พาน้องสาวไปรักษา(3) : อาการของ กระดูกทับเส้นประสาท


       วันนี้ขอเล่าย้อนไปเรื่องอาการของคนเป็น "กระดูกทับเส้นประสาท" ที่หลังของน้องสาวนะคะ  เผื่อใครจะเอาไว้สังเกตและระวังตัวเองค่ะ

       เริ่มแรกน้องสาวของอ้อ (ประมาณ พ.ค. ปีที่แล้ว)    จะแค่รู้สึกอยู่ดีๆ บางทีก็เจ็บขา ปวดแปล็บขึ้นมาซะงั้น แต่ก็เป็นไม่นานนะคะ (งงไหม เป็นที่หลังแต่อาการเจ็บไปที่ขา  เพราะเส้นประสาทเส้นที่โดนทับมันไปที่ขาค่ะ)  ก็เลยนึกว่าตัวเองเดินมากปวดขาเป็นธรรมดา (แต่นึกอีกที ก็ไม่ได้เดินมากนี่นา)  ก็เลยพักไม่ค่อยเดินสักระยะ 

     แต่อาการก็ไม่หาย เดี๋ยวเจ็บๆ อยู่เรื่อย   ก็เลยไปหาหมอ  หมอก็ยังแยกไม่ออกว่าเป็นแค่ กล้ามเนื้ออักเสบ หรือ กระดูกทับเส้นประสาท   ตอนแรกหมอก็เลยลองรักษาตามสมมติฐานแรก(กล้ามเนื้ออักเสบ)  ให้ยามากิน  แต่พออาการไม่ดีขึ้น  คือ บางทีเป็น บางทีหายไปเป็นเดือน (น้องอธิบายว่าอย่างนั้นค่ะ)   พอเป็นก็ลางานนอนพัก 1 วัน   ดีขึ้นก็กลับไปทำงานใช้ชีวิตปกติ  

      แต่อาการก็กลับมาเป็นบ่อยๆ ขึ้น และหนักกว่าเดิม  จนหมอคงแน่ใจว่าเป็นกระดูกทับเส้นประสาท  ก็เลยใช้วิธีให้ยาบำรุงปลายประสาท (วิตามินบีรวม) และยาอีก 2-3 ตัว,  ให้ทำกายภาพบำบัด (มีนัดกับนักกายภาพไปทำที่โรงพยาบาลใกล้ที่ทำงาน), ประคบร้อนบ้าง, ให้ลดน้ำหนักด้วย (สูง 158 ซม. จากหนัก 48 กก. ลดเหลือ 44 กก.  มันก็ไม่อ้วนนะ), จนให้ใช้ผ้ายืดพันดามหลังอ่อนๆ ไว้ด้วย (เวลาเดินตัวแข็งแลย)

       เมื่อปวดจนบางครั้งเดินไม่ได้  ต้องหยุดนอนพักเฉยๆ หลายวัน จนเป็นอาทิตย์ และพร้อมกับไปรักษาอยู่เสมอ  จนยืดเวลามาเป็นปี  ก็เจ็บหนักหลังจากไปกายภาพบำบัดวันศุกร์กลับมา (เดือน ก.ค. 51)  วันเสาร์ เจ็บขาตั้งแต่ท่อนสะโพกจนมาถึงปลายเท้าและชาด้วย (จริงๆ เวลาเจ็บขา เขาก็มีอาการชาด้วยตลอด)  ลุกไม่ขึ้น และไม่รู้สึกปวดปัสสาวะ   นอนให้เพื่อนดูแลอยู่จนวันอาทิตย์ก็ยังไม่ทุเลาและไม่ปวดปัสสาวะด้วย   เลยนึกสงสัยโทรหา รพ. ที่อยู่ใกล้หอพัก  เขาเลยรีบส่งรถพยาบาลมารับแบบฉุกเฉินค่ะ  ไปเจาะเอาปัสสาวะออก และคืนวันอาทิตย์ซึ่งปวดมาก หมอก็รีบให้ไปทำ MRI (ฉีดยาแก้ปวดอย่างแรง เพราะคนป่วยนอนหงายไม่ได้  เข้าเครื่องตรวจไม่ได้) 

       ซึ่งพอผลออกมาก็เห็นได้ชัดว่ากระดูกมันเหมือนแตกหลุดออกมาแล้ว  และมีสารบางอย่างปล่อยออกมา ทำให้เส้นประสาทระคายเคือง และแนะนำให้ผ่าตัดเลย (ตามทฤษฎีหมอบอกว่าระคายเคือง  แต่น้องสาวเจ็บมาก นอนไม่ได้และร้องไห้ทั้งคืนเลย  คนเฝ้าอย่างเราก็เลยกลัวไปด้วย ไม่รู้จะทำไง เพราะเรื่องผ่าตัดหลังเป็นเรื่องไม่ธรรมดาสำหรับเรา   พาลไปถึงคนทั้งครอบครัวที่ไม่ได้อยู่กรุงเทพเป็นห่วง   แม่ซึ่งดูแลสุขภาพตัวเองดีมาตลอด  ก็ความดันขึ้นสูงปิ๊ดมากกว่าน้องสาวอีก น่าจะเครียดกว่าลูกอีก คอยให้พ่อโทรมาถามอาการตลอดเวลา)

        แต่ต้องยอมรับว่าโรงพยาบาลที่เข้าดูแลเอาใจใส่คนไข้ดีมากค่ะ  จนเราได้คำแนะนำและความช่วยเหลือประสานงานจาก อ.หมอวิจารณ์ และพี่ผึ้ง ใน สคส. จนน้องสาวได้รับการรักษาผ่าตัดอย่างดี  (ช่วงนั้น อ้อ แทบไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องงาน   ที่ สคส. อำนวยความสะดวกให้ไปดูแลน้องสาวได้เต็มที่ค่ะ)

       อาการที่น้องสาวเล่าและเราสังเกตตอนอยู่ด้วยก็มีประมาณนี้ค่ะ  อ่านแล้ว อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยทุกคนนะคะ  ไม่งั้นไม่เพียงตัวเอง พ่อแม่ก็ป่วยหนักไปกับเราด้วยจ้ะ

 

                                                                           อ้อ_สคส.

   

หมายเลขบันทึก: 210959เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • ขอบคุณคุณอ้อ
  • มากครับ
  • ช่วงนี้เงียบๆๆไปเนอะ
  • จะพยายามดูแลสุขภาพครับ
  • อ้าวคนบอกก็อย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยนะครับ

ขอบคุณค่ะอ้อ...เป็นกำลังใจให้นะคะ

(^___^)

พี่กะปุ๋ม

คุณแม่มีอาการปวดชาตามสะโพกลงมาที่ขา มีอาการสั่น ไปพบแพทย์ใกล้บ้าน รักษาโดยกินยาและฉีดยา ก็ไม่หาย เป็นมา2ปีกว่าแล้ว หมอบอกว่าเป็นเกี่ยวกับโรคกระดูกทับเส้นจึงอยากขอคำแนะนำว่า ต้องไปรักษาที่ไหนได้ ไปที่โรงพยาบาลทั่วไป หรือว่ามีโรงพยาบาลที่รักษาพิเศษทางด้านนี้หรือไม่ อีกอย่างบ้านอยู่ที่จังหวัดชุมพร ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้หรือเปล่าคะ เพราะก่อนหน้านี้ได้กู้เงินดอกร้อยละ20เพื่อมาเป็นค่ารักษาพยาบาลแม่ด้วยวิธีต่างๆก็ไม่หาย ขอความกรุณาช่วยตอบหน่อยนะคะ เพราะหนูไม่อาจทนเห็นแม่เจ็บปวดไปกว่านี้ ขอบคุณค่ะ

ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่ามี รพ. ที่รักษาพิเศษด้านนี้หรือเปล่า (น้องสาวรักษาที่ ศิริราช ค่ะ) แต่คิดว่าคุณหมอที่รักษาอยู่ประจำของคุณรุ่งก็น่าจะพอรักษาได้ค่ะ ถ้าเกินกำลังท่าน คุณหมอคงแนะนำไปที่อื่นแล้ว และโรคนี้ใช้สิทธิ์ประกันสังคมได้ค่ะ และคงใช้บัตรทองได้เหมือนกันค่ะ

แฟนหนูก็เป็นอยู่ค่ะ มีอาการชาที่ขาระยะเวลา6ปีแล้วค่ะ มีกระสุนคาที่กระดูกสันหลังมีเหล็กดามไว้2เส้นเวลนั่งนานๆจะปวดหลังและตอนนี้มีแผลกดทับด้วยค่ะ อยากทราบว่าถ้ารักษาจะหายไหมค่ะและมีวิธีที่เอากระสุนออกได้ไหมค่ะ พอดีหมอที่อยุธยากับอ่างทองบอกว่าเอาออกไม่ได้ค่ะเพราะถ้าเอาออกจะต้องนอนอย่างเดียวและทำไรไม่ได้หนูสงสารแฟนค่ะเวลาปวดมันทรมานมากค่ะ

แฟนของผมมีอาการ ปวดหัวเข่าขึ้นมาทันทีโดยไม่ทราบสาเหตุ เดินไม่ได้ ไปหาหมอที่ ร.พ.

หมอก็บอกว่าสะบ้าหัวเข่าอักเสบทั้งกินยา ฉีดยา 2 เดือนก็ไม่หายเลยเปลี่ยน ร.พ.ใหม่ ก็ยังไม่หาย

กลับทรุดลงเรื่อยๆ ขาเริ่มลีบเล็กลงสุดท้ายกลับไปหาหมอคนเดิมอีก หมอสรุปว่าต้องผ่าตัด

ส่องกล้องเข้าไปเพื่อหาสาเหตุ ผมว่าชักจะไปกันใหญ่แล้ว ผมจึงมองหาวิธีการรักษาแบบอื่น

เมื่ออ่านเจอหมอพิภัทรในเวปและได้คุยกับคุณหมอแล้ว ผมคิดว่าน่าลองมากเพราะถึงอย่างไร

ก็ไม่มีพิษไม่มีภัยอะไรดีกว่าลองผ่าตัด ตัดทิ้งไปแล้วเอาคืนมาไม่ได้ผมจึงตัดสินใจนัดหมอ

เพื่อรักษาทันที หลังจากรักษาเพียงแค่วันเดียว วันนั้นแฟนผมเดินได้ วิ่งได้เลยครับ

ยังเหลืออาการเจ็บเล็กๆ น้อยๆ บางครั้งที่เดินหนักมากๆ ยังมีเจ็บอยู่นิดๆ จึงกลับไป

รักษากับหมออีกนิดหน่อย ตอนนี้แฟนผมหายแล้วครับ ขึ้นบรรไดตึก 5 ชั้นได้สบาย

ขับรถและทำทุกอย่างได้ปกติ ระหว่างช่วงเวลาที่ไปรักษากับหมอพิภัทรผมเห็น

คนป่วยที่อาการหนักๆ หลายคนหายเป็นปกติ กับตาผมเองมาแล้วนับไม่ถ้วนเลยครับ

ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นเรื่องวิทยาศาตร์ล้วนๆ เลยครับ หมอพิภัทรเข้าใจระบบต่างๆ

ของร่างกายมนุษย์ได้ลึกซึ้งระดับเทพตามวิชาแพทย์แผนจีนที่คุณหมอเรียนมา

ผมขอเป็นกำลังใจให้หมอพิภัทรช่วยเพื่อนมนุษย์ที่กำลังทุกข์ทรมานให้หายจากโรค

ไปอีกนานเท่านานครับ เบอร์หมอพิภัทร 089-9848872 ครับ

มาช่วยยืนยันอีกคนค่ะ อายุ25 ปี มีอาการปวดทั้งตัว หาจุดต้นตอไม่เจอ ทรมานมาก เดินก้ปวด นั่งก้ปวด ปวดไปหมด เจอหมอ 3 ครั้งเห็นผลค่ะ อาการต่างๆลดลงมากกว่า80% ขอแนะนำจริงๆนะคะ ไม่อยากให้คนอื่นทรมานค่ะ

ลองโทรไปปรึกษาหมอก่อนก้ได้ค่ะ หากไม่มั่นใจ แต่รับรองว่าไม่เหมือนหมอนวดทั่วๆไป และผลที่ได้จะต่างจากหมอโรงพยาบาลแน่นอนค่ะ

ผมก็เป็นเริ่มแรกเราเป็นผุ้ชาย แข็งแรงมากพอที่จะช่วยเหลือคนแก่ เขาจะตัดกล้วยน้ำหว้าผกล้วยอ่อง)ทางเหนือมี 20 หวีโดยให้ยายเขา

เอามีดยาวตัดล้มครึ่ง เรารอรับเครือกล้วย ปรากฎว่าเรารับเครือกล้วยไม่เสียแต่เอวเราสิ มันดัง กรุด แล้วเราก็ทำอะไรไม่ได้ วันนั้นเองทำให้

เรา ชายังไม่รู้สึกเจ็บเลยเหมือนคนโดนยิง กระสุนเจาะเข้าใหม่ๆ มันอุ่นๆเท่านั้นเอง อีก ครึ่ง ชม.มันปวด ทนไม่ได้ ไปหาหมอกระดูกต้อง

ฉีด มอร์ฟีน 2 เข้ม มันปวด นอนไม่ได้เลย หลังจากนั้น รุ่งเช้าต้อง ไปดึงเอวที่ รพ.ประมาร 15 วัน ถึงเดินได้ แต่หลังจากนั้นมา อาการมันเป็นอีก เมื่อเรา เผลอทำตัว ลืมตัว ยกของ หรือเอ้วตัวไปจับขันน้ำเพื่ออาบน้ำ มันจะเป็นอีก ต้องไปกายบำบัด 2 อาทิตย์(ดึงเอว) ทางหมอ

แนะนำให้ใส่ที่คาดเอว สายรัดยืดได้(เหมือนเข็มขัดแชมป์โลก)เลยละ ไปรักษาที่ไหนๆ ก็ไม่หาย ไม่เคยฝังเข็ม ไม่เคยไปผ่าตัด

เป็นเวลานานที่ หลุดพ้นจากการที่ทรมานเพราะเราคนใจบุญ ได้ไปพบ คนที่เห็นเราใส่เข็มขัดแชมป์โลก เลยได้คำแนะนำ จากคนๆหนึ่งที่

โชคชะตาเป็นคนช่างพูด ทรมาน มา 17 ปี มาหายเพียงแค่ 15 นาที ค่าใช้จ่ายเป็นหมื่นเราก็ให้ แต่เชื่อไหมว่า ค่าหมอ 300บาท ค่ายาลูกกลอน 300 บาท กลับบ้าน อีก 1 เดือนมาซ้ำอีกที่ ตอนนี้ ไม่ได้ใส่เข็มขัดแชมป์แล้วล่ะ??????

ตอนนี้ก็อยากบอกให้เป็นภาละวะปัจจัยสำหรับคนที่เชื่อ และจริงใจให้หมอท่านรักษา ทุกวันนี้ผมหายจากมือท่านแล้วไม่มีอะไรตอบแทน ผมเลยพิมพ์นามบัตรท่านแจกเมื่อเห็นคนไหนคาดเอว หรือเข็มขัดแชมป์ผมดีใจได้ตอบแทนท่านที่เป็น พ่อดีเด่น 4 ปีซ้อนรับจากมือ ในหลวงท่าน และแต่ละปีท่าน ไปทอดกฐิน/ผ้าป่าทุกปี เป้นคนจีน อายุ 72 ปี กว่า แข็งแรง แต่ผมขาว ตอนนี้ผมจะบอกล่ะนีะว่าท่านเป็นใครกันแน่ ไม่ฝังเข็ม ไม่ผ่าตัด

ท่านคือ " คลินิคแพทย์แผนไทย" คุณ สมชาย ตันธนะสาร 100 ซ.แสนสบาย 4 ตรงข้าม รพ.เทพธารินทร์ ถ.พระราม 4 แขวงพระ

โขนง เขตคลองเตย กรุงเทพ ฯ 10110 เบอร์โทร 02-261-5898

วิธีไปหาท่านสำหรับท่านที่ป่วยโรคนี้ ทำงาน วันจันทร์-เสาร์ อาทิตย์หยุด เวลา 6 โมงกว่าๆ เขาจะมีป้าย ปากกา มาแขวนที่ หน้าบ้าน

ให้คนไข้ มาเขียนชื่อ เบอร์โทรฯแล้วที่ยี้แหละคือคนได้คิว ที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ตามลำดับ สำหรับคนที่โทรฯสำหรับผู้ที่อยู่ที่ กทม. เขาจะบอกคิวให้ ต่อจากผู่ล้ที่เขียนหน้าบ้านเริ่มรักษา 9.30 น. -11.30 น.รับ 16 คน บ่าย 13-15 น.รับอีก 16 คน หยุด เห็นไหม คนละ300+300 บาท

หายทุกคนกล้บบ้านได้ วันที่ผมไปทำซ้ำ 1 เดือนต่อมา ยังเจอคนไข้ที่เดินเองไม่ไหว(เดินได้ ภายใน 20 นาที) และลุงเป็นอัมพฤกเดิน

ต้องใช้ไม้เท้าช่วยไปรักษามาทั่วประเทศแล้วไม่หาย 1 เดือนไม่ได้ใช้ไม้เท้าเลยเอาแค่เบาะๆ สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคที่ทรมาน

ถ้าท่านอยากหายทรมาน ราคาเมตตาจิต สอบถามรายละเอียดได้ที่ผม 081-4729271 ไปรษณีย์จังหวัดน่าน นะครับจะได้บุญด้วยกัน

ผมภูมิใจที่คนหายจากโรคที่ทรมานกับผม มากกว่า 10 คนแล้ว ขอขอบพระคุณมาเพื่อคุณหมอ สมชายด้วยครับ ที่ท่านอยู่กับโรคนี้มาเกือบ 50 ปีแล้ว

อ่านเจอในเฟสบุ๊คของ แอนเ พน คลีนิค ก๊อบมาฝากครับ

กระดูกทับเส้น หายได้ ไม่ต้องผ่าตัด
ปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท แต่เดิมต้องทำการผ่าตัดรักษา ซึ่งมีความเสี่ยงและมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ในปัจจุบันมีเทคนิคการรักษาปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ด้วย Laser ผสมคลื่นวิทยุ ทำให้ไม่จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัด เปิดแผล จึงทำให้ความเสี่ยงลดลงอย่างมาก โดยวิธีการใช้ Laser รักษาจะช่วยให้หมอนรองกระดูกที่ยื่นมากดทับเส้นประสาท ยุบลงได้ โดยผู้ป่วยไม่ต้องเข้ารับการผ่าตัด
สำหรับการรักษาด้วย Laser เป็นการผ่าตัดแบบไม่เปิดแผล ซึ่งถือว่ามีความปลอดภัยสูง ทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวเร็ว ไม่ต้องนอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งวิธีการรักษาแนวใหม่นี้ เป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ เนื่องจากมีโอกาสหายสูง

ลองโทรไปสอบถามกับทางคลีนิคดูครับ
เห็นมีเพื่อนบอกมาว่าที่นี่รักษาอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นและอาการปวดต่างๆได้โดยไม่ต้องผ่าตัด

N-Pain Clinic Call center : 084 712 3711
Website : www.npainclinic.com
Facebook : https://th-th.facebook.com/npainclinic

  1. ของหนูโดนยิงลูกกระสุนทับเส้นประสาทอ่ะมันเหมือนกันปะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท