Writeสาระ(๔) นักเรียนถาม ครูตอบ


จาก บอร์ดตอบคำถามแก่นักเรียน

Writeสาระ(๔)  นักเรียนถาม ครูตอบ

            คำถาม  จากคนขาดเพื่อน

            คุณครูค่ะ เพื่อน  มีคำจำกัดความว่าอย่างไรและถ้าเพื่อนทำผิด เราควรจะโกรธเขาหรือเปล่าค่ะ

****************

            คำตอบ เพื่อนแท้  ในความจำกัดความของครู  ก็คือ “คนที่มีสองร่าง  แต่ใจเดียวกัน” แต่ในโลกของความเป็นจริง  คนเราจะหาเพื่อแท้ได้ยากมาก  ดังนั้น  ถ้าใครมีเพื่อนแท้เพียงคน  ก็น่าจะเป็นคนที่มีความสุขได้

            ถ้าเพื่อนทำผิด  เราควรโกรธหรือเปล่า ....ถ้าเป็นไปได้ ความโกรธไม่ควรจะเกิดขึ้นในจิตใจของทุกคน  ครูเคยอ่านหนังสือกำลังภายใน เล่มหนึ่ง  มีข้อความดังนี้ “ต่อให้เป็นสหายที่สนิทสนมที่สุด  บางครั้งก็ยังเกิดเรื่องเข้าใจผิด  ดังนั้น หากท่านเข้าใจผิดกับสหาย  สมควรเปิดโอกาสให้มันอธิบาย   เรื่องประการหนึ่งมักมีอยู่หลายด้าน  ท่านหาครุ่นคิดไปในทางเลวร้ายเท่ากับทรมานตนเอง   ดังนั้น หากท่านประสบเรื่องผิดพ้องหมองใจ  สมควรปลงให้ตก หาทางสืบสาว ด้านที่สว่างไสว   มิว่าผู้ใดก็ไม่มีสิทธิ์ทรมานผู้อื่น  ทั้งมิบังควรทรมานตนเอง  ในใต้หล้า  ไม่มีเรื่องดีงามเพียบพร้อม และก็ไม่มีเรื่องชั่วร้ายสุดยอด”

            หนูจงอย่าโกรธ  และจงจำไว้ว่า  “การให้อภัย เป็นอาวุธแห่งความรัก” และจงอย่าเศร้าหมอง “คนเราจะลืมความทุกข์ได้ก็ด้วยการหัวเราะ  ส่วนการร้องไห้นั้น มีแต่จะเพิ่มพูนความทุกข์”

            หวังว่าหนู “คนขาดเพื่อน” ได้อ่านคำตอบฉบับนี้ ของคุณครู  เพื่อนคนนั้นของหนูและหนู คงจะมีความรักกันดุจเดิม  อย่าปล่อยให้ความเข้าใจผิดเล็กน้อย มาปิดกั้นความสัมพันธ์

                                                            จากคุณครูกานท์กวี

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด#เพื่อน
หมายเลขบันทึก: 214135เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2008 07:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท