บทคัดย่อ


รายงานการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษ

ชื่อเรื่อง          รายงานการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนขามสะแกแสง  อำเภอขามสะแกแสง  จังหวัดนครราชสีมา

ผู้รายงาน       นางเพียรผจง  เนตระกูล  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ปีที่พิมพ์        2551

 

บทคัดย่อ

 

       การศึกษาวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษ  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะและเพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษ  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  ปีการศึกษา  2551  โรงเรียนขามสะแกแสง  อำเภอขามสะแกแสง  จังหวัดนครราชสีมา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา  เขต  5 จำนวน  44  คน  ซึ่งได้มาจากการเลือกโดยการสุ่มแบบง่าย  (Simple Random sampling)  ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยใช้การหาสัมประสิทธิ์แอลฟา  (Alpha Coefficient)  ได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของแบบสอบถามทั้งฉบับ  เท่ากับ  0.70  ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี  3  ชนิด  คือ  แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษ, แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษและแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน  สถิติที่ใช้ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า  t-test  (Dependent Samples)  ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ  0.01

       ผลการวิจัยพบว่า  แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีประสิทธิภาพเท่ากับ  84.68/85.33  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ  80/80, การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ  0.01  (p-value=0.000)  และความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก  ( =4.41, S.D.=0.66)            

      โดยสรุป  การสร้างแบบฝึกเสริมทักษะวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น  และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้  ข้อเสนอแนะในการนำผลการวิจัยไปใช้แบบฝึกเสริมทักษะที่สร้างขึ้นสามารถนำไปใช้เป็นแบบบทเรียนซ่อมเสริมให้แก่นักเรียน  ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพได้  ในการทำวิจัยครั้งต่อไป  ควรเปรียบเทียบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกับวิธีสอนแบบต่าง ๆ ที่ใช้สื่อ อุปกรณ์ หรือการศึกษาด้วยตนเองในแบบฝึก

เสริมทักษะชนิดอื่น  เพื่อจะได้ศึกษาวิธีสอนที่เหมาะสมกับผู้เรียนมากที่สุด  อันจะเป็นแนวทางในการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น             

หมายเลขบันทึก: 214519เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2008 06:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีความมานะ ขยัน คิดสร้างสรรค์ ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท