จิรโชค คุ้มเณร


บทเรียนสำเร็จรูป
บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ

 

1.  เพื่อหาประสิทธิภาพของการสร้างและใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพุทธประวัติชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

2.  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องพุทธประวัติระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป

3.  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพุทธประวัติ

 

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  ได้แก่ นักเรียนที่เรียนบทเรียนสำเร็จรูปพระพุทธประวัติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้แก่โรงเรียนบ้านท่าไม้ จำนวน 10 คน โรงเรียนบ้านวังไม้แดง  จำนวน 21 คนและ โรงเรียนบ้านวังชะโอน จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือชุดบทเรียนสำเร็จรูปในเรื่องพุทธประวัติชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบทดสอบระหว่างเรียนและแบบทดสอบก่อนเรียนและทำการทดสอบหลังเรียน

               

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องพุทธประวัติในการสอนเรื่องพุทธประวัตินักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังชะโอน ปีการศึกษา 2549 จำนวน 29 คนการทดลองหาประสิทธิภาพของผลลัพธ์ระหว่างกระบวนการเรียนการสอนทั้ง 6 ตอน ตามเกณฑ์ 80/80 โดยได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.66 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน โดยได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.79

ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปพุทธประวัติในเรื่องพุทธประวัติ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังไม้แดง จำนวน 21 คน การทดลองใช้จริง ผลลัพธ์ระหว่างกระบวนการเรียนการสอนทั้ง 6 ตอน ตามเกณฑ์ 80/80 โดยได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.24 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียน โดยได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.42

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพุทธประวัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

หลังจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูปพุทธประวัติ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 83.42 สูงกว่าก่อนการทำแบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 30.66 และเมื่อทำการทดสอบด้วยสถิติทดสอบ

 t-test Dependent แล้วพบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนพุทธประวัติระหว่างก่อนและหลังการเรียนรู้ในเรื่องพุทธประวัติสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05                      3. ค่าความยากง่ายของแบบทดสอบในบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพุทธประวัติ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.7

4. ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบในบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพุทธประวัติ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.53

5. ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบในบทเรียนสำเร็จรูป เรื่องพุทธประวัติ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 0.76

6. ค่าความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปเรื่องพุทธประวัติ

พบว่า อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98

 

 

หมายเลขบันทึก: 212395เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2008 09:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ ครูสอนพระพุทธ ด้วยกัน แต่ช่วงชั้น4 ขอดูตัวอย่างด้วยนะคะส่ง mail ก็ได้ จะได้นำไปดัดแปลงใช้บ้าง ทำไมนักเรียนจำนวนน้อยจังเลย

คงดูแลง่ายนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท