ความสุขไม่ได้แปลว่า...เราจะต้องได้ในสิ่งที่ต้องการเสมอ


ความสุขที่แท้จริงคือการปล่อยวาง
จะแปลกอะไรไหม ที่คนเราต่างกันค้นหาความสุข  ตามแนวที่ตัวเองคิดว่าเหมาะกับตัวเองแล้ว เราไม่มีสิทธิ์ไปบอกว่า ขอทานคนข้างถนนนั้น มีชีวิตอย่างน่าเวทนา ไม่มีความสุข
เราไม่เคยมีเครื่องชั่งน้ำหนัก ความสุขที่เที่ยงธรรม เที่ยงแท้ หรือ อย่างเป็นกลางนัก แต่ทว่าเราก็มีเครื่องชั่งของเราแล้วภายในใจของแต่ละคน ซึ่งมันก็บอกเข็มชี้ตัวเลขไม่เท่ากัน แม้ว่าจะมีสิ่งตอบสนองความสุขเหมือนกัน หรือเท่า ๆ กันก็ตาม ดังนั้นการค้นหาว่าอะไรคือความสุขที่แท้จริงของเรานั้น  เป็นหน้าที่หลักของมนุษย์ที่เกิดมา   บางคนก็หาเจอ บางคนก็หาไม่เจอ แต่คนส่วนมากนั้นถูกหลอก ถูกกระแสสังคมหลอก หลอกให้เชื่อหลอกให้ตาม ให้ทำตามว่าสิ่งนี้แหละเป็นความสุข ของมนุษย์ทั้งหลาย ผู้ถูกหลอกเขาไม่เคยได้คิด ได้สำรวจตัวเองเลยว่าสิ่งที่กระแสสังคมป้อนให้นั้น ทำให้เขามีความสุขมากแค่ไหน หรืออย่างน้อยก็จะยั่งยืนแค่ไหน

 

คำสำคัญ (Tags): #ความสุข
หมายเลขบันทึก: 214330เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุญเบญญาภา

ชื่อแปลกจังเลยค่ะ แปลว่าอะไรเหรอค่ะ

ขอให้มีความสุขน่ะค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ....ใยมด

ขอให้มีความสุขเช่นกันนะค่ะ

ชื่อแปลว่า รุ่งเรื่องด้วยปัญญาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท