คุณค่า


สิ่งต่าง ๆ ที่คงความเป็นอยู่ในปัจจุบันกาล ทุก ๆ สิ่งมีความหมายมีการใช้ มีประโยชน์ สิ่งที่ทำให้คงอยู่ได้คือ "คุณค่า" ไม่ว่าสิ่งของ ความคิด ความรู้สึก ทุกอย่างล้วนมีคุณค่าในตัวมันเอง

จนเราหลาย ๆ คนลืมในบางเวลาว่าคุณค่าของ หรือสิ่งที่เรามีนั้น อยู่ตรงไหน คำกล่าวแต่ดั้งเดิม ทั้งหลาย ๆ ปรัชญาจึงบังเกิด ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา หรือ ของจีน ไม่นึงถึงเท้าตอนรองเท้าไม่กัด

ก็จริงที่ว่าสิ่งที่มีหลาย ๆ อย่างบางคนอาจยังมองไม่เห็นคุณค่าจนกระทั่งขาด หรือเสียมันไป

เรายังไม่ป้องกันฟันผุ จนกระทั่งเราปวดฟันจึงต้องถอนมันออกไป

เรายังไม่ดูแล ระวังการเดิน สุขภาพขาและเท้า จนกระทั่งต้องใส่เฝือก หรือแม้แต่ถุงพลาสติกที่ยังไม่ใช้เราจะเห็นคุณค่าก็ต่อเมื่อเรามีเศษขยะในมือ

เศษเหรียญสตางค์, เศษกระดาษ หรือแม้ คนที่ทำงานผิดพลาดหรือคนที่ดูเหมือนไม่มีความหมายหรือไม่เกี่ยวข้องกับเรา

คุณค่าของทุกสิ่งขึ้นอยู่กับความหมายที่จะมอง บางคนเลือกที่จะไม่มอง บางคนเลือกที่จะมองเห็น

สำหรับเราหากมองให้เห็นประโยชน์หรือ คุณค่าในทุกสิ่งทุกอย่างหรือ ทุก ๆ คน ทั้งอดีต ปัจุบันและอนาคต จะเป็นการดีมาก ๆ ในการใช้ชีวิตและจิตใจ ดำรงไว้ซึ่งการดูแลรักษาสิ่งต่าง ๆ อย่างมีคุณค่า 

มีความสุขกับสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับเราและผู้อื่น

และหมั่นดูแล รักษาสิ่ง ๆ นั้นไว้ให้คงอยู่ อย่าให้ถึงวันต้องสูญเสียไปจึงจะแลเห็นคุณค่า

 

 

ภาวะจิต 

 

หมายเลขบันทึก: 213533เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2008 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านภาวะจิต ครับ

  • คุณค่า เป็นสิ่งสำคัญ
  • สร้างคุณค่ากับชีวิต
  • โดยคิดสร้างสรรค์ ฝันสู่ LO ครับ

ขอบคุณครับ

ท่าน อ.จิตเจริญ

สู่ LO กระผมยังไม่ได้ศึกษารายละเอียด รบกวนแนะนำ blog ดีดี ด้วยจักเป็นพระคุณยิ่งครับ อ.

กราบขอบพระคุณที่เข้าชม blog คนรุ่นใหม่ และเล็งเห็นคุณค่าครับ

มีโอกาสขอได้มาเยือนอีกจะเป็นเกียรติ์ อย่างสูงครับ

^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท