สายใยรักที่....โนนสูง


คุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่ไม่อาจซื้อขายได้ด้วยเงิน

      โรงพยาบาลโนนสูงผ่านการประเมินจากทีมระดับจังหวัด  ให้เป็นโรงพยาบาลสายใยรักครอบครัว ระดับทอง  จึงเป็นหน้าที่ของพวกเรา  ทีมประเมินระดับเขต  ที่ต้องสุ่มประเมินซ้ำเพื่อรับรอง

      พวกเรา ( คูณหมอนุช  นลินี  วรรธนันท์  น้องอัมพร )  ออกเดินทางจากศูนย์อนามัยที่ 5  ตั้งแต่ 7 โมงเช้าโดยอาทองสารถีผู้ไม่เคยปฏิเสธคำร้องขอของผู้โดยสาร  เป็นคนขับรถ ระหว่างทางก็แวะรับคนโน้น คนนี้ ตั้งแต่น้องอ๋อย พี่หน่อง  น้องแยม  น้องดาว  น้องอ้อ และคุณหมออมร  ผู้ซึ่งถูกแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมในครั้งนี้  อาหารเช้าก็กินบนรถ  เป็นข้าวเหนียวร้อนๆ กับไก่ย่าง ที่น้องอ้อซื้อเตรียมไว้ระหว่างรอรถมารับ  ซึ่งคุณหมออมรให้ความเห็นว่ามันเป็น Fast Food Thailand  ที่มีประโยชน์มากๆ  การประเมินในครั้งนี้พวกเราไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมากนัก เนื่องจากแต่ละคนก็มีประสบการณ์ที่แก่กล้า  เห็นจะมีแต่นลินี Mrs.นมแม่ ที่มีอาการเครียดเล็กน้อย  ที่ต้องรับผิดชอบสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่เรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่  จึงทำการบ้านมาอย่างดีกว่าใครเพื่อน 

      ถึงโรงพยาบาลโนนสูงตรงตามเวลานัดหมาย  มีพี่จักร (หัวหน้าฝ่ายเวชกรรมสังคม) และสมาชิกชมรมสายใยรัก ฯ  มาคอยต้อนรับ  วันนี้ท่านรองผู้อำนวยการ คุณหมอศักดิ์ชัย  เป็นคนนำเสนอผลการดำเนินงานด้านแม่และเด็ก  ซึ่งนำเสนอได้ค่อนข้างดี  ทั้งๆ ที่เป็นเรื่องราวทางแม่และเด็กที่หมอศัลย์ส่วนใหญ่ไม่ถนัด  ทำให้เราเห็นภาพพจน์ ว่าที่นี่ทำอะไรกันบ้าง  ที่น่าชื่นชมก็คือ

          -  ที่นี่มีการพัฒนาคุณภาพงานบริการอย่างต่อเนื่อง  ไม่เฉพาะด้านแม่และเด็ก ซึ่งก็สอดรับกับภารกิจหลักของโรงพยาบาลที่ต้องดูแลคนไข้มากถึง 300-400 รายต่อวัน  โดยใช้  Evidence  base  จากงานที่ทำประจำ  จากปัญหาพัฒนาจนได้แนวทางปฏิบัติต่างๆ ที่ใช้ได้จริง และนำมาแก้ปัญหาให้กับหน่วยงานได้จริง  ในรูปแบบของการทำ  R2R โดยที่เจ้าตัวก็ไม่รู้ว่านี่คือ  R2R  เช่น

               -  จากปัญหาทารกเสียชีวิตให้ท้องแม่ - สู่  CQI  การนับลูกดิ้น

               -  จากปัญหาเด็กแรกเกิดขาดออกซิเจน - สู่แนวทางการเฝ้าระวังและดูแลทารกที่มีภาวะเสี่ยง

                                                                    ต่อการขาดออกซิเจน

          -  น้องใหม่ ไฟแรง  ดังเช่นคุณหมอเชอรี่  แพทย์จบใหม่ 2 ปี  ที่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนางานแม่และเด็ก ( โดนคำถามอะไรไป  ตอบได้หมด )  ทราบในภายหลังว่าอยากเป็นหมอเด็ก  เชื่อว่าในอนาคตต้องเป็นหมอเด็กที่เก่งกาจแน่ ๆ

          -  การทำงานเป็นทีมสหสาขาวิชาชีพ  แม้แต่ผู้ช่วยเหลือคนไข้ยังตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่ว

          -  ที่นี่  Just say no  นมผสมจริง ๆ  ในร้านค้าสหกรณ์ไม่มีวางจำหน่าย  ไม่มีแม้ของแถม  ของชำร่วย  กระเป๋า กล่องใส่กระดาษทิชชู ปากกา ที่มีโลโก้นมผสม

          -  จุดที่  Striking  เห็นจะเป็นพัฒนาการเด็กสมวัย ที่นี่ทำได้ 100 เปอร์เซนต์เต็ม  ทำได้อย่างไร?

      ในช่วง  exit  conference  ทางทีมเรามีข้อเสนอแนะบางประการให้กับทางโรงพยาบาลได้ปรับก่อนที่จะ รับประทานโล่ห์โรงพยาบาลสายใยรักแห่งครอบครัว ระดับทอง  จากในวังฯ  พวกเราเองก็ได้เรียนรู้หลาย ๆ อย่างจากที่นี่ ความสามัคคีเป้นหนึ่งเดียวของเจ้าหน้าที่คือ  ปัจจัยหนึ่งของความสำเร็จในครั้งนี้

           " ไม่มีเงินเดือนให้หรอกค๊าคุณหมอ  มันสบายใจที่ได้ทำ  ภูมิใจที่ได้ช่วยให้แม่ ๆ เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเอง  ลูกหลานจะได้ไม่ป่วยบ่อย  ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อนมกระป๋อง  มันแพง "

พี่พิศ  ประธานชมรมสายใยรัก ฯ ได้บอกเล่าให้พวกเราฟัง  สะท้อนให้เห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่ไม่อาจซื้อขายได้ด้วยเงิน  การทำงานเพื่อสังคมโดยมิได้หวังผลตอบแทนใดมากไปกว่าความภาคภูมิใจในตัวเอง  ซึ่งนับวันในสังคมไทยจะมีน้อยลงไปทุกที .........

หมายเลขบันทึก: 214320เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2008 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ไม่มีเงินเดือนให้หรอกค๊าคุณหมอ มันสบายใจที่ได้ทำ
  • โห มันช่าง เป็นคำพูดที่สร้างพลังใจได้อะไรขนาดนี้
  • ชอบอีกแล้ว หมอนุชมีแต่เรื่องดีดี
  • แล้วรูปหล่ะครับมีมาให้ดูหรือเปล่า
  • รีบมาเชียรเจ้านายก่อนเลย
  • ซาบซึ้ง..
  • งานนี้ คุณภาพคับแก้วจริงๆ เลยนะคะ
  • แบบนี้อนาคต เด็กไทยฟันดี เอ๊ย สุขภาพดีจ้ะ อิอิ

ตอนแรกว่าจะไป perinatal เหมือนกัน แต่ติดประชุมที่ กทม. เลยไม่ได้เจอกันเลย

แล้ว ซีรั่มรกแกะ +ลิปสติกเดวิท โจน เป็นไงบ้างจ๊ะ ขอข้อมูลด่วน

แล้วไง ก็อัพเดต เรื่องที่ไปประชุมมาให้ด้วยนะ ช่วงนี้ไม่ค่อยได้ไปประชุมเลย เดี๋ยวตกข่าว

  • ขอบคุณ อ.ประจักษ์ ที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ
  • พาน้องภูผามาทำความรู้จักกับน้องม่อนค่ะ
  • เอ๊ น้องภูผา หน้าเหมือนใครนะ
  • เท่ มาก

ลูกชายใครน้าน่ารักจริงๆ เราได้หอมแก้มทุกวันเลยแหล่ะ

ดีใจจังเลย ที่มี CKO มีความสามารถในการปลุกระดมมาลชนให้มี blog เป็นของตนเอง

คุณหมอนุชขา ปีใหม่แล้วเป็นงัยบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท