นมผงจีนปนเปื้อนเมลามีน


อย. ผงะ นมผงจีนปนเปื้อนเมลามีน ลอบผ่านด่าน 9 พันตัน
อย. ผงะ นมผงจีนปนเปื้อนเมลามีน ลอบผ่านด่าน 9 พันตัน

 

นมผง

          อย.ผงะนมผงจีนผ่านด่านเชียงแสน 9,000 ตัน บริษัทแจงนำเข้าเป็นอาหารสัตว์ ไม่ต้องผ่าน อย. แต่ อย.ยังหวั่นนำมาขายให้แก่ผู้ผลิตไอศกรีม ขอตามไปดูปลายทาง พร้อมประสานขอข้อมูลกรมปศุสัตว์ว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่ ด้านอธิบดีกรมปศุสัตว์ชี้มีการเฝ้าระวังนมผงที่นำมาเป็นอาหารสัตว์ตั้งแต่กลางปี 2550

          เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่ อย.มีการเฝ้าระวังนมผงและผลิตภัณฑ์ที่มีนมจากจีนเป็นส่วนประกอบ โดยจะอายัดไม่ให้ผ่านด่านอาหารและยาของ อย.จนกว่าผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างจะไม่พบการปนเปื้อนเมลามีน หรือพบการปนเปื้อนในปริมาณไม่เกิน 1 มิลลิกรรมต่อกิโลกรัม (พีพีเอ็ม) แต่ล่าสุด อย.ได้รับรายงานจากกรมศุลกากรว่า มีการนำเข้านมผงจากจีนถึงหลายลอตรวมประมาณ 9,000 ตัน เข้ามาทางด่านที่เชียงแสน จ.เชียงราย โดยไม่ผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่ อย. แต่ผ่านด่านของกรมปศุสัตว์ เนื่องจากผู้นำเข้าแจ้งว่าเพื่อนำไปผลิตเป็นอาหารสัตว์จำหน่ายให้แก่ฟาร์มโคนม

          แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการเฝ้าระวังความปลอดภัยของผู้บริโภค อย.จะตามไปดูนมผงดังกล่าวว่ามีการส่งต่อไปยังบริษัทใด หรือฟาร์มใดบ้าง และจะประสานข้อมูลไปยังกรมปศุสัตว์ว่า นมดังกล่าวมีเก็บส่งตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการและมีการปนเปื้อนหรือไม่

          "อย.ไม่แน่ใจว่า นมผงที่นำเข้ามาจำนวนมากขนาดนั้นเพื่อนำไปเป็นอาหารสัตว์จริงหรือไม่ เพราะ อย.เป็นห่วงว่า นมผงดังกล่าวนั้นจะถูกส่งไปยังผู้ประกอบธุรกิจอาหารรายย่อย หรือนำไปจำหน่ายในลักษณะแบ่งขาย โดยนำนมผงไปผลิตอาหาร เช่น ไอศกรีม เพราะถ้าเป็นบริษัทนมยักษ์ใหญ่ต่างๆ คงจะไม่มีใครกล้าเสี่ยงที่จะใช้วัตถุดิบในลักษณะนี้" แหล่งข่าวระดับสูงจาก อย. กล่าว

          ด้าน นายสัตวแพทย์ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวการปนเปื้อนของเมลามีน กรมปศุสัตว์ได้เฝ้าระวังในเรื่องนี้ตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยนมผงที่นำเข้าจากจีนเพื่อนำมาทำเป็นอาหารสัตว์จะต้องได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ของจีนก่อนว่าไม่มีการปนเปื้อน เมื่อผ่านด่านเข้ามาในประเทศไทยจะเก็บตัวอย่างตรวจซ้ำ และเมื่อนำไปทำเป็นอาหารสัตว์แล้วก็จะมีการตรวจซ้ำเพื่อเป็นการยืนยันความปลอดภัย ที่ผ่านมายังตรวจไม่พบการปนเปื้อนเมลามีนแต่อย่างใด ทั้งนี้ในการนำนมผงมาเลี้ยงวัวนมนั้น ผู้เลี้ยงจะนำมาผสมน้ำเพื่อเลี้ยงวัวนม เนื่องจากการนำนมดิบมาเลี้ยงจะมีต้นทุนสูง

          อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวต่อว่า จากการสอบถามหัวหน้าด่านปศุสัตว์เชียงแสนแจ้งว่า การนำนมผงจากจีนเข้ามาในประเทศไทย บริษัทจะมาจดทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ก่อน เท่าที่ทราบมี 3 ราย แต่ล่าสุดเจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังไม่มีการนำเข้านมผงแต่อย่างใด

หมายเลขบันทึก: 214343เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้ติดตามข่าวการปนเปื้อนสารเมลานีนอยู่คะ

กระทรวงสาธารณสุขให้เฝ้าระวังทารกที่อาจจะป่วยจากการได้รับสารปนเปื้อนเมลานีน

น่ากลัวน่ะ ถ้าเราได้กินเข้าไปคงอันตรายมากเลยน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท