ครั้งหนึ่งที่ได้ไปท่องเที่ยวแดนอีสาน ( 2 )


ศูนย์ส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านหนองชัยศรี หมู่1 ตำบลหนองชัยศรี อำเภอหนองหงษ์ จังหวัดบุรีรัมย์

ครั้งหนึ่งที่ผมได้ไปท่องเที่ยวแดนอีสานในวันที่ 26 กันยายน 2551ร่วมกับทีมงานกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างกลุ่ม2 ประกอบด้วยจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี พิจิตรและกำแพงเพชร

 

 

ทีมงานของเราทั้ง 4 จังหวัด ที่ประกอบด้วยนครสวรรค์ อุทัยธานี พิจิตรและกำแพงเพชร  รวม 30 กว่าชีวิต เริ่มรู้จักกัน-คุ้นเคยกันมากขึ้นเป็นลำดับ ทั้งที่อยู่ในรถบัส และจุดศึกษาดูงาน ในช่วงที่เราเดินทางกันเกือบตลอดทั้งวัน เราพักรับประทานอาหารกลางวัน ร่วมกัน เราแวะพักทำบุญที่วัดหลวงพ่อโต จังหวัดสระบุรี ยิ่งทำให้เราในทีมงานด้วยกันต่างคุ้นเคยกันมากขึ้นและเห็นอกเห็นใจกันมากขึ้นครับ ช่วงนี้อยู่ในระยะเริ่มต้นของการสร้างทีมงานพร้อมสร้างเครือข่ายไปพร้อมกันครับ

 

 

 

 

 

           เราเดินทางร่วมกันถึงจุดหมายแรกคือ ของวันที่ 26 กันยายน 2551เวลาประมาณ 16.00 น. ถึงณ.ศาลาการเรียนรู้หรือศูนย์ส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านหนองชัยศรี หมู่ 1 ตำบลหนองชัยศรี อำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์

 

 

  

             ทีมงานของเราได้พบกับบรรยากาศของการต้อนรับของคนที่อยู่ในชุมชนหนองชัยศรี ประกอบไปด้วย คณะกรรมการบริหารศูนย์ข้าวชุมชนบ้านหนองหงส์   นายกอบต.หนองชัยศรี กำนัน และเกษตรอำเภอหนองหงษ์และเลขานุการคณะกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลหนองชัยศรี รวมทั้งพี่น้องเกษตรกรที่เป็นสมาชิกศูนย์ข้าวชุมชนหนองชัยศรี ต่างมาให้การต้อนรับด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

 

 

  

            เรื่องเล่าที่น่าทึ่งของปราชญ์ชาวบ้านที่ชื่อคุณลุงประเสริษฐ์ สมการณ์ ซึ่งเป็นประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านหนองชัยศรี และเป็นประธานศูนย์ข้าวชุมชนฯที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดศูนย์ข้าวฯระดับประเทศประจำปี 2548  ได้เล่าให้ฟังว่า เดิมพี่น้องในชุมชนหนองชัยศรีประกอบอาชีพทำนา เป็นอาชีพหลัก  ซึ่งอาศัยน้ำฝน รองมาก็ปลูกพืชไร่และปศุสัตว์  ปัญหาสำคัญของการประกอบอาชีพทางการเกษตรได้แก่ ภัยแล้ง ขาดแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร  ทุน และราคาผลผลิตตกต่ำ เป็นต้น

 

 

 

 

          ช่วงปี 2547 เกษตรกรที่ทำนาส่วนใหญ่ขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี เนื่องมาจากภัยแล้ง   จึงได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อจะทำการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีไว้ใช้ในชุมชน ในขณะเดียวกันทางภาครัฐ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร ได้สนับสนุนเมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดีพันธุ์หอมมะลิ105ให้แก่สมาชิก ของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวหนองชัยศรี ปัจจุบันมีสมาชิกเพิ่มขึ้นจำนวน 30 ราย  โดยใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคโรงเรียนเกษตรกรเป็นเครื่องมือในการทำงานร่วมกับนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร

 

 

 

              ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านหนองชัยศรี มีวัตถุประสงค์ อยู่ 3 ประการคือ (1.)ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ105 เพื่อบริการและจำหน่ายให้แก่สมาชิกทั้งในและนอกชุมชน (2.)ส่งเสริมให้สมาชิกกลุ่มได้ผลิตข้าวหอมมะลิ GAP เพื่อการจำหน่ายให้แก่เอกชนและโรงสี รวมทั้งเพื่อการผลิตเพื่อส่งออกอีกด้วย(3.)ส่งเสริมการผลิข้าวหอมมะลิอินทรีย์เพื่อการจำหน่ายไปยังต่างประเทศ

   

         ณ.ปัจจุบันนี้ ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนบ้านหนองชัยศรี นี้ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณ ในการดำเนินการส่งเสริมการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์จำนวน 200 ไร่ จากอบต.หนองชัยศรี และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรจากสำนักงานเกษตรอำเภอหนองหงส์ โดยเฉพาะ ท่านเกษตรอำเภอที่ชื่อนายชัยชิด สร้อยจิตร และคุณสมเกียรติ ดีบาง (นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6ว.  ซึ่งรับผิดชอบตำบลหนองชัยศรี ซึ่งทำงานอยู่ใกล้ชิดเกษตรกรตำบลหนองชัยศรี และเป็นที่ปรึกษาให้แก่ศูนย์ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชนหนองชัยศรี อย่างสมศักด์ศรีของคำว่านักส่งเสริมการเกษตรมืออาชีพนั่นเองครับ

 

 

แหล่งข้มูล: สำนักงานเกษตรอำเภอหนองหงษ์และศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลหนองชัยศรี อำเภอหนองหงส์ จังหวัดบุรีรัมย์

 

 

หมายเลขบันทึก: 212750เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 20:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ไปดูงานเสียไกลเลยนะครับ
  • อิอิ..
  • ขอบคุณ ท่านอาจารย์ประจักษ์
  • ที่มาแวะเยี่ยมให้กำลังใจกัน
  • ขอบคุณ อ.สิงห์ป่าสัก
  • ที่มาแวะทักทายกัน
  • ก็เป็นการสร้างและพัฒนาทีมงาน ต้องคิดนอกกรอบ ไปดูงานที่อื่นบ้าง ก็เห็นสิ่งดีๆที่มีประโยชน์ สามารถ นำไปพัฒนาในจ.กำแพงเพชร ได้ครับ.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท