ตะบองเพชรตั้งโต๊ะคอมพิวเตอร์


ตะบองเพชร (Castus) สามารถช่วยลดอาการเหนื่อยและอาการปวดหัว

           คนไทยเรียกแคคตัสว่ากระบองเพชร หรือ ตะบองเพชร ตามลักษณะรูปทรงต้นของแคคตัสส่วนใหญ่ ที่จะมีจุดเด่นอยู่ที่ลำต้น เพราะใบได้พัฒนาไปเป็นหนาม ในการปรับตัวเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพ  ภูมิอากาศในถิ่นกำเนิดดั้งเดิม แต่แคคตัสก็มีดอกที่มีกลีบบอบบาง สีสันสดใส สวยงามมากที่เดียว สามารถจำแนกพันธุ์ได้มากกว่า 2,000 ชนิด เนื่องจากลักษณะเด่นของลำต้นที่ดูเหมือนมีน้ำหล่อเลี้ยง อยู่ภายใน รวมทั้งรูปทรงและสีสันที่แปลกตา มากมาย โดยเฉพาะหนาม ที่ขึ้นอยู่โดยรอบ ซึ่งต่างไปจากไม้ประดับประเภทอื่นๆ ขนาดของลำต้น ที่เล็กกะทัดรัด ทำให้ไม่เปลืองเนื้อที่ในการปลูกเลี้ยง อีกทั้งมีดอก ที่มีสีสันสวยงามสะดุดตา และที่สำคัญ คือ ปลูกเลี้ยงและดูแลรักษา  ค่อนข้างง่าย

       ประโชน์ของตะบองเพชร

ตะบองเพชรตั้งโต๊ะ
นั่งโต๊ะทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน จะมีรังสีอิเล็คโทรแม็คเนติคแผ่ออกมาจากเครื่องทำให้เราเสียพลังงานลงไปได้ บางทีทำงานอยู่เราก็จะเหนื่อยง่ายและปวดหัวบ่อย แสงอันนี้ก็มีผลเหมือนกัน มีการทดลองในนิวยอร์กว่าให้เอาต้นตะบองเพชรสูงซัก 40 เซนติเมตรตั้งไว้ข้างๆคอมพิวเตอร์ สามารถช่วยลดอาการเหนื่อยและอาการปวดหัวของพนักงานได้ ก็เพราะต้นตะบองเพชรช่วยดูดแสงตัวนั้นเอาไว้ ตะบองเพชรถึงขึ้นได้ดีในทะเลทรายไงล่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 21414เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2006 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เพิ่งรู้ว่ามีประโยชน์

40 เซนเลยเหรอ

สูงไปไม๊อ่า 555+

ขอบคุณค่ะ

จะลองหามาตั้งไว้บ้างค่ะ

มีความสุขในทุกๆวัน  นะคะ

มันมีประโยชอย่างนี้นี่เองเมื่อกี้พึ่งเอามาตั้งพลาดหนามทิ่มมือยังหนามก็เยอะ

โห40เซนของผมสูงแค่2นิ้วเองจะได้ผลไมเนี้ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท