โครงการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA (Thailand Quality Award)


TQA (Thailand Quality Award) เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ

โครงการอบรมให้ความรู้ TQA (Thailand Quality Award)  จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29-30 กันยายน ถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2551  ณ ห้องประชุมเอกาทศรถ 1  ชั้น 3  อาคารสิรินธร  โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร  โดยท่านอาจารย์นายแพทย์สิทธิศักดิ์  พฤกษ์ปิติกุล  (General  Manager  บริษัท ADLI)  และเภสัชกรหญิงจุรีรัตน์  พฤกษ์ปิติกุล (ที่ปรึกษา)  ได้ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรบรรยายในครั้งนี้

   

         รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award) TQA  เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่พึงปรารถนาของทุกหน่วยงาน เพราะเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นเลิศในการบริหารจัดการทุกด้าน ตลอดจนผลประกอบการที่ดี เทียบเท่าองค์กรที่ยอมรับกันว่ามีคุณภาพสูงสุดในโลก  ถือเป็นรางวัลระดับมาตรฐานโลก  เนื่องจากมีพื้นฐานทางด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ The  Malcolm  Baldrige  National Quality  Award (MBNQA)  ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ที่ประเทศต่างๆ หลายประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์  เป็นต้น 

บรรยากาศโครงการฯ

   

เกณฑ์เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ : มุมมองในเชิงระบบ 

ค่านิยมหลักและแนวคิด  สามารถจัดแบ่งออกเป็น 7 หมวดด้วยกัน คือ

1.  การนำองค์กร

2.  การวางแผนเชิงกลยุทธ์

3.  การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด

4.  การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้

5.  การมุ่งเน้นบุคลากร

6.  การจัดการกระบวนการ

7.  ผลลัพธ์

 บรรยากาศโครงการฯ

   

 ประโยชน์ต่อองค์กร

         องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ทุกประเภท ทุกขนาด ที่นำเกณฑ์เพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ ซึ่งเป็นกรอบการประเมินระดับมาตรฐานโลกไปเปรียบเทียบกับระบบการบริหารจัดการของตน จะได้รับประโยชน์ในทุกขั้นตอน เริ่มจากการตรวจประเมินตนเอง ผู้บริหารจะทราบถึงสภาพที่แท้จริงว่าระบบการบริหารจัดการของตนยังขาดตกบกพร่องในเรื่องใด จึงสามารถกำหนดวิธีการและเป้าหมายที่ชัดเจนในการจัดทำแผนปฏิบัติการ เมื่อองค์กรปฏิบัติตามแผนจนบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ มีความพร้อมและตัดสินใจสมัครรับรางวัล องค์กรจะได้รับการตรวจประเมินด้วยกระบวนการที่มีประสิทธิผล โดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายสาขาอาชีพที่ได้รับการฝึกอบรมเพื่อเป็นผู้ประเมินโดยเฉพาะ และไม่ว่าองค์กรจะผ่านเกณฑ์รับรางวัลหรือไม่ก็ตาม องค์กรจะได้รับรายงานป้อนกลับซึ่งระบุจุดแข็งและโอกาสในการปรับปรุง ซึ่งนับเป็นประโยชน์ต่อการนำไปวางแผนปรับปรุงองค์กรให้สมบูรณ์มากขึ้นต่อไป

          องค์กรที่ได้รับรางวัลจะเป็นที่ยอมรับจากองค์กรต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ และมีสิทธิ์ใช้ตราสัญลักษณ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติซึ่งสื่อถึงความเป็นเลิศในระบบการบริหารจัดการในการโฆษณาประชาสัมพันธ์องค์กร รวมทั้งมีโอกาสส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยการนำเสนอวิธีปฏิบัติที่นำไปสู่ความสำเร็จและเปิดโอกาสให้มีการเข้าเยี่ยมชมสถานประกอบการ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับองค์กรอื่นๆ นำไปประยุกต์เพื่อให้ประสบผลสำเร็จเช่นเดียวกัน

 

 หน่วยประกันคุณภาพการศึกษา  คณะแพทยศาสตร์  ม.นเรศวร

      ขอขอบคุณผู้บริหารทุกท่าน อาจารย์แพทย์และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลเครือข่ายร่วมผลิตแพทย์   และบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ทุกคนที่เข้าร่วมในโครงการฯ ครั้งนี้ค่ะ 
 
 

 

 

 

Kanokporn -- joy

หมายเลขบันทึก: 214322เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากให้ทุกคนได้ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับ TQA ให้มากๆ

เพราะแท้จริงแล้วเป็นเรื่องใกล้ตัวของทุกๆ คน

ขอบคุณ คุณคนพลัดถิ่น

ที่แวะมาทักทายนะคะ..

 

ขอบคุณจ้าพี่ฝน

ที่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้อีกทางนึง

TQA เป็นเรื่องใกล้ตัวเราจริงๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท