสิน จะใช้สิ่งภายนอกหรือสิ่งภายใน

      ถ้าเป็นสิ่งภายนอกเราก็คิดว่าเราแพ้ แต่ถ้าสิ่งภายในนั้นเราก็ชนะ เพราะว่า เมื่อเราก้าวสู่สนามรบเมื่อไหร่ นั่นคือชัยชนะของเรา เป็นชัยชนะเหนือจิตใจของตนเอง เป็นชัยชนะที่นำเราไปสู่ความเข้าใจในชีวิต

บาง สิ่งที่เกิดขึ้น ขอให้เรารักษาความคิดว่าเรามีชัยชนะนี้ได้ตลอดเวลา แม้ว่าเราจะแพ้เพียงภายนอก หลังสู้รบก็ให้ความคิดนี้ไว้ เพราะว่ามันเป็นประสบการณ์ที่สอนเราให้รู้วิธีสู้รบในคราวต่อไป ถ้าเรารู้สึกแพ้ มันจะทำให้เราหยุดและไม่กล้าที่จะสู้ต่อไป ทั้งๆที่เราอาจชนะในคราวต่อไปก็ได้

       ขอยกตัวอย่างที่ใกล้ๆ ตัวเช่น ถ้าเราต้องการอดอาหารที่เราเคยกินแบบกระจุกกระจิก เพราะมันทำให้เราน้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นอย่างขนมขบเคี้ยว เมื่อเราเริ่มอดคือการมีชัยชนะแล้ว ขอให้รักษาความคิดนี้ให้คงอยู่ตลอดไป ในครั้งแรกเราอาจต้องต่อสู้ด้วยกำลังอย่างมาก ต่อสู้กับท้องที่ปั่นป่วน จากที่ได้รับอาหารกลับไม่ได้รับอาหาร

ซึ่ง ที่จริงเป็นช่วงที่ร่างกายเรา กำลังปรับตัว และเปลี่ยนแปลงนิสัยการรับประทานใหม่ ถ้าเราทำได้เพียงวันถึงสองวันร่างกายเราก็จะเริ่มปรับตัวได้ ทำให้ไม่เกิดการปั่นป่วนเมื่อไม่ได้รับอาหารนอกเวลาอีกต่อไป หากขณะที่เราอดอาหารแล้วคิดว่าเราไม่สามารถอดอาหารอีกต่อไปได้ และถอยหลังกลับไปรับประทานอีก เราก็จะไม่รู้ต่อไปถ้าเราไม่รับประทานมันแล้ว ท้องเราจะสามารถปรับตัวเองได้

ดัง นั้นขณะสู้รบอยู่เราต้องมี ความคิดที่ดีอย่างสม่ำเสมอ อย่าคิดว่ากำลังแพ้หรือไม่มีวันชนะ การชนะใจตัวเองนั่นคือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ถ้าเราคิดว่าทำดีอยู่แล้วก็ขอให้ทำดีต่อไป แม้ว่าผลของความดีอาจยังไม่ปรากฏให้เราเห็น แต่มันอาจเป็น แรงบันดาล ที่ ทำให้ผู้อื่นที่เห็นแล้ว ทำตามเราก็เป็นได้ หรือผู้อื่นอาจจะยังไม่ได้ทำตามแต่อาจจะทำให้เขามีความรู้สึกที่ดีต่อเรา แต่ไม่แสดงออกก็ได้ ดังนั้นขอให้สู้ต่อไป สักวันฝนคงหยุดตก และเมื่อนั้นฟ้าก็จะใส นั่นคือความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราจะได้รับ

      แปลกใจในความสำเร็จของตัวเองหรือเปล่า
กับทุกก้าวที่คุณท้อและหวั่นไหว
จึงอยากจะบอกคุณเสมอให้สู้ต่อไป
เห็นหรือเปล่าว่าความตั้งใจ
ไม่เคยทำให้ใครผิดหวังเลย
 เห็นรอยยิ้มสดใสในวันนี้
ก็รู้ว่าคุณยินดีมากแค่ไหน
ขอยินดีด้วยอีกคนละกันคงไม่ว่าอะไร
ก็อดไม่ได้ เห็นคนที่เรารักมีความสุขทีไรสุขใจทุกที

 

อนุโมทนาขอบคุณเรื่องราวสาระเพื่อชีวิตของกัลยาณมิตร

 

 

หมายเลขบันทึก: 214565เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

             ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ คือ ชนะใจตนเองครับ

             เราอาจจะแพ้คนอื่น  แต่อย่างน้อยเราก็ชนะใจตนเอง

                                  ขอบคุณครับ

เสมือนอิ่มเอิบ มีความสุข สดชื่นจริงๆ ขอรับ

Pagekkk7

P . small man~natadee 
                P นายประจักษ์~natadee

              อนุโมทนาสาธุกับโยม ผอ.ทั้งสอง

              ให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรง

              บุญรักษา 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท