ต่อเติม เสริม (เละ) บ้าน


ต่อเติมบ้าน

เรื่องยอดฮิตของบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ และตึกแถวในเมืองไทยเราประการหนึ่งคือ การต่อเติมเสริมที่ว่างด้านหลังบ้านให้เต็มพื้นที่ออกไปจนชนกับหลังบ้านหรือที่อยู่อาศัยของเพื่อนบ้าน เพื่อต้องการใช้พื้นที่ที่ดูว่างๆ นั้นให้เกิดประโยชน์มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น ที่ทำครัว ลานซักล้างแบบมีหลังคาคลุม หรือพื้นที่อื่นๆ แล้วแต่ต้องการ

ลองถามๆ ท่านผู้อ่านแถวๆ นี้ดู อาจมีใครหลายๆ คนเคยทำแบบนี้กับบ้านหรือที่อยู่อาศัยของตนเองมาแล้วก็เป็นได้

แต่เชื่อว่ามีจำนวนไม่น้อยของเจ้าของบ้านเรือนที่ต่อเติมพื้นที่ออกไปดังกล่าวไม่รู้ว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายควบคุมอาคารและมีบทลงโทษที่รุนแรงพอควร และก็เชื่อว่ามีอีกจำนวนไม่น้อยที่รู้ว่าทำแบบนี้ผิดกฎหมายก็ยังฝืนทำอยู่ด้วยเหตุผลร้อยแปด แต่ที่นิยมที่สุดก็คงเป็น “พี่บ้านข้างๆ ป้าบ้านข้างหลัง และน้าบ้านข้างหน้าเค้าทำกัน ทำไมเราจะบ้างไม่ได้”  หรือ “ทำไปเถอะไม่มีใครรู้ใครว่าหรอก ตำรวจไม่จับซักหน่อย” และประการสุดท้ายที่ว่า “ถ้าคนอื่นทำแล้วเราไม่ทำ เราไม่เสียเปรียบแย่เลยหรือไง”

ข้อเท็จจริงทางกฎหมายควบคุมอาคาร คือในกรณีทาวน์เฮ้าส์และตึกแถวพื้นที่เว้นว่างด้านหลังอาคารไม่ว่า 2 หรือ 3 เมตรนี้เป็นพื้นที่ที่เราต้องเว้นให้ว่างและเปิดโล่งสู่ท้องฟ้าไว้จริงๆ เพื่อเป็นเส้นทางหนีไฟสำหรับผู้ใช้อาคารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจากพลิงไหม้ เพราะอาคาร 2 ลักษณะดังกล่าวจะไม่มีทางออกอื่นใดนอกจากด้านหน้าและด้านหลังอาคาร  ดังนั้นถึงแม้ว่าเราจะไปยื่นขออนุญาตต่อเติมอาคารในลักณะดังกล่าว ทางราชการก็ไม่สามารถอนุญาตให้กระทำได้อยู่ดี

แต่สำหรับกรณีบ้านเดี่ยว การต่อเติมพื้นที่หลังบ้านหรือข้างบ้านจนจรดพื้นที่ข้างเคียงนั้นจะกระทำได้ต่อเมื่อเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงยอมลงนามยินยอมให้ต่อเติมได้เท่านั้น และผนังด้านดังกล่าวก็ต้องทำเป็นผนังทึบไม่สามารถเจาะช่องเปิดหรือช่องแสงอย่างใดได้

ความคิด (สั้นๆ ) ที่ว่า ก็มีที่ว่างด้านหลังอยู่จะปล่อยเว้นว่างไว้ทำไม เสียโอกาสในการใช้พื้นที่ และต้องรีบทำไว้ก่อนเพราะไม่งั้นเดี๋ยวคนอื่นเกิดทำขึ้นมาเราจะเสียโอกาส เสียเปรียบ และเสียอะไรๆ อีกหลายอย่างแล้วแต่จะคิดสรรหาขึ้นมา

แต่เราไม่เคยคิดยาวๆ ต่อไปว่า การต่อเติมที่ทำให้เราคิดเหมาเอาว่าเราจะได้เปรียบเพื่อนบ้านข้างเคียง และเก่งกาจจนสามารถเอาชนะกฎหมายจนไม่มีใครจับได้ไล่ทันได้นั้น จริงๆ แล้วได้ส่งผลกระทบอะไรให้เกิดขึ้นกับตัวเองและบ้านเรือนของตัวเองบ้าง

ประเด็นแรกคือเรื่องของความปลอดภัยเวลาเกิดเหตุฉุกเฉินหรือเพลิงไหม้ ซึ่งบางคนอาจจะคิดว่ามันคงไม่เกิดกับบ้านเรือนของเราหรอก แต่ถ้าเกิดขึ้นมาลองนึกดูว่าถ้าเราหนีไฟออกทางด้านหน้าทาวน์เฮ้าส์หรือตึกแถวของเราไม่ได้ แล้วเราจะไปทางไหนได้ถ้าด้านหลังบ้านเราต่อเติมจนเต็มที่เต็มทางไปหมด ไม่เว้นแม้แต่ด้านหลังของเพื่อนบ้านที่ก็ต่อเติมเหมือนกัน

ประเด็นที่สองคือเรื่องของคุณภาพอากาศและคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อยู่อาศัยแบบทาวน์เฮ้าส์และตึกแถวเพราะการมีพื้นที่เปิดโล่งด้านหลังจะทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอากาศและลมธรรมชาติตลอดตัวอาคารได้ง่าย และยังเป็นประโยชน์ต่อการนำอากาศบริสุทธิ์จากภายนอกสู่ภายในอาคาร เพราะอาคารสองประเภทดังกล่าวไม่มีช่องเปิดด้านข้างแต่อย่างใดเพราะถูกขนาบด้วยเพื่อนบ้านทั้งซ้ายและขวา และต่อเนื่องจากสาเหตุดังกล่าวทำให้ประเด็นเรื่องการนำแสงธรรมชาติเข้าสู่อาคารสองลักษณะนี้ก็เป็นเรื่องที่ต้องคำนึงถึงด้วยเช่นกัน

ประเด็นสุดท้ายที่พบบ่อยมากถึงมากที่สุดไม่ว่าจะเป็นกรณีบ้านเดี่ยว ไปจนถึงทาวน์เฮ้าส์และตึกแถวก็ตาม คือความเสียหายจากการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันของโครงสร้างที่ต่อเติมใหม่ ซึ่งระดับความรุนแรงที่เกิดจะแบ่งเป็นสองระดับ

ระดับเบาจะเกิดจากการต่อเติมที่ถูกวิธีการก่อสร้าง คือมีการใช้เสาเข็มรับน้ำหนักอย่างถูกต้อง คือ เสริมเข็ม ณ จุดที่ติดกับโครงสร้างเดิมและจุดปลายของพื้นที่ต่อเติม กล่าวคือตัดส่วนโครงสร้างที่ต่อเติมให้ทรุดตัวอย่างอิสระโดยไม่ต้องเชื่อมยึดกับโครงสร้างเดิม แต่กรณีนี้จะเกิดรอยแตกร้าวและรั่วซึม ณ จุดสัมผัสตามสภาพอันเนื่องมาจากการทรุดตัวที่ไม่เท่ากันตามธรรมชาติของเสาเข็มสองส่วนที่ก่อสร้างในเวลาต่างกัน

แต่ระดับรุนแรงคือ การต่อเติมผิดวิธีการก่อสร้างที่ทำการเชื่อมยึดโครงสร้างอาคารเก่ากับอาคารที่ต่อเติมใหม่เลยโดยไม่ตัดแยกโครงสร้าง ด้วยเหตุที่ไม่รู้หรืออยากประหยัดค่าเสาเข็มก็ตาม ผลที่ตามมาก็คือจะเกิดความเสียหายในลักษณะรอยแยก แตกร้าว หรือฉีกขาดของตัวคานและผนังอาคารที่ต่อเติมใหม่และเก่า โดยจะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับสภาพดินและเสาเข็ม และถ้าไม่รีบเยียวยารักษาทันท่วงที อาการเสียหายของส่วนต่อเติมอาจฉุดรั้งให้ส่วนอาคารเดิมพังทลายลงไปได้เช่นกัน

ข้อคิดเหล่านี้ อยากให้ลองเก็บไปพินิจพิจารณาดูว่าข้อได้เปรียบที่คิดว่าได้โน่นได้นี่มากมายนั้น จะนำความเสียหายทั้งเงิน ทั้งเวลา เสียอารมณ์ และอาการเสีย (หาย) บ้านกันได้มากน้อยและไหนเสียก่อน แล้วค่อยคิดจะทำก็คงดีไม่น้อยครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ต่อเติม#บ้าน
หมายเลขบันทึก: 210711เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2008 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นบทความที่มีประโยชน์มาก ขอบคุณครับอาจารย์

รับเหมาก่อสร้าง งานตกแต่งดีไซส์เฟอร์นิเจอร์ งานออกแบบบ้าน/สำนักงาน/โรงงาน/โรงแรม-รีสอร์ท/คอนโด-แมนชั่น ร้านค้า บูธแสดงสินค้า ออกแบบโพเดี้ยม รับจัดสวน Style ต่างๆ

***เราให้บริการเรื่องใดบ้าง ***

***เราให้บริการเรื่อง ออกแบบบ้าน ให้ใหม่ หรือเพื่อความรวดเร็วเรามีแบบบ้านสำเร็จรูปสวยหรู เลือกได้ทุกรสนิยม ทุกสไตล์ ทุกขนาดพื้นที่ ทุกระดับราคา

*** หากท่านต้องการความรวดเร็ว และประหยัด เรามีแบบบ้าน รวม100 กว่าแบบ

***เรารับก่อสร้างปรับปรุงบ้าน 1-3 ชั้นขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ อาคารสูง อาคารขนาดเล็ก ; ใหญ่ ทาวเฮาส์ อพาร์ทเมนท์ โรงงานทุกขนาด , บริหารโครงการต่างๆตั้งแต่ต้นจนจบสมบูรณ์ จนท่านพึงพอใจ เรามีทีมงานที่มีประสบการณ์งานสร้างทุกด้าน 10 กว่าสายงาน

ด้านการออกแบบ

1. ออกแบบตกแต่งภายในต่างๆ งานออกแบบตกแต่งภายในบ้านพักอาศัย ร้านค้า สำนักงาน

2. ออกแบบป้าย โลโก้กล่องไฟ งานออกแบบป้ายหน้าร้านภายในร้าน ป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ

3. ออกแบบเคาน์เตอร์ บูธแสดงสินค้า งานออกแบบบูธแสดงสินค้า งานออกแบบโพเดี่ยม แสตนด์ต่างๆ

ด้านการผลิต

1. งานเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากไม้ แสตนด์ต่างๆ ชุดผนังไม้

2. งานเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากเหล็ก แสตนด์เหล็กต่าง ๆ งานสีพ่น สีอบ ชุปโคเมี่ยม

3. งานเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องมีกระจกประกอบ ตู้ขาย ตู้โชว์

4. งานฝ้าเพดาน งานระบบไฟฟ้า

5. งานกล่องไฟฟ้าต่างๆ

6. งานกราฟฟิคสติกเกอร์

***ความแตกต่างระหว่างเรากับผู้รับเหมาทั่วไป***

<!--[if !supportLists]-->n <!--[endif]-->มีทีมงานมืออาชีพ มีวิศวกร หัวหน้าช่างของตนเอง ไม่จ้างผู้รับเหมาช่วง มารับช่วงต่อ ทำให้การควบคุมงานยากลำบาก (งานไม่เป็นไปตามสัญญา)

<!--[if !supportLists]-->n <!--[endif]-->ในระหว่างประกัน หรือหลังประกันเรายินดีให้คำแนะนำดูแล มีการบริการหลังการก่อสร้างสม่ำเสมอ

<!--[if !supportLists]-->n <!--[endif]-->เราแบ่งแยกทีมงานเฉพาะด้าน เช่น งานสร้างบ้าน

<!--[if !supportLists]-->n <!--[endif]-->งานสร้างโรงงาน งานสร้างอาคารใหญ่-อพาร์เมนท์

<!--[if !supportLists]-->n <!--[endif]--> อาคารพาณิชย์ งานปรับปรุงต่อเติม เพื่อให้ช่างที่ชำนาญงานทำงานที่ตนถนัด

<!--[if !supportLists]-->n <!--[endif]-->บริการครบเครื่องอย่างมืออาชีพ เฃ่นเมื่อสร้างบ้านใหม่

<!--[if !supportLists]-->n <!--[endif]-->หากเจ้าของต้องการ ก็รับงาน ทั้งก่อสร้าง ตกแต่งภายใน(build in)

<!--[if !supportLists]-->n <!--[endif]-->งานตกแต่ง ออกแบบสวน

เราเป็นผู้เชี่ยวชาญ ทางด้านนี้โดยตรง มีประสบการณ์การทำงานไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งเราดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อตรงต่อลูกค้ามาตลอดระยะเวลาที่ดำเนินธุรกิจ ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทชั้นนำต่างๆ เสมอมา สามารถติดต่อเราได้เพื่อพบการบริการที่จะทำให้ท่าน ประทับใจ ในบริการของเรา ท่านจะได้การบริการที่เน้นคุณภาพ และรวดเร็ว ในทุกพื้นที่ ไม่ว่างานของท่าน จะเล็กหรือใหญ่ เรายินดีให้บริการ 24 ชม

เราให้บริการ ช่างตกแต่งภายใน ช่างมืออาชีพ ปูพื้น วัสดุตามงบประมาณหลากหลาย เฟอร์นิเจอร์สั่งทำ มีโรงงาน ทำไม้อัด ไม้สัก ราคาถูก รับประเมินราคา มีแบบหรือยังไม่มีแบบ ตกแต่งภายใน ภายนอกทำเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก-ไม้อัด-MDF- กระจกงานพื้นตกแต่งด้วยสีผสมซิเมนต์โดยเฉพาะ เคลือบสีอีพอกซี่ ปูพรม ปูพื้นกระเบื้องยางธรรมดา กระเบื้องยางใยแก้วลายไม้หน้ากว้างพิเศษ 2เมตร สำหรับ อพาร์ทเม้นท์ คอนโดมิเนียม โรงแรม สปา รีสอร์ท ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว ไม้พื้นลามิเนตลายไม้ราคาถูกพิเศษ สำหรับห้องนอน ห้องรับแขก รับทำป้าย ป้ายไม้หน้าห้อง ป้ายหน้าร้าน ตู้ไฟ ป้ายไวนิลพิมพ์อิงค์เจ็ท รับตกแต่งร้าน ชั้นวางของ ร้านในห้างสรรพสินค้า สำนักงาน ปรับปรุง ภูมิสถาปัตย์ ตกแต่ง ต่อเติม หากเป็นพื้นที่ในเขตพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล หรือจังหวัดใกล้เคียง เรามีบริการ ช่างทำระบบ ช่างไฟฟ้า, ช่างประปา, ช่างไม้, ช่างสี, ช่างปูพื้น, ช่างเฟอร์นิเจอร์, ลดราคา, ราคาถูก cheap price, cheapest มั่นใจว่า ถูกกว่าที่อื่น http://kongnet35.hi5.com

***รวดเร็วในความพร้อม ตอบสนองความต้องการ***

สนใจโทร. คุณก้อง ตกแต่งดีไซน์

089-9963263,083-2377585

ติดต่อผ่านทางอีเมล์ [email protected]

GLOBAL SERVICE AND TREATMENT VISION CO.,LTD

บริการเสริมจากทีมงานเรา

รับทุบตึก-รับรื้อถอน ถมที่ จำหน่ายเข็มเจาะ/ไม้ปูพื้น/ หินอ่อนแกรนิต

กล่องอีเล็คโทนิคและตู้คอนโทรล ด้านเครื่องจักร/ลิฟฑ์และบันไดเลื่อน

ประชาสัมพันธ์ร่วมสร้างคนดี

- ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม เป็นวิทยากรอบรมธรรมะ โครงการอิ่มบุญ วุฒิสภา ๙๙๙ วัด เยาวชนปฏิบัติธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน

๑. ค่ายวัยใส ใฝ่คุณธรรม นำพ้นภัย ยาเสพติด

๒. ค่ายพุทธบุตร

อบรมบุคลากรในหน่วยงาน

๑. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

๒. พัฒนาจิต พิชิตงาน เบิกบานใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม อีเมล [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๙๔๘๔๑๙๗๓

ประชาสัมพันธ์ร่วมสร้างคนดี

- ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม เป็นวิทยากรอบรมธรรมะ โครงการอิ่มบุญ วุฒิสภา ๙๙๙ วัด เยาวชนปฏิบัติธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน

๑. ค่ายวัยใส ใฝ่คุณธรรม นำพ้นภัย ยาเสพติด

๒. ค่ายพุทธบุตร

อบรมบุคลากรในหน่วยงาน

๑. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน

๒. พัฒนาจิต พิชิตงาน เบิกบานใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม อีเมล [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๙๔๘๔๑๙๗๓

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท