เราจะลดอัตตา(ตัวตน)ของเราได้อย่างไร ?


  • ระหว่างที่นั่งฟังบรรยายของท่าน ศ.นพ.บุญเสริม วิทยชำนาญกุล ผมสังเกตุและจับประเด็นได้ว่า อาจารย์พยายามจะถ่ายทอดและให้ความสำคัญกับ "การช่วยเหลือผู้อื่น" มากเป็นพิเศษ
  • ดูผิวเผินเราอาจจะคิดว่า เป็นคำพูดธรรมดา ๆ ที่คนทั่วไปก็ทราบดีอยู่แล้วว่า เป็นสิ่งดีที่ควรปฏิบัติอยู่แล้ว ..ผมเองก็คิดเพียงแค่นั้นเช่นกัน.. แต่..เวลาผ่านไปอาจารย์ยิ่งย้ำและให้ความสำคัญกับแนวคิดของ "การช่วยเหลือผู้อื่นด้วยใจจริง" มากขึ้นเรื่อย ๆ จนคิดว่าต้องธรรมดาที่ไม่ธรรมดาแน่ ๆ
  • ... จนสุดท้ายจึงได้ทราบว่า แนวคิด "การช่วยเหลือผู้อื่น" คือ หนทางสู่การลดอัตตาหรือตัวตนของเรานั่นเอง
  • หลายท่านคงทราบดีอยู่แล้วว่า บนสายธารธรรมหรือบนเส้นทางแห่งการฝึกตนนั้น ในอีกมิติหรือมุมมองหนึ่งก็คือ การลดอัตตาหรือตัวตนของเราให้หมดสิ้นไปนั่นเอง

 

หมายเลขบันทึก: 211600เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีค่ะ อาจารย์.

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ สำหรับทางธรรมะ นั่น ผู้ที่ลดอัตตา..ความยึดมั่นถือมั่นของตนได้แล้ว คือ คนที่สุดยอด ... และก็สามารถทำประโยชน์ให้เกิดได้มหาศาล ค่ะ

การจัดการศึกษาของไทยเรา...หากคนที่เข้ามาเรียนระดับสูง

ลดอัตตาได้ คิดว่า น่าจะเป็นสิ่งที่ดีงามนะคะ....

สวัสดีครับอาจารย์

P

 

  • ผมว่า การลดอัตตา ลดความยึดมั่นถือมั่นของตน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ
  • แม้แต่ตัวผมเองก็กำลังพยายาม และพยายามอยู่ตลอดเวลาเพื่อลดอัตตา ตัวตนของตัวเองให้ได้
  • ทั้งนี้ด้วยความเป็นครู เพื่อจะสามารถนำไปสอนลูกศิษย์ให้ได้ จึงต้องลองผิด ลองถูก ค้นหาวิธีการที่หลากหลายให้ตรงกับจริตของผู้เรียน ก็หวังไว้สักวันว่า คงจะทำได้ครับอาจารย์
  • ขอบคุณที่มาทักทายครับ

 

 

 

  • การช่วยเหลือผู้อื่น
  • ลดอัตตาได้มากครับ
  • มาจากบันทึกพ่อครูบา
  • ถ้าสอนนิสิต
  • ลองเข้าไปใช้ในนี้ดีไหมครับ
  •  Learners.in.th
  • ใน gotoknow
  • ให้นิสิตเขียนเรื่องที่อยากเขียน เรื่องการบริหารงานด้านการศึกษา
  • แต่ส่งการบ้านใช้
  •  Learners.in.th
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับอาจารย์

P

 

  • จะแนะนำให้นิสิตไปทดลองใช้ Learners.in.th ครับ
  • ขอบคุณครับ

 

 

สวัสดีครับ ท่านอาจารย์

           การลดอัตตาของผมเอง  ได้บ้าง ไม่ได้บ้างครับ

           แต่อย่างน้อย  ผมพยายามจะไม่ไป "ละเมิด" คนอื่น

          ด้วย "กาย วาจา ใจ" ครับ

                            ขอบคุณครับ

          

สวัสดีครับท่านรองฯ

P

 

  • การลดอัตตา ตัวตนของเรา ท่านผู้รู้บอกว่า ต้องใช้ "ความเพียร" ครับ
  • ผมเองก็ติดตามอ่านบันทึกของท่านที่กลั่นออกมาจากประสบการณ์ปฏิบัติหน้างานจริง ๆ และหลาย ๆ ครั้งได้นำไปประยุกต์ใช้ เพื่อสอนนิสิตต่อไปครับ
  • ขอบพระคุณครับ
  • ธรรมะ ปฏิบัติเพื่อ “จิตประภัสร์...”

 

 

 

เมื่อวานพบเว็ปไซด์ธรรมะที่น่าสนใจมากครับ สุดยอดจริง ๆ ครับที่ http://audio.palungjit.com/showthread.php?t=2935

และที่

http://www.wimutti.net/pramote/

 

Pramote 

 

 

เห็นด้วยครับอาจารย์ เพราะยิ่งอายุมากขึ้นอัตตาคนเรายิ่งสูงขึ้นจนน่ากลัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท