วิธีทำใจเมื่อเจอคนโกรธ : ประโยชน์อยู่ที่เรา ความเขลาอยู่ที่คนโกรธ


เมื่อเจอคนโกรธ : โทษอยู่ที่เขา เราได้ประโยชน์

 

จากประสบการณ์ในการทำงานของผม  บางครั้งผมต้องตกเป็นที่ระบายอารมณ์โกรธของใครบางคน

 

ต้องยอมรับว่า ทำใจลำบาก เหมือนกันครับ  ในเรื่องของการรองรับอารมณ์โกรธ   เพราะตามความคิดของผมเอง ผมคิดว่าผมไม่ผิด  แล้วทำไมต้องมาแสดงอารมณ์โกรธกับผม  หรือบ้างครั้งก็ผิดเล็กน้อยในประเด็นปลีกย่อย  ก็น่าจะพูดกันดีๆก็ได้  ทำไมจะต้องถึงขั้นแสดงอารมณ์โกรธด้วย

 

ตอนหลัง หลังจากที่ได้ศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุของความโกรธ ผมจึงเริ่ม ทำใจ ได้ครับ  และพยายามหาประโยชน์จาก ความโกรธ ของคนอื่น  ดังนี้ครับ

 

1. คนโกรธ  เป็น โจทย์ฝึกสติได้เป็นอย่างดีครับ ทุกครั้งที่ผมคาดคิดว่าจะต้องเจอกับคนโกรธ  ผมจะต้องเตรียม ตั้งสติ มาเป็นอย่างดีครับ  คิดเอาไว้ล่วงหน้าว่าถ้าเขาโกรธขึ้นมา   เราจะตั้งรับอย่างไร   เมื่อเจอจริงๆผมก็พอตั้งรับได้ครับ  โดยผมมี คาถาป้องกันอารมณ์ของคนโกรธว่า เช่นนั้นเอง   เช่นนั้นเอง

 

2. คนโกรธ  เป็นโจทย์ฝึกเมตตาได้ครับ  เพราะลึกๆแล้ว คนโกรธ  มาจาก 2 สาเหตุ ที่น่าสงสาร ครับ คือ  ขลาด และ  ขาด

เพราะเขาขลาดกลัว  เขาจึงต้องโกรธ  และ อีกสาเหตุ เพราะสภาพจิตใจของเขา ขาด เขาก็จึงต้องโกรธ  ดังนั้นความโกรธ  ไม่ได้เป็นอารมณ์ของ คนเก่งคนกล้า แต่อย่างใด  แต่เป็นอารมณ์ของคนขลาดกลัว  และ คนขาดความมั่นคงทั้งทางวัตถุและจิตใจครับ  ดังนั้นจึงเป็นคนน่าสงสารที่น่าจะให้อภัย

 

          เมื่อเจอคนโกรธ  ผมจึงคิดว่าเป็นประโยชน์ที่เราจะได้ฝึกสติ ฝึกวิธีคิดของเรา   ให้มีความตั้งมั่นในการที่จะรองรับกับคนโกรธได้อย่างมั่นคงปลอดภัยด้วยจิตใจที่ดีครับ

 

                                   ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 212587เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2008 08:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อรุณสวัสดิ์ครับท่านรองฯ

 

  • พระท่านว่า โกรธคือโง่
  • โมโหคือบ้าครับ
  • เมื่อเราไม่โกรธตามเขาเราจะมีสติ
  • ท่านรองฯเปลี่ยนรูปใหม่
  • กระชากวัยน่าดู
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆ
เห็นกระทู้แว๊ป ๆ น่าสนใจ 
แต่เห็นรูปก็เลยผ่านไป  เพราะคนไม่คุ้นตา  ไม่รู้จักมักคุ้น
กลับมาอ่านดูทีก็ยังดีกว่า
ที่ไหนได้...มาดเท่ห์ชะมัด
เคยนึกเห็นใจ  น่าสงสาร คนบางคนอะไรก็โกรธ นิด ๆ หน่อย ๆ ก็ถือเป็นอารมณ์
สรุปแล้วคนที่ขี้โกรธ หรือขี้งอน ก็จะเป็นแบบนั้นตลอดเลย นะคะ
สภาพจิตใจของคนเรา  ไม่มีใครจะพัฒนาเขาได้นอกจากตัวเอาเอง
หรือถ้าเขามีบุญวาสนาก็จะทำให้มีโอกาสอยู่ในสภาพแวดล้อมหรือบริบทที่เอื้ออำนวย  อาจจะเปลี่ยนได้บ้าง
ขอให้ท่านรองมีความสุข  ที่ไม่โกรธตอบนะคะ  ยิ้มในใจก็เป็นสุขและอิ่มใจค่ะ

P สวัสดีครับท่านอาจารย์สุรเชต

     ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม

     แล้วจะเข้าไปติดตามอ่านธรรมะที่แนะนำครับ

P สวัสดีครับ ท่านอาจารย์ขจิต

       เมื่อเราไม่โกรธตามเขา ก็จะมีสติ (ดีมากครับ)

      รูปนี้เป็นรูปปัจจุบัน  "ลดพุง" มาบ้างแล้วครับ

      เลยพอโชว์ได้  ถ่ายเมื่อ 25 ก.ย.51

                       ขอบคุณครับ

P สวัสดีครับ ครูคิม

       ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณครับสำหรับการชมภาพปัจจุบัน

        บันทึกความคิดเห็นของครูคิมดีมากครับ

        ผมจะพยายามไม่โกรธตอบคนที่โกรธ

        ขอให้ทำงานอย่างมีความสุขนะครับ

     

อ่านแล้ว ปฎิบัติตามได้เลย มีประโยชน์จริง ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท