ระบบการบริหารและจัดการเครือข่ายเพื่อการเรียนการสอนทางไกล


การนิเทศทางไกล

ระบบการบริหารและจัดการเครือข่ายเพื่อการเรียนการสอนทางไกล

การเรียนการสอนทางไกลมีทั้งระบบที่เป็นแบบซิงโครนัสและอะซิงโครนัส ดังนั้นการบริหารและการจัดการเครือข่ายต้องรองรับการทำงานได้อย่างเต็มที่ ปัจจุบันมีระบบการบริหารและจัดการเครือข่ายที่สำคัญได้แก่
การเฝ้าระวังและการตรวจสอบเครือข่าย (Network management) เป็นระบบทางด้านซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์พิเศษที่คอยตรวจสอบเครือข่ายตลอดเวลา เก็บข้อมูลทางสถิติ และคอยตรวจสถานะการใช้งาน ตรวจอุปกรณ์ที่สำคัญทุกตัวตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง มีการจดบันทึกแสดงสถานะ มีระบบเตือน หรือบ่งบอก เมื่อมีอุปกรณ์ใด เช่น สวิตช์ เราเตอร์ หรือเส้นทางใดมีปัญหา ระบบดังกล่าวทำให้การดูแลและควบคุมเครือข่ายในระยะไกลได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญประจำในวิทยาเขตที่ห่างไกลตลอดเวลา
ระบบรักษาความปลอดภัยและตรวจสอบการอนุญาตให้ผู้ใช้ใช้งาน เป็นระบบที่เอื้อประโยชน์ให้มีการตรวจสอบการใช้งาน ตรวจสอบสภาพการบุกรุกของผู้อื่นที่ไม่มีสิทธิ ตลอดจนการเก็บข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ เพื่อทำบัญชีหรือกำหนดสิทธิพิเศษบางอย่าง
ระบบการเรียนการสอนทางไกล จึงเป็นระบบที่รองรับการเรียนรู้ในยุคใหม่ ในยุคที่ต้องเรียนรู้ได้มาก รวดเร็ว และลงทุนต่ำ เป็นระบบที่มีความสำคัญในการเรียนการสอนอย่างยิ่ง
จากผลการใช้งานระบบการเรียนการสอนทางไกลระหว่างวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ให้ผลลัพธ์ที่ไคลเอน มหาวิทยาลัยได้ให้ความสำคัญและพร้อมที่จะก้าวต่อไป เพื่อประโยชน์ในเรื่องการศึกษาของชาติเป็นสำคัญ
ที่มา  : http://www.ku.ac.th
หมายเลขบันทึก: 212758เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท