หาดทรายแก้ว


หาดทรายแก้วที่ยังคงอยู่อย่างธรรมชาติ

ประวัติความเป็นมาของหาดทรายแก้ว

เดิมหาดทรายแก้วมีชื่อเรียกว่า “หาดน้อย ตั้งอยู่บริเวณอ่าวน้อย ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีเนื้อที่ประมาณ ๑๑๖ ไร่เศษ ต่อมาเมื่อ พฤศจิกายน ๒๕๔๕ พลเรือเอก ทวีศักดิ์ โสมาภา ผู้บัญชาการทหารเรือขณะนั้น ได้ตระหนักถึงการพัฒนาพื้นที่เพื่อเป็น การสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาล รวมทั้งเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพลในกองทัพเรือให้ดีขึ้น จึงได้สั่งการให้โรงเรียนชุมพล ทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ดำเนินการสำรวจ และพัฒนาพื้นที่นี้เพื่อจัดเป็นสถานที่พักผ่อนให้กับกำลังพลของกองทัพเรือตลอดจนบุคคลทั่วไป โดยให้มุ่งเน้นในการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ และพยายามรักษาสภาพ แวดล้อมให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ดังเดิมมากที่สุด และจากการสนับสนุนของกองทุนหมู่บ้านซึ่งเป็นโครงการหนึ่งของรัฐบาล ทำให้ในปัจจุบันหาดมีที่พักที่สวยงามเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

ลักษณะทางธรรมชาติ

               "หาดทรายแก้ว มีความยาวประมาณ ๑,๗๐๐ เมตร เป็นหาดทรายปนปะการัง ลักษณะเม็ดทรายละเอียดขาวอันเกิดจากการทับถมของทรายและปะการัง คล้าย หาดในฝั่งทะเลอันดามัน น้ำทะเลใสสะอาด มีพันธุ์ไม้ธรรมชาติขึ้นอยู่หลากหลายชนิด ภูมิประเทศรายรอบด้วย ภูเขา มีป่าละเมาะซึ่งยังคงสภาพสมบูรณ์ มีพื้นที่ราบหลังหาดประมาณ ๑๐๐ ไร่ ซึ่งพบมีร่องรอยของเตาเผาถ่านเก่าโบราณอยู่จำนวน ๘ เตา หาดทรายมีลักษณะไม่ลาดชัน พื้นท้องทะเลเป็นทรายปนปะการังและหาดหิน ถือเป็นพื้นที่ที่เหมาะแก่การ ท่องเที่ยว ดำน้ำและพักผ่อนหย่อนใจ อีกแห่งหนึ่งในอำเภอสัตหีบจังหวัดชลบุรี

การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

               หาดทรายแก้ว เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ กองทัพเรือ เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน โดยจะรักษาความสวยงามตามธรรมชาติไว้เป็นหลัก มีบริการ รถรับ - ส่ง (ไม่อนุญาติให้นำรถยนต์เข้าหาดในวันหยุดราชการ) มีบริการอุปกรณ์ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น เต็นท์ อุปกรณ์ดำน้ำ เรือคยัค อุปกรณ์พักผ่อนชายหาดต่าง ๆ มีร้านอาหาร เครื่องดื่ม และบริการอาบน้ำจืด เป็นต้น
ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องเที่ยว
    
นักท่องเที่ยวสามารถมาพักผ่อนได้ตลอดทั้งปี เนื่องจากอยู่บนชายฝั่งและมีช่วงเวลาที่เหมาะสมต่อการท่องเที่ยวที่สุด ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูหนาว ปลายเดือนกันยายน ถึงต้นเดือนธันวาคม เนื่องจากคลื่นลมไม่แรง อากาศไม่ร้อน
ข้อห้ามที่ต้องถือปฏิบัติเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบยั่งยืน
1.
ไม่ทิ้งขยะมูลฝอย ขวดแก้ว เศษแก้ว ตามเส้นทางและชายหาดโดยเด็ดขาด
2.
ไม่ก่อไฟ รวมทั้งหุงต้มและประกอบอาหารในพื้นที่
3.
ไม่ตัดไม้ ไม่เก็บหินหรือทรายและปะการัง
4.
ปฏิบัติตามที่เจ้าหน้าที่หาดแนะนำโดยเคร่งครัด

สิ่งอำนวยความสะดวก

               โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ได้ดำเนินการจัดพื้นที่ ให้เหมาะสมกับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยสร้าง สิ่งปลูกสร้างเท่าที่จำเป็น เช่น ห้องอาบน้ำจืด ที่พัก รวมทั้งจัดพื้นที่ราบบางส่วนเป็นที่กางเต็นท์ ให้สอดคล้องกลมกลืนกับธรรมชาติ โดยจะไม่ก่อสร้างอาคารถาวรขนาดใหญ่ การท่องเที่ยวหรือพักผ่อนจึงจำเป็นต้องรักษาระเบียบการใช้ทรัพยากรธรรมชาติร่วมกันอย่างตระหนักในคุณค่า ไม่ทำลายธรรมชาติ เช่น ไม่ตัดต้นไม้ ไม่ก่อไฟ เป็นต้น สถานที่เพื่อบริการนักท่องเที่ยวมี ดังนี้.-

     ศูนย์รับจองห้องพักและอาคารสำนักงาน  มีเจ้าหน้าที่บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ และการสำรองห้องพัก ในส่วนของศูนย์รับจองห้องพักนั้นตั้งอยู่ที่ ฝ่ายกิจการพลเรือน อาคารกองบังคับการ โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ส่วนอาคารสำนักงานนั้นตั้งอยู่บริเวณหาดทรายแก้ว

     เรือนพัก บ้านพัก เต็นท์และอาคารรับรอง

   โรงเรียนชุมพลทหารเรือ ได้จัดสร้างเรือนพักแบบธรรมชาติเหมาะสมกับการพักตากอากาศ นักท่องเที่ยวสามารถกางเต็นท์ได้ หรือเช่าเต็นท์จากอาคารสำนักงานได้เช่นกัน นอกจากนี้โรงเรียนชุมพลทหารเรือได้จัดบริการอาคารรับรอง สำหรับรองรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นหมู่คณะ ซึ่งบ้านพักรับรองและอาคารรับรองจะตั้งอยู่บริเวณอ่าวเกล็ดแก้ว มีรายละเอียดดังนี้
บ้านพักและอาคารรับรอง (อ่าวเล็ดแก้ว)

ชื่อบ้านพัก

ราคา/คืน

บ้าน ยลดา (104)
บ้าน จงกล (105)
บ้าน ชลาลัย (106)
บ้าน กัลปังหา (107)
บ้าน ฟ้าใส (108)
บ้าน เกล็ดแก้ว
บ้าน ทิวนา (207)

1,500.-
1,500.-
1,500.-
2,500.-
800.-
4,000.-
800.-


-
บ้านพัก 104 105 106 ชั้นบนแอร์ ชั้นล่างพัดลม
-
บ้าน 108 และ 207 พัดลมทั้งหลัง
-
บ้านกัลปังหา และบ้านเกล็ดแก้ว แอร์ทั้หลัง จองได้หลังจากวันที่ 20 ของเดือนเป็นต้นไป
-
บ้านแต่ละหลังพักได้ประมาณ 12 คน พักเกินคิดเพิ่มคนละ 50.-บาท (ค่าที่นอนเสริม)

สโมสร นักเรียนจ่าและกราบพักทหาร

ชื่อบ้านพัก

ราคา/คืน

สโมสร นักเรียนจ่า
กราบพักทหาร

หมายเลขบันทึก: 212696เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • จัด สจว. ๑๐๓ ไปค้างสักคืนก็ดีนะครับพี่จักรีฯ
  • ไปฟรีได้อ่ะป่าว
  • ทหารจนอ่ะ

ใครจะไปยกมือขึ้น...โย่..โย่.....พี่ป้อมคะ มีน้องๆ ตะหานเรือ มาคอยดูแลพี่ๆ อะป่าว (ขอไม่เกิน25 นะเจ้าคะ..หนูช๊อบ ชอบ..อิอิ)

หาดทรายแก้ว ชื่อคุ้นๆ เข้าใจว่าทางจังหวัดตราดก็มีหาดชื่อเดียวกันนี้ ขอกลับไปตรวจสอบก่อนแล้วจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ

คห1 ท่านทหารอากาศขนาดยักษ์ผู้น่ารัก หาดทรายแก้วสวยมาก ทรายละเอียดเหมือนแป้งเลย บริสุทธิ์อยู่มาก ยังพบเห็นปลาดาวอยู่ซึ่งเป็นสิ่งแสดงให้เห็นว่า ยังธรรมชาติอยู่มาก ไม่มีสิ่งรบกวน

  ไปฟรีจ๊ะ แต่พักเสียตังค์  อยากจัดทริป สจว.103 ไปเที่ยวเหมือนกันเพราะสงบเงียบดี 

คห 2 น้องพิมสุดสวย   พื้นที่ทหารเรือก็ย่อมต้องมีทหารเรือไปดูแลอยู่แล้ว โดยเฉพาะเวลาน้องว่ายน้ำเล่น พี่ะสั่งให้เด็ก ๆ อารักขาตลอดเวลาเลย   น่าไปเที่ยวโดยเฉพาะเดือน มี.ค. - เม.ย./พ.ย. - ม.ค. 

คห3 หาดทรายแก้วที่ท่านว่า น่าจะเป็นหาดหนึ่งในหลายหาดอยู่ที่เกาะเสม็ด  จ.ระยอง ที่จังหวัดอื่นก็น่าจะมีอีกนะ เพราะชื่อเพราะ

ผมว่าก่อนจะไปหาดทรายแก้วเนี่ยนะ   พวกเราไปซ้อมยกแก้วกันที่ราชนาวีสโมสรก่อนดีกว่า  คราวก่อนไปมาไม่มีแนวร่วมเลย  พี่ป้อมเองอยู่แค่ฝั่งตรงกันข้ามแม่น้ำเจ้าพระยานี่เองแต่ติดงานมาไม่ได้....ไม่เป็นไรครับ...ให้แก้ตัวใหม่....เมื่อไหร่ดีเอ่ย

ใครอยากรู้ประวัติหาดทรายแก้วมากกว่านี้ป่ะครับจิงๆแล้วหาดนี้ชื้อหาดน้อยมีเจ้าของเก่าคือคุณหลวงมิตรธรรมพิทักษ์ ที่ไร่หาดน้อยสมัยก่อนมีกิจการหลายอย่างเช่น เผาถ่านขายเป็นเจ้าหลักๆ มีคนงานในไร่เป็น100คน ถนนทางเข้าคุณหลวงเป็นคนคิดทำขึ้นมาเองโดยใช้คนงานทำทั้งหมด มีอีกมากมายที่จะเล่าประวัติแต่ทาง ทร. ไม่เคยพูดถึงเจ้าของเดิมเลยไม่ให้เกริยตคุณหลวงเลย ทั้งๆที่คุณหลวงก้อคืออาจารย์สอนพวก นายพลรุ่นก่อนๆ ทั้งนั้น นายทหารเรือสมัยก่อนก็เป็นลูกศิษของคุณหลวง เกือบทั้งนั้น แต่คุณหลวงไม่ได้เป็นทหารนะ ครับคราวหน้าจะมาเล่าให้ฝังอีกนะครับ มีเรื่องราวอีกมากที่อยากให้นักท่องเที่ยวรู้ ทั้งเรื่องความสวยงาม เรื่องลี้ลับ เรื่องบ่อน้ำที่ทาง ทร.หาแหล่งนำไม่เจอ เรื่องหาดข้างๆ พอก่อนนะครับ

วันที่1พค 58 บ้านพักหลังไหนว่างบ้างค่ะ ไป8 -10 คนอ่ะคะ

เมื่อก่อนตอนเด็กๆได้ไปเที่ยวหาดน้อย (ชื่อเดิม) ในฐานหลาน หลวงมิตรธรรมพิทักษ์ ซึ่งเป็นเจ้าของที่เดิม คิดถึงเสมอ ♥️♥️♥️

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท