รายงานผลการสร้างชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์(งานและพลังงาน ม.1)


โรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา

ชื่อผลงาน รายงานผลการสร้างชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผู้ศึกษาค้นคว้า นางปัญจารา ซาหิน ครูชำนาญการ โรงเรียน เจริญศิลป์ศึกษา “โพธิ์คำอนุสรณ์” อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร บทคัดย่อ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง งานและพลังงาน สำหรับของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ และ (3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงานที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนเจริญศิลป์ศึกษา “โพธิ์คำอนุสรณ์” อำเภอเจริญศิลป์ จังหวัดสกลนคร จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องงานและพลังงาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่มของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏว่า (1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์เรื่อง งานและพลังงานมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องงานและพลังงาน คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เรื่องงานและพลังงานมี การแสดงพฤติกรรมกลุ่มออกได้เหมาะสม ในระดับมาก

หมายเลขบันทึก: 211249เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2008 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

รายงานผลการสร้างชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา วิทยาศาสตร์เรื่อง งานและพลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ชุดกิจกรรมของอาจารย์น่าจะเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับผู้ที่สนใจได้ครับ

ขอขอบคุณ คุณตะวันที่ให้กำลังใจ มันเป็นผลงานที่ภาคภูมิใจมากค่ะ เพราะต้องผ่าฟันแรงกดดันมาก เราทำเองกับมือ ไม่ต้องจ่ายเงินจ้างใคร ก็ได้แต่หวังว่าจะโดนใจท่านกรรมการบ้างนะคะ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้อาจารย์ แม้อดีตเราจะเจ็บปวด อนาคตย่อมหวานนะคะ ขอเป็นกำลังใจคนที่มีความมุ่งมั่นอย่างอาจารย์ ผลงานอาจารย์น่านำมาปรับใช้กับฟิสิกส์ ม.ปลาย ได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท