การจัดการกับการบริหาร


สติมาปัญญากิดสติเตลิดจะเกิดปัญหา

  นับเป็นความบังเอิญและโชคดีที่มีโอกาสได้รับรู้เรื่องที่เกี่ยวกับผู้อยู่ในสถานศึกษาที่เรา บริหารทำให้เรามีสติได้ข้อคิดการมองคนในแง่ดีมากเกินไป  ทั้งที่อากัปกิริบยาของคนมิได้บ่งบอกถึงพฤติกรรมที่แท้จริงเพราะคนปรุงแต่งได้  ทั้งภาษาพูด ภาษากาย มองผิวเผินอาจจะด่วนสรุปคนคนนั้นเชิงบวกโดยที่ไม่ๆได้มองเข้าไปให้ถึงก้นบึ้ง  สติมาปัญญาเกิดจริงๆ  เพราะวันนี้มีคณะนักศึกษาที่จบการศึกษาไปแล้วเป็นพระมาพร้อมกับญาติธรรมที่เป็นถึง  ผู้บริหาร อบจ จังหวัดหนึ่งในภาคกลางมาร้องทุกข์กล่าวโทษว่า ครู กศน.ของเราเรียกร้องผลประโยชน์แลกกับเกรดที่ไม่ออก  กิจกรรมที่ไม่ได้มาร่วมครบทมุกกิจกรรมที่เป็นเกณฑ์การจบการศึกษาระดับหนึ่ง เป็นกล้องบันทึกภาพ เป็นเงินสด เป็นวัตถุธาตที่เราเดินผ่านมาพอดีจึงเรียกเชิญมาพูดให้ความเห็น  ด้วยความสัตย์เราเพิ่งมารับตำแหน่ง 2 สัปดาห์มีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นถี่ยิบทั้งเรื่องเงินราชการ รายได้สถานศึกษาการจัดซื้อจัดจ้าง  ผู้บังคับบัญชาระดับสูงคิดอย่างไรกับเราอยู่ให้มาแก้ปัญหาเพื่อทดสอบเราว่าจะมีสติปัญญาแค่ไหน  ทำให้เราเกิดความแกร่มีภูมิคุ้มกันอีกเยอะขอขอบคุณปัญหาที่ประดังมาให้แก้  สติมาปัญญาเกิดแต่ต้องควบคุมสติมิให้เตลิดเพราะจะเกิดปัญหาเอง

หมายเลขบันทึก: 211887เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2008 22:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ ผอ.

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยียน

อย่างที่ท่านว่า

"สติมาปัญญาเกิด สติเตลิดเกิดปัญหา"

ในฐานะที่ผมเป็นบรรณารักษ์

เคยเป็นครูอาสาสมัครการศึกษานอกโรงเรียน

และปัจจุบันเป็น รับราชการ เป็น ครู คศ.2

ผมเคยเป็นคนมองโลกในแง่ดีมาก

ไม่นานเมื่อเจอปัญหารุมเร้ากลายเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายสุด ๆ

ไม่เชื่อใคร ไม่เชื่อในสิ่งที่มองเห็น แต่.....

ปัจจุบันผมกลับมาเป็นคนมองโลกในแง่ดีอีกครั้งแต่ไม่ทั้งหมด

ธรรมช่วยผมไว้ได้มาก การบริหารความคิดของเราเป็นเรื่องน่าสนใจ

การเจอกับปัญหามากมาย ไม่ใช่ความโชคร้ายเสมอไป เพราะมันมีแง่คิดดี ๆ แฝงอยู่

ที่สรวงสวรรค์กำลังทดสอบเรา ถึงแม้ว่าบางครั้งท่านจะมีโจทย์มาให้เราแก้มากมาย

สักหน่อย แต่เชื่อเถอะครับว่า เราจะผ่านมันไปได้ด้วยดี อย่างคำ ผอ. ว่า

"สติมาปัญญาเกิด สติเตลิดเกิดปัญหา"

แวะมาให้กำลังใจเช่นกันครับ

ที่พูดมาซะยืดยาวเพียงไม่อย่างเห็นผู้ใหญ่ ที่ตั้งใจทำงานต้องเกิดความรู้สึกท้อแท้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท