28 กันยายน 2551 พิธีแซนโดนตา บูชาบรรพบุรุษ


ณ เวทีองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น

28 กันยายน 2551 มีโอกาสเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ "พิธีแซนโดนตา บูชาบรรพบุรุษ" ซึ่งจัดโดยกลุ่มนักศึกษาอีสานใต้ เป็นเจ้าภาพร่วมระหว่างชมรมประสานงานนักศึกษาเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา ชมรมดนตรีและนาฏศิลป์ไทย โดยความร่วมมือของหลายๆคน  น้องๆน่ารักมาก

14.00 น. ผมได้รับหน้าที่พลขับ พาน้องๆไปซื้อของที่ตลาดในเมือง พร้อมด้วยรับของเซ่นจากรถโดยสารสายขอนแก่น -สุรินทร์ ที่ญาติ พี่น้อง คุณแม่ของน้องๆ ส่งของมาให้ครับ

16.00 น. โดยประมาณ จัดเตรียมกะเฌอ โดนตา และสำรับอาหารคาว หวาน เพื่อเตรียมทำพิธีในช่วงหัวค่ำ จัดอย่างดี สวยงามครับ  แอบไปตัดต้นอ้อย และขุดหน่อกล้วยน้อยที่อุทยานเทคโนโลยีการเกษตร ด้วยครับ

18.00 น. รวมพลที่เวที อน.มข. เล่นและบรรเลงเพลง โดยวงดนตรีสามัคคี

19.00 น. เริ่มพิธี ขบวนแห่กะเฌอโดนตา และเครื่องบวงสรวง โดยมีผู้ใหญ่ใจดีคือ ผู้อำนวยการสมนึก  ปิ่นทอง ผู้อำนวยการกองกิจการนักศึกษา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีครับ

สนุกสนาน เหน็จเหนือย และเจือไปด้วยความสุข แห่งมิตรภาพของคนพูดภาษาเดียวกัน ที่พลัดถิ่นมาเจอกัน ที่งานนี้ เป็นนิมิตรหมายที่ดีครับ

งบประมาณส่วนใหญ่มาจากการเก็บรวบรวมจากน้องๆจากศรีสะเกษและสุรินทร์  แรงงานส่วนใหญ่มาจากบุรีรัมย์

การแสดงเรือมอันเร  จับกรับ และวงดนตรีพื้นบ้าน อบอวลด้วยไอแห่งความรักในประเพณี ที่ 60 กว่าชีวิตเดินทางมาร่วมงานกัน สืบสานประเพณีที่ดีงาม

รับประทานอาหาคาวหวานร่วมกัน

กำไรของวันนี้คือ ความสุขครับ

หมายเลขบันทึก: 212589เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะ
  • รู้สึกปลิ้มค่ะ ที่คนรุ่นหลังไม่ลืมพิธี
  • ขอบคุณค่ะ

สุดยอดไปเลยพี่....

ได้ไปร่วมจัดงานสนุกมากๆๆ ได้พูดคุยกะพี่น้องขแมร์เราแล้วรู้สึกอบอุ่นเป็นอย่างมาก ปีหน้าขอให้จัดให้ยิ่งใหญ่กว่านี้นะพี่...

สุขใจเสมอครับ

ครูต้น

บ้านเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท