กลุ่มไหล เกิดอะไรเมื่อกลุ่มไหลขอรับบริจาคขวดน้ำช่วยน้ำท่วม


"นี่เป็นวันแรกของพลังอาสาอย่างกลุ่มไหลได้ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งหลังจากได้ เก็บตัวเองเข้ากรุห่างหายไปจากเวทีเกือบเดือน"

        เมื่อวันจันทร์ ที่ 22 กันยายน 51 ที่ผ่านมา  บอสสของเราได้เรียกกลุ่มไหลทั้งกลุ่ม ร่วมเสวนากันเกี่ยวกับปัญหาน้ำที่กำลังเอ่อท่วมท้องไร่ท้องนา บ้านสวน ของชาวบ้านอยู่ในขณะนี้  และอดไม่ได้ที่จะคุยกันว่าแล้วเราจะทำอย่างไรดี เมื่อชาวบ้านกลังเดือดร้อนแต่ทว่ายังไม่มีใครเลยที่ อาสาจะยื่นมือช่วย เลยกลาเป็นว่าวันนั้นเราก็เลยหาเรื่องทำงากันอีกครั้ง  หลังจากที่มหาวิทยาลัยได้ประกาศห้ามทำกิจกรรมทุกอย่างหลัง วันที่ 7 กันยายน 51 ที่ผ่านมา

        บอสสเรารับปากว่าจะพยายามสรรหาคนที่มีอุดมการณ์พอมาช่วยกันหาทางช่วยเหลือพี่น้องชาวบ้านครั้งนี้ให้ได้  แต่ก็ยังไม่วายที่จะถามเราซ้ำแล้วซ้ำว่า หากไม่มีใครช่วยเราจะทำไหม คำตอบที่ได้ คือ ถึงไม่มีใครเราก็จะทำ (นี่แหล่ะเอกลักษณ์ของไหล  เพราะเราไม่เคยคิดเลยว่ามันยาก ทั้งที่จริงมันอาจเกินความสามารถเราก็ได้) บอสสเลยบอกต่ออีกว่าเรามีเงินเหลือติดตัวอยู่จากที่ พ่อครูบาร์ สุทธินันท์ จากสวนป่าสตึก ได้ให้ติดกระเป๋า มาจากการไปเรียนรู้นอกห้องเรียนครั้งนั้นอยู่ หมื่นกว่าบาท  แต่ทว่ามันไม่พอแน่นอน กับคนกว่า สาม- สี่หมู่บ้าน  การประชุมจึงได้เข้าสู่วาระของการสรรหาวิธีการระดมทุน โดยเราสามารถสรุปได้ดังนี้คือ

1.    เราก็ออกประกาศเรี่ยรายหารายได้จากชุมชนตลาดน้อยเรานี่แหล่ะ เพื่อช่วยกันคนละเล็กละน้อย เพราะว่าเราเองก็มีฐานเสียง อยู่ที่นี่พอสมควร

2.    เราก็สานต่อโครงการเก็บขวดพลาสติกขายเป็นทุนของเราต่อ

นั่นเป็นโครงการและช่องทางที่เราจะใช้หาเงินมาช่วยงานครั้งนี้  อาจจะดูลูกทุ่ง และง่ายมากในการหาเงินของเรา แต่ทว่าการเก็บขวดนี้รับรองได้ว่าในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังไม่มีใครทำเหมือนเรามาก่อน

สรุปว่าวันนั้นเราทั้งตกลงว่าจะทำงานนี้ให้ได้ ทว่าการช่วยเหลือนั้นจะชักช้าไม่ได้แล้วเพราะยิงนานวันก็ยิ่งเดือดร้อนกันใหญ่เราก็เลยตกลงแบ่งสรรงานเลยว่าวันรุ่งขึ้น คือวันที่ 23 กันยายน เราจะเริ่มทำการออกประกาศ เรี่ยราย เอาทั้งข้าวสารอาหารแห้ง เงิน หรือแม้กระทั่ง ขวดน้ำที่ท่านจะทิ้ง เพื่อมาสร้างเป็นทุน โดยการแบ่งงานครั้งนี้เรายังไม่รู้เลยว่าจะมีคนร่วมอุดมการณ์กับเราหรือปล่าว อาจจะมีเพียงกลุ่มไหลเพียง สิบกว่าคนนี้ก็เป็นได้   แต่ช่างเถอะเพราะ บอสสเราก็รับปากเราว่าจะหาเครื่องเสียงให้เรา (ขอแค่มีไมค์ เราทำได้ทุกอย่าง)

นี่เป็นวันแรกของพลังอาสาอย่างกลุ่มไหลได้ถูกปลุกขึ้นมาอีกครั้งหลังจากได้ เก็บตัวเองเข้ากรุห่างหายไปจากเวทีเกือบเดือนทุกคนดูกระตือรือล้นที่จะได้หวนสังเวียนอีกรอบ โดยคราวนีก็หนักหนาอยู่พอสมควร บอสสเราเองก็ดูเหมือนว่าจะฝากความหวังไว้กับเราอยู่พอสมควร แล้วเราจะเฉยอย่างไร ทุกคนก็เลยเอาหัวใจมาวางกองกันแล้วสู้เพื่อน้องพี่ ชาวบ้านเราอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 212304เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2008 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ต้นไหลจะต้องแตกกอ ออกดอก เป็นไหลที่แข็งแรง และหยัดยืนยึดมั่นอุดมการณ์ดีดีอย่างนี้ตลอดไป

เฮ็ดเวียกนำ .. เลี้ยงหลานนำ
นี่แหละรสชาติ กิจกรรม ของ "ซาวไหล"

 

ข้าพเจ้าเองได้รับหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และความต้องการของประชาชน

เรื่องงานที่ทำส่ง ลืมไปเลย วันนี้ต้องมานั่งทำแบบเครียดๆ อิอิ...ขอล๊า

  • มีความสุขเมื่อมีกลุ่มไหลร่วมทำงาน
  • สุขทั้งกาย และสุขทั้งใจ
  • ขอเป็นกำลังให้ทุกย่างก้าว
  • ขอให้ไหล ...ไหลไปอย่างมีคุณภาพ และมีคุณค่า
  • ขอให้ไหลจงเจริญ  นะจะบอกให้

 

ชื่นชมและขอบคุณกลุ่มไหลทุกคนที่เสียสละทำกิจกรรมต่างๆมากมายเพื่อสังคมมาโดยตลอดและด้วยดีเสมอมา

มีความสุขทุกครั้งที่ได้ร่วมเดินทางไปด้วยกัน

ขอบคุณและขอบคุณ

P

ครับท่าน. สาดตาจาน
อย่าเล่าเรื่องงานเลยนะ
มันบาดใจอยู่พอสมควร
ไม่ใช่ว่าเราไม่ทำ
แต่ว่าเราไม่ได้มีเวลาว่างเลย
ตื่นจากนอนเราก็ต้องเดิน
เอ้า..............เอาใจซ่อยเด้อท่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท